Hơn 1.000 học sinh huyện ven biển tỉnh Ninh Thuận tham gia diễn tập phòng, chống thiên tai

Thứ sáu, 19/01/2018 16:25
(ĐCSVN) - Ngày 19/1, hơn 1.000 học sinh của trường Trung học cơ sở Trương Văn Ly và các trường lân cận thuộc huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã trực tiếp tham gia khóa tập huấn và diễn tập phòng, chống thiên tai và sóng thần.


Các em học sinh thực hiện các bài tập ứng phó với thiên tai tại buổi diễn tập.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống thảm họa thiên tai, sóng thần trong các trường học do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát động và đồng tổ chức, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản. 

Đến dự tập huấn và diễn tập có lãnh đạo Vụ thiên tai cộng đồng thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo huyện Thuận Nam, các thầy cô và học sinh nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Chương trình diễn tập nâng cao nhận thức về thiên tai lần này có tên gọi “Trường học của Sơn Tinh”, diễn ra tại trường Trung học cơ sở Trương Văn Ly (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) có thể xem là mở đầu, khai cuộc. Đây là hoạt động bổ ích và mang tính giáo dục cao, có ý nghĩa thiết thực đối với không chỉ học sinh mà còn với toàn xã hội.”

Ông Linh nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng ta cần nhân rộng mô hình trường học an toàn này trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai và cách ứng phó”.

Việt Nam đã từng trải qua các trận động đất mạnh trong quá khứ. Các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý địa cầu đã dự đoán rằng, bất kỳ trận động đất nào có cường độ 8,6 độ richter ở Biển Đông có thể gây ra sóng thần cao từ 7 đến 10 mét dọc theo các tỉnh ven biển Việt Nam.

Ngoài ra, các tỉnh ven biển này cũng đang ngày càng phải hứng chịu nhiều cơn bão lớn, khó dự đoán và có sức tàn phá ngày càng cao. Chỉ tính riêng từ tháng 10 đến tháng 12/2017, thiên tai đã gây ảnh hưởng cho hơn 4 triệu người dân, trong đó hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng là phụ nữ và trẻ em. Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hàng chục nghìn hecta lúa, hoa màu… bị hủy hoại.

Theo ông Đào Xuân Lai, Trợ lý Giám đốc quốc gia, Trưởng phòng Môi trường và Biến đổi khí hậu, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho biết: “Trẻ em đang trong độ tuổi đến trường là tương lai của đất nước, chính các em cũng là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai, cần được hỗ trợ và bảo vệ. Song các em cũng cần có được các kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ chính mình và giúp đỡ những người xung quanh. Ví dụ, các cách nhận biết những dấu hiệu sớm của sóng thần và thiên tai khác, tham gia chủ động vào công tác sơ tán đảm bảo an toàn tính mạng của mình.”

Chiến dịch "Trường học của Sơn Tinh" là một phần của dự án khu vực của UNDP nhằm góp phần nâng cao nhận thức về sóng thần ở một số trường học tại 18 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, chiến dịch được tổ chức cùng với tổ chức Live and Learn và Báo Sinh viên Việt Nam.

Chiến dịch "Trường học của Sơn Tinh" kết hợp với các chương trình giáo dục, tập huấn về sóng thần và thiên tai, cũng như các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh tại các trường học được lựa chọn trên khắp Việt Nam.

Kết thúc buổi diễn tập, các em học sinh cùng các thầy, cô giáo đã đi bộ tuyên truyền nâng cao nhận thức về thiên tai tại cộng đồng mình đang sinh sống. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi diễn tập phòng, chống thiên tai tại các trường học khác trên địa bàn tỉnh./.

Tin, ảnh:Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực