Công bố Quyết định của Thủ tướng công nhận Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng

Thứ tư, 13/12/2017 21:39
(ĐCSVN) - Chiều 13/12, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu Công nghệ thông tin tập trung; đồng thời kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển Trung tâm Phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng.

Toà nhà Công viên phần mềm Đà Nẵng

Tại buổi Lễ, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Ngày 7/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1967/QĐ-TTg công nhận Khu Công viên Phần mềm Đà Nẵng là Khu Công nghệ thông tin tập trung (còn gọi là Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng).

Theo Quyết định số 1967/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Khu công nghệ thông tin tập trung (KCNTTTT) Công viên phần mềm Đà Nẵng có chức năng tập trung các hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, cung cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp và các hoạt động khác liên quan đến công nghệ thông tin.

Quyết định số 1967/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, KCNTTTT Công viên Phần mềm Đà Nẵng được hưởng các chính sách ưu đãi đối với KCNTTTT quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP ngày 8/1/2013 của Chính Phủ (Quy định về KCNTTTT và các chính sách ưu đãi khác áp dụng đối với KCNTTTT theo quy định của pháp luật). Ngân sách Nhà nước (Trung ương và địa phương) hỗ trợ đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng hạ tầng KCNTTTT Công viên phần mềm Đà Nẵng theo quy định của pháp luật về đầu tư công, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển KCNTTTT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KCNTTTT Công viên Phần mềm Đà Nẵng được ưu tiên vay vốn tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Đà Nẵng và các tổ chức tín dụng khác để đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các thủ tục, áp dụng chính sách ưu đãi đối với KCNTTTT Công viên Phần mềm Đà Nẵng.

Cũng theo Quyết định trên, UBND TP.Đà Nẵng chịu trách nhiệm quản lý và phát triển KCNTTTT Công viên Phần mềm Đà Nẵng. UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp Tổ chức (trực tiếp) quản lý KCNTTTT Công viên Phần mềm Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư, xây dựng mở rộng KCNTTTT Công viên Phần mềm Đà Nẵng đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phát triển hạ tầng CNTT và Công viên Phần mềm Đà Nẵng có kế hoạch triển khai, phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương đối với Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng theo Quyết định Số 1967/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tham mưu UBND thành phố các chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hợp tác, liên kết, mở rộng thị trường.

Đồng thời, tham mưu UBND thành phố kế hoạch, lộ trình triển khai xây dựng thành phố thông minh cho thành phố, phối hợp với các cơ quan liên quan thu hút và bố trí các nguồn vốn để thực hiện; chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực về an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố thông minh và bảo đảm sự phát triển của ngành CNTT trong giai đoạn tới.    

Được biết, Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng và nay là KCNTTTT Công viên phần mềm Đà Nẵng có quy mô 10.885,6 m2 bao gồm 2 tòa nhà tại địa chỉ số 2 và 15 đường Quang Trung, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng; được xây dựng và đưa vào hoạt động vào năm 2000. Đến năm 2011, Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là KCNTTTT thứ 2 trong cả nước và là KCNTTTT đầu tiên của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tại đây, nhiều doanh nghiệp phần mềm và nội dung số của TP.Đà Nẵng được xây dựng và phát triển. Đến nay, Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng đã tạo động lực và tiền đề cho sự hình thành mới của 5 khu CNTT tập trung, phân bổ đều khắp trên địa bàn TP.Đà Nẵng, trong đó, một số khu đã đi vào hoạt động như Tòa nhà FPT An Đồn, FPT Complex và các khu khác đang được xúc tiến, triển khai xây dựng.

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận
Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu Công nghệ thông tin tập trung.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.Đà Nẵng, toàn TP hiện có gần 700 doanh nghiệp CNTT với hơn 22.000 lao động. Các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng trưởng đều qua các năm. Tổng doanh thu ước đạt 21.750 tỷ đồng, trong đó doanh thu lĩnh vực CNTT 2017 chiếm tỷ lệ hơn 68% trong tổng doanh thu toàn ngành, kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt hơn 67 triệu USD (tăng 15%), thị trường xuất khẩu đa dạng, trải dài khắp Nhật Bản, Bắc Mỹ, Châu Âu... 

Cùng với Công viên phần mềm Đà Nẵng, Trung tâm Phát triển hạ tầng CNTT Đà Nẵng được thành lập và phát triển 10 năm qua đã quản lý, vận hành hạ tầng kỹ thuật hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố, với yêu cầu cao về tính sẵn sàng, thông suốt, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Qua đó, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa phương dẫn đầu cả nước với 9 năm liên tiếp về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT, 5 năm liên tiếp về Chỉ số cải cách hành chính./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực