Mười giải pháp công nghệ vào chung khảo cuộc thi Sáng chế 2018

Thứ tư, 24/04/2019 16:40
(ĐCSVN) – Mười sáng chế xuất sắc thuộc lĩnh vực cơ khí, điện tử, hóa học, y dược và môi trường đã được lựa chọn vào vòng chung khảo cuộc thi Sáng chế năm 2018. Lễ trao giải sáng chế này sẽ được tổ chức vào ngày mai (25/4) tại Hà Nội.
Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu tại lễ Tổng kết Cuộc thi. (Ảnh: BL)

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức lễ Tổng kết cuộc thi Sáng chế năm 2018.

Theo ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Chủ tịch Hội đồng chung khảo cho biết, sau 6 tháng phát động, cuộc thi Sáng chế năm 2018 đã nhận được 212 hồ sơ từ 40 tỉnh/thành cả nước. Hội đồng giám khảo gồm 9 chuyên gia trong nước, quốc tế đã lựa chọn các giải pháp xứng đáng nhất để trao giải.

Sau vòng chấm sơ khảo cuộc thi Sáng chế năm 2018, ngày 23/4 Ban Tổ chức cuộc thi đã tổ chức chấm 10 giải pháp thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện tử, hóa dược, y dược và môi trường vào Vòng thi chung khảo để Hội đồng giám khảo đánh giá và lựa chọn giải pháp xứng đáng trao giải.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Cuộc thi sáng chế  được tổ chức vào các năm 2013 và 2014, đã  thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia với nhiều giải pháp có giá trị về kỹ thuật, tính ứng dụng, có hiệu quả kinh tế cao. Cuộc thi Sáng chế năm 2018 với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày” có mục đích khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo nhằm tạo ra các công nghệ, giải pháp kỹ thuật mới có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm chi phí để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba và Giải Khuyến khích. Các tổ chức, cá nhân đạt giải thưởng Cuộc thi sẽ được nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giấy chứng nhận Giải thưởng của Ban Tổ chức, huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO tiền thưởng theo quy định, được quảng bá, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ, cuộc thi Sáng chế năm 2018 với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày” đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khoa học, các nhà sáng chế và đông đảo công chúng. Nhiều giải pháp có trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng cao, đã và đang góp phần thiết thực vào việc cải thiện đời sống kinh tế xã hội của người dân và phát triển doanh nghiệp./.

10 giải pháp được lựa chọn vào vòng chung khảo cuộc thi Sáng chế năm 2018 bao gồm:

- “Phương pháp và hệ thống thiết bị sản xuất hỗn hợp C60 – C70 Fullerene” của tác giả Trịnh Đình Năng đến từ thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

- “Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải rắn sinh hoạt” của tác giả Trần Kim Quy tại thành phố Hồ Chí Minh.

- “Hỗn hợp dược liệu chăm sóc tóc, lông và chế phẩm chứa hỗn hợp này” của tác giả Nguyễn Hữu Thắng, Công ty cổ phần Sao thái dương, Hà Nội.

- “Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển” của tác giả Hoàng Đức Thảo, Công ty CP KHCN Việt Nam (BUSADCO), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- “Chậu tự động cung cấp nước cho quy trình tưới cho cây” của tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc - Nguyễn Vĩnh Sơn, TP Hồ Chí Minh.

- “Đập mở chặn thủy triều và giữ nước sông” của tác giải Hoàng Ngọc Kỷ, TP.Hồ Chí Minh.

- “Hệ thống hộp thép mạ kẽm bọc nhựa PVC chứa đá học liên kết dạng bậc so le bảo vệ mái hạ lưu đập đá đồ giảm lũ quét và bùn đá” của tác giả Nguyễn Ngọc Quỳnh tại Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội.

- “Hệ thống thu thập, quản lý thông tin bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh” của tác giả Vũ Văn Anh, Hà Nội.

- “Thiết bị cảnh báo lũ từ xa sử dụng tín hiệu pháp hiệu cảnh báo cho các đoạn đường ngập nước” của tác giả Nguyễn Đức Thành, Bắc Giang.

-“Thiết bị phát sáng đeo tay và phương pháp điều khiển” của tác giả Phạm Huỳnh Phong, TP. Hồ Chí Minh. 


Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực