Cà Mau rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm hợp lý, giữ sự ổn định

Thứ năm, 16/08/2018 11:55
Chiều 15/8, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp thông tin kết quả bước đầu về công tác rà soát, sắp xếp trường, lớp học, giáo viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, qua rà soát, trong năm học 2018 - 2019, khối trường trực thuộc Sở có 1.942 biên chế được giao, trong khi đó, biên chế hiện có là 1.856 người, còn 86 biên chế được giao chưa tuyển dụng. Ngoài ra, hợp đồng lao động hiện có 264 người. Bậc học từ Mầm non đến Trung học Cơ sở do các địa phương quản lý, đang thừa 670 giáo viên so với biên chế được giao. 

 Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại cuộc họp.
Ảnh: Huỳnh Thế Anh-TTXVN

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân thông tin, phương án sắp xếp đội ngũ giáo viên được thực hiện theo tinh thần chung là sắp xếp hợp lý, giữ sự ổn định. Tuy nhiên, việc sắp xếp cần sàng lọc đội ngũ thiếu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sức khỏe không đảm bảo…“Đối với giáo viên hợp đồng, quá trình sắp xếp, ngành sẽ quan tâm, ưu tiên những trường hợp như: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thành tích đóng góp trong quá trình giảng dạy; có thâm niên công tác trong ngành Giáo dục; trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trên chuẩn; hoàn cảnh gia đình khó khăn (cả hai vợ chồng đều là giáo viên hợp đồng, nếu thuộc trường hợp dôi dư cần ưu tiên khi xét)”, ông Nguyễn Minh Luân khẳng định. 

Ông Nguyễn Minh Luân cho biết, theo kế hoạch rà soát bước đầu, năm học 2018 - 2019, biên chế hiện có của ngành giáo dục tỉnh so với định mức theo Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập sẽ thiếu 511 vị trí. Nếu không hợp đồng, các trường gặp khó khăn sẽ không đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và hoạt động. 

Ông Nguyễn Minh Luân kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương hợp đồng lao động năm học 2018 - 2019 đối với các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo với số lượng 390 người; cụ thể, đề nghị được tiếp tục duy trì hợp đồng với 264 người, hợp đồng mới 126 người. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Luân đề xuất UBND tỉnh giao chủ trương cho Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng đủ số lượng biên chế được giao năm 2018; Sở Nội vụ không cắt giảm cơ học biên chế giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2018 - 2019 theo tinh thần công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo sau khi rà soát trường lớp phải tính toán cụ thể số lượng giáo viên dôi dư để xác định thừa, thiếu ở từng vị trí cụ thể, từ đó có cơ sở sắp xếp phù hợp. 

Phương án sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ giao cho từng trường, từng huyện và thành phố Cà Mau chủ động thực hiện. Đối với những người trong biên chế, các trường cần ưu tiên chọn những người đủ chuẩn, tâm huyết, có sức khoẻ, công tác tốt. Những giáo viên dôi dư, không đủ các yêu cầu trên cần sớm tạo điều kiện cho họ chuyển qua làm công việc khác hoặc giảm biên chế theo quy định. 

Đặc biệt, đối với những người đang là lao động hợp đồng, khi sắp xếp cần ưu tiên lựa chọn theo thứ tự sau: Những người đủ chuẩn, có thâm niên công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; giáo viên dạy giỏi đã được công nhận hoặc có thành tích được khen thưởng; những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc là lao động chính trong gia đình. 

Sau khi đã lựa chọn theo thứ tự ưu tiên, việc sắp xếp số người còn thừa sẽ thực hiện theo hướng: Nếu là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong biên chế sẽ chuyển vị trí công việc trong cùng trường (nếu có vị trí phù hợp); chuyển từ trường thừa sang trường thiếu cùng địa bàn (hoặc địa bàn khác); bồi dưỡng giáo viên để chuyển qua dạy các môn học phù hợp chuyên ngành đào tạo; đào tạo lại một số giáo viên dôi dư (là nữ, trẻ, có khả năng và nguyện vọng) để chuyển sang dạy Mầm non; tạo điều kiện cho chuyển sang làm việc khác như chuyển ngành, xuất khẩu lao động… 

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau báo cáo kết quả sắp xếp trường, lớp, giáo viên và phương án sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của đơn vị mình, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 24/8. Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 29/8./. 

Huỳnh Anh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực