Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống HIV/AIDS và viêm gan virus

Thứ năm, 18/01/2018 14:39
(ĐCSVN) - Ngày 18/1 tại Hà Nội, Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan nghiên cứu quốc gia về HIV/AIDS và viêm gan của Pháp (ANRS) đã ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và y tế về HIV/AIDS và viêm gan virus.

Tham dự và chủ trì buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam; GS.TS François Dabis, Giám đốc ANRS, GS.TS. Françoise Barré Sinoussi, nguyên điều phối viên Chương trình hợp tác Việt Nam; đại diện đại sứ quán Pháp tại Việt Nam…

Theo thỏa thuận này, ANRS, nước Cộng hòa Pháp sẽ hỗ trợ về khoa học và tài chính cho các cơ sở hợp tác nghiên cứu được gọi là “điểm nghiên cứu ANRS Việt Nam”. Các điểm nghiên cứu này sẽ phát triển và thúc đẩy các hoạt động chung, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và phương pháp triển khai, hỗ trợ đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật và phát triển các dự án nghiên cứu liên quan đến đặc điểm dịch bệnh ở Việt Nam do hai bên lựa chọn.

Thỏa thuận này cũng quy định, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) là cơ quan được Bộ Y tế Việt Nam giao là cơ quan đầu mối hợp tác với ANRS có trách nhiệm cử 1 một điều phối viên khoa học và một điều phối viên khoa học người Pháp cũng được ANRS bổ nhiệm để điều phối tất cả các hoạt động nghiên cứu của ANRS tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện ANRS ký kết biên bản thoả thuận hợp tác. Ảnh: Đỗ Thoa

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao những đóng góp của tổ chức ANRS về công tác phòng, chống HIV/AIDS trong những năm qua và mong muốn tổ chức tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong các năm tiếp theo.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hoạt động hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam và ANRS đã được triển khai từ năm 2001 đến nay với mục tiêu xây dựng một điểm hợp tác nghiên cứu khoa học với ANRS tại khu vực Đông Nam Á (Việt Nam và Campuchia) tạo cơ sở để phát triển toàn diện và lâu dài quan hệ hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực nghiên cứu và phòng chống HIV/AIDS và các bệnh liên quan.

Kết quả của hợp tác này đã đóng góp nhiều cho Việt Nam như: chuyển giao kỹ thuật cho Việt Nam đã được ứng dụng kịp thời phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, chăm sóc và điều trị bệnh nhân; Nâng cao trình độ của cán bộ và đào tạo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm phân tử, nhiều tiến sỹ, thạc sỹ được đào tạo tại Pháp; Cung cấp trang thiết bị nghiên cứu; Góp phần đưa hoạt động nghiên cứu khoa học của Việt Nam hội nhập với quốc tế; Nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV tại Việt Nam...

Hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan nghiên cứu quốc gia về HIV/AIDS và viêm gan của Pháp (ANRS) được xem là điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước. ANRS giữ vai trò quan trọng cho sự hiện diện khoa học của Pháp ở Việt Nam, bằng chứng là cam kết lâu năm tại Việt Nam của Giáo sư Françoise Barré Sinoussi, người được giải Nobel y học năm 2008, bà cũng giữ vai trò là điều phối viên phía Pháp cho các điểm nghiên cứu của ANRS tại Việt Nam trong 18 năm qua. Hiện nay ANRS đứng thứ hai trên thế giới về các xuất bản khoa học về HIV/AIDS.

Năm 2000 (01 năm sau khi Chính phủ Pháp mở rộng sứ mệnh của nghiên cứu lâm sàng ANRS về bệnh viêm gan siêu vi ở Pháp và ở các nước có nguồn lực hạn chế), Thứ trưởng Bộ Y tế và Giám đốc ANRS đã ký biên bản hợp tác đầu tiên. Trong khuôn khổ hợp tác, 2 bên đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác lâu dài trên quan điểm hai bên cùng có lợi. Chương trình hợp tác ngày càng được mở rộng, các kỹ thuật được chuyển giao đã được ứng dụng kịp thời phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Thông qua các chương trình nghiên cứu, trình độ của cán bộ được nâng cao và từ đó, chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV và các bệnh đồng nhiễm được cải thiện./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực