Chương trình đào tạo dành cho cán bộ trẻ Việt Nam tại Nhật Bản

Thứ ba, 21/08/2018 17:11
(ĐCSVN) – Một nhóm cán bộ trẻ của Việt Nam ở độ tuổi 20 và 30 thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ có cơ hội tăng cường kiến thức chuyên môn, trải nghiệm các công nghệ, kỹ năng, công việc và cuộc sống Nhật Bản khi tham gia khóa đào tạo “Kinh doanh nông nghiệp/ Du lịch sinh thái nông nghiệp” tại Nhật Bản.
Buổi giao lưu thu hoạch lúa với nông dân Thị xã Shonai, tỉnh Yamagata, Nhật Bản – một hoạt động
 của nhóm học viên từng tham gia Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ. (Ảnh do JICA cung cấp)

Khóa học kéo dài từ ngày 23/8 đến 9/9/2018, là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là một chương trình thuộc loại hình hợp tác kỹ thuật sử dụng hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản với mục tiêu tăng cường phát triển nguồn nhân lực của các nước phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ Chương trình này, các nhóm cán bộ trẻ của Việt Nam ở độ tuổi 20 và 30, hầu hết là các cán bộ cấp trung và cấp cao thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mà nòng cốt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được tham gia khóa học để tăng cường kiến thức chuyên môn, trải nghiệm các công nghệ, kỹ năng, công việc và cuộc sống Nhật Bản, được khuyến khích tự giải quyết các khó khăn, trở ngại trong công việc. Trước khi tham gia khóa học, một chương trình định hướng dành cho học viên của khóa “Kinh doanh nông nghiệp/ Du lịch sinh thái nông nghiệp” được tổ chức tại trụ sở Trung tâm Phát triển Hợp tác Quốc tế Thanh niên (CYDECO) tại Hà Nội từ ngày 21 – 22/8/2018.

Trong số rất nhiều các chương trình ODA Nhật Bản mà JICA đang triển khai cho Việt Nam, Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ được thiết kế đặc biệt hướng tới đối tượng là các cán bộ trẻ làm việc ngoài hệ thống các cơ quan chính phủ. Đây là nguồn nhân lực tiềm năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên khắp đất nước.

Kể từ khi bắt đầu tại Việt Nam vào năm 1995, Chương trình đã tiếp nhận và đào tạo hơn 2.100 cán bộ trẻ Việt Nam. Sau khi về nước, rất nhiều trong số họ đã tích cực phổ biến và thúc đẩy việc ứng dụng các kiến thức và bí quyết được chia sẻ trong quá trình học tập tại Nhật Bản, nhiều người trong số họ đã và đang nắm giữ vai trò quan trọng trong các cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị xã hội.

Nhận xét về Chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong cho biết: “Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam triển khai từ năm 1995 là một trong những chương trình được đánh giá cao khi kết hợp giữa giao lưu tìm hiểu văn hóa và đào tạo nâng cao kiến thức cho thanh niên. Thông qua chương trình, hơn 2.000 thanh niên Việt Nam đã tham gia các khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực quản lý nhà nước, nông nghiệp, du lịch sinh thái, giáo dục, báo chí, môi trường, kinh tế, phát triển nhân lực, đào tạo nghề và nhiều lĩnh quan trọng khác. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các học viên tham gia chương trình còn có cơ hội được trải nghiệm văn hóa, phong cách làm việc chuyên nghiệp của con người Nhật Bản, đồng thời cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam tới người dân đất nước Mặt trời mọc”.

Chương trình Đào tạo Lãnh đạo trẻ được JICA bắt đầu thực hiện từ năm 1984 với tên gọi ban đầu “Chương trình Mời Thanh niên” dành cho 6 quốc gia ASEAN. Kể từ đó tới nay, Chương trình đã mở rộng tới khoảng 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong suốt hơn 20 năm qua, Chương trình đã được coi là một điểm đến quan trọng trong trao đổi văn hóa và kỹ thuật nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và tin cậy lẫn nhau giữa Nhật Bản và các nước đối tác./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực