Giáo viên công tác 37 năm nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng thì sống sao được

Thứ hai, 30/10/2017 16:17
(ĐCSVN)- Bên hành lang Quốc hội sáng 30/10, chia sẻ về trường hợp cô giáo Trương Thị Lan (Trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), sau 37 năm công tác về nghỉ hưu nhận mức lương 1,3 triệu đồng/tháng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành để có đánh giá công bằng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời bên hành lang Quốc hội.

Ảnh: Quang Thắng

"Nhìn cô Lan ngã khụy, ngất, tôi rất trăn trở và khi làm việc với Bảo hiểm xã hội được trả lời lương hưu như vậy là đúng. Tuy nhiên, đứng về mặt Nhà nước quy định như thế nhưng thực tế về mặt con người thì các thầy, cô đã hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được”- Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng thừa nhận trường hợp của cô Lan không phải là cá biệt mà đây là thực trạng phổ biến của các thầy cô, nhất là các cô giáo mầm non khi có thời rất dài lương khởi điểm thấp, chế độ, chính sách chưa bảo đảm trong khi các cô bị áp lực rất lớn.

Bộ trưởng cho hay, đây là những vấn đề ưu tiên được ngành Giáo dục xem xét, để sao cho chế độ làm việc của các thầy cô cần gắn với mức đãi ngộ tương xứng mới tạo được động lực. Nghị quyết Trung ương số 29 cũng đã quán triệt chủ trương, thang bảng lương của các thầy cô phải được xếp cao nhất. Với tư cách là người phụ trách ngành, Bộ GD&ĐT đang tích cực, phối hợp với các Bộ ngành để làm sao theo đúng Nghị quyết của Đảng.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để khi sửa Luật Giáo dục thì vị trí của thầy cô phải xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ.

"Các cơ quan của Bộ đang tích cực tiến hành chỉnh sửa các vấn đề bất cập trong luật Giáo dục sửa đổi và theo kế hoạch tháng 5 năm sau Quốc hội sẽ cho ý kiến, tháng 10 thông qua" - Bộ trưởng thông tin thêm.

Trước đó, mấy ngày qua, dư luận xôn xao việc cô giáo Trương Thị Lan (Trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) nhận quyết định nghỉ hưu sau 37 năm công tác tại trường. Cụ thể, cô Lan có hơn 22 năm đóng bảo hiểm xã hội và hệ số lương hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Theo đó, trong Quyết định nghỉ hưu, cô Trương Thị Lan được hưởng lương hưu với số tiền 1.268.000 đồng/tháng, cộng thêm khoản trợ cấp 32.000 đồng, tổng là 1,3 triệu đồng/tháng./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực