Nhiều học sinh chưa được bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các nhà trường

Thứ năm, 22/08/2019 16:06
(ĐCSVN) – Theo Bộ GD&ĐT cho thấy, hiện cả nước có hơn 40 nghìn cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhưng chưa đến 75% cơ sở có nhân viên y tế trường học (YTTH) , trong đó biên chế là 53,7%, hợp đồng là 21,2%, chủ yếu ở cấp học mầm non. Số trường có cán bộ làm công tác YTTH có trình độ chuyên môn đảm bảo theo quy định (từ y sỹ trở lên) chỉ đạt khoảng 30%.
Ảnh minh họa. Nguồn: dangcongsan.vn

Như vậy, còn trên 25% trường học trên toàn quốc hoàn toàn chưa có nhân viên YTTH. Theo quy định, các trường này không được hưởng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ bảo hiểm y tế HSSV dẫn đến nhiều trẻ em, học sinh chưa được bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các nhà trường, mặc dù hiện nay tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế là đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất (96%).

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Đối với trẻ em, học sinh trong nhà trường, sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo, sự phát triển cũng như tương lai cuộc sống của chính các em. Chăm sóc, bảo đảm sức khỏe tốt và phòng chống dịch bệnh hiệu quả cho các em là một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác YTTH, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, bất cập của công tác YTTH, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, ngày 12/5/2016, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số: 13/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác YTTH.

Mặc dù, công tác YTTH trong các cơ sở giáo dục đã được triển khai sâu rộng, với nhiều nội dung biện pháp phù hợp, thiết thực. Nhưng theo ông Lê Mạnh Hùng, công tác YTTH còn gặp không ít khó khăn, bất cập, hạn chế: Công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành ở một số địa phương còn chưa đồng bộ; Việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh chưa thực sự được quan tâm, còn nhiều hạn chế, bất cập. Đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác YTTH còn thiếu và yếu.

Kinh phí, đầu tư hạn hẹp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị bất cập, thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Sức khỏe và thể chất của trẻ em, học sinh còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, một số các văn bản quy định, hướng dẫn về YTTH chưa được quan tâm rà soát, trùng chéo, chưa phù hợp, thậm chí gây cản trở.

Bên cạnh đó, một số bệnh học đường có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trong trường học, đặc biệt là xu hướng các bệnh liên quan đến các yếu tố dinh dưỡng và bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần và giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh trong trường học...

Thời gian tới, công tác YTTH tập trung một số nhiệm vụ sau: Bảo đảm các điều kiện về phòng học, bàn ghế, bảng viết, chiếu sáng, đồ chơi trong trường học; điều kiện về cấp thoát nước, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm trong trường học; Bảo đảm các điều kiện về phòng y tế, nhân viên y tế trường học, các nội dung truyền thông về chăm sóc sức khỏe học sinh...

Đồng thời, tại đây các học viên cũng được hướng dẫn về triển khai sổ theo dõi sức khỏe học sinh và sổ theo dõi tổng hợp tình trạng sức khỏe học sinh; hướng dẫn mẫu báo cáo công tác Y tế trường học (YTTH) tại trường, mẫu đánh giá công tác YTTH cho cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.../.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực