Hai thập kỷ bàn về toàn cầu hóa khoa học xã hội

Thứ sáu, 19/01/2018 10:44
(ĐCSVN) – Trong hai ngày 18 - 19/1, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Mạng lưới Khoa học Xã hội và Nhân văn Thế giới tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Hai thập kỷ bàn về toàn cầu hóa khoa học xã hội : khái niệm, chiến lược và thành tựu”.


Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Minh phát biểu dẫn đề tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có: GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng một số nhà khoa học đến từ Mạng lưới Khoa học Xã hội và Nhân văn Thế giới, các giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, trong hai thập kỷ qua, xu hướng toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Tuy vậy, sự tác động của xu hướng này lại đa dạng và không đồng nhất. Toàn cầu hóa ở mỗi châu lục đều có sự khác nhau. Trong bối cảnh hiện nay, toàn cầu hóa càng diễn tiến mạnh thì thế giới càng có xu hướng phân chia. Đặc biệt, một số quốc gia, tình hình diễn ra không giống như xu hướng chủ lưu của toàn cầu hóa.

Thêm vào đó, khái niệm địa phương hóa luôn được nhắc đến trong nhiều nghiên cứu hiện nay.  Những vấn đề này đã đặt ra cho các nhà khoa học toàn cầu phải hợp tác, chia sẻ hiểu biết thông qua các công trình nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các nghiên cứu và khoa học xã hội.

GS.TS Phạm Quang Minh nhấn mạnh “Việt Nam hiện nay được đánh giá là một quốc gia diễn ra đồng thời quá trình toàn cầu hóa – địa phương hóa. Từ sau đổi mới đến nay, Việt Nam chứng kiến sự chuyển biến năng động, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Đây là cơ sở quan trọng, mở đường cho nhiều công trình nghiên cứu về toàn cầu hóa  khoa học xã hội hiện nay”.

Trong hai ngày diễn ra Hội thảo, với 22 báo cáo được lựa chọn, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế sẽ tập trung thảo luận vào một số vấn đề chính như: Ứng phó của các ngành khoa học xã hội và nhân văn đối với toàn cầu hóa; Những đánh giá về tác động đa dạng và không đồng nhất của toàn cầu hóa hiện nay;…

Là một trường đại học hàng đầu về khoa học xã hội và nhân văn tại Việt Nam, với định hướng phát triển mô hình đại học nghiên cứu, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn là địa chỉ tin cậy, chào đón sự có mặt của các giáo sư, các nhà khoa học trong và ngoài nước tới trao đổi, thảo luận và chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy các nghiên cứu về Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung./.

Tin, ảnh: Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực