Chia sẻ các giải pháp phát triển công nghệ thông tin dành cho người khiếm thị

Thứ ba, 13/03/2018 21:26
(ĐCSVN) - Đó là chủ đề của hội thảo do Hội Người mù Việt Nam tổ chức ngày 13/3, tại Hà Nội, nhằm kết nối các tổ chức, cơ quan chức năng trong và ngoài nước để chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp phát triển công nghệ thông tin dành cho người khiếm thị.
Hội thảo "Chia sẻ các giải pháp phát triển công nghệ thông tin dành cho người khiếm thị" - Ảnh: HM

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu cho biết, hội thảo có ý nghĩa quan trọng nhằm kết nối các tổ chức, cơ quan chức năng trong và ngoài nước để chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp phát triển công nghệ thông tin dành cho người khiếm thị. Ông Phạm Viết Thu khẳng định, áp dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch nhiều năm qua của Hội Người mù Việt Nam. Đến nay, đã có trên 3.500 trong tổng số hơn 1 triệu người mù đã sử dụng thành thạo máy vi tính trong học tập, công tác và cuộc sống hàng ngày. Nhờ có công nghệ thông tin, nhiều người mù trẻ đã có cơ hội tham gia học phổ thông, cao đẳng, đại học và trên đại học, trở thành những người thành đạt. Có người là hiệp sĩ công nghệ thông tin, thủ khoa trong các kỳ thi đầu vào, tốt nghiệp đại học, cao học, sử dụng công nghệ thông tin để phát triển chuyên môn nghề nghiệp, tạo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. 

Bà Yutori Sadamoto, đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam nhấn mạnh, công nghệ thông tin có tác dụng rất quan trọng trong cuộc sống của người khiếm thị. Thời gian qua, Dự án “Khảo sát, xác minh, phổ biến Trung tâm giáo dục công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cuộc sống của người khiếm thị” do Hội Người mù Việt Nam triển khai với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Nippon Telesoft (Nhật Bản) đã tạo điều kiện cho nhiều người mù tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng, từ đó, có cơ hội tìm việc làm, hòa nhập tốt hơn với cuộc sống cộng đồng. 

Chương trình đào tạo công nghệ thông tin cho người khiếm thị đã được triển khai trong thời gian 2,5 năm (từ tháng 3/2017 đến tháng 8/2019) tại Trung tâm Đào tạo cán bộ và Phục hồi chức năng cho người mù thuộc Trung ương Hội và Trung tâm Giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ em mù thuộc Hội Người mù tỉnh Thừa Thiên Huế. Bà Yutori Sadamoto cho rằng, dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được lãnh đạo và nhân dân hai nước rất coi trọng và ủng hộ, đồng thời mong muốn học viên tham gia khóa học là những giảng viên sẽ tập huấn lại cho những người khiếm thị khác trên toàn quốc.

Theo lãnh đạo Hội Người mù Việt Nam, các thiết bị công nghệ cao và phần mềm chuyên dụng dành cho người khiếm thị sản xuất tại Nhật Bản và các nước tiên tiến được lắp đặt tại 2 trung tâm ở Hà Nội và Thừa Thiên Huế với tổng số 10 máy in chữ Braille, 26 máy hiển thị màn hình chữ Braille, 3 máy phóng to và 36 bộ máy vi tính cùng các phần mềm hỗ trợ. Ngay sau hội thảo này, khóa đào tạo về công nghệ thông tin gồm 2 lớp sẽ được khai giảng tại Trung tâm Đào tạo cán bộ và Phục hồi chức năng cho người mù vào ngày 15/3/2018./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực