Bộ Khoa học và Công nghệ đạt chỉ tiêu cắt giảm 50% danh mục sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành

Thứ năm, 21/06/2018 16:45
(ĐCSVN) – Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ là một trong ba Bộ được đánh giá đạt chỉ tiêu cắt giảm 50% danh mục sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành.

                                    

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Bích Liên

Nhằm triển khai tích cực chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt, đi đầu trong quá trình triển khai áp dụng cơ chế “chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm” và trong công tác kiểm tra chuyên ngành. Đến nay, Bộ đã cắt giảm khoảng 96% số lô hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ phải kiểm tra trước thông quan. Đồng thời, giảm 67% thời gian kiểm tra chất lượng nhập khẩu để thông quan hàng hóa.

Bộ KH&CN đã chung tay cùng 12 Bộ, ngành rà soát Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 và văn bản quy phạm pháp luật về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu theo quy định tại Nghị quyết số 75/NQ-CP để rà soát, cắt giảm ít nhất 50% số mặt hàng trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2. Đồng thời, Bộ đã có văn bản đôn đốc các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực khẩn trương hoàn thành việc rà soát danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 và gửi kết quả về Bộ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2018.

Bên cạnh đó, Bộ cũng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng. Theo đó, mức xử lý vi phạm đã được nâng lên để phù hợp với Luật Xử phạt vi phạm hành chính, đặc biệt là quy định các mức phạt tiền từ 1 đến 5 lần giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ tùy thuộc vào hành vi vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Việc này bảo đảm tính răn đe về việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Về phối hợp quản lý kiểm tra chuyên ngành, Bộ KH&CN đã rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh, bảo đảm nguyên tắc thực chất, quy định rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp thực hiện. Qua rà soát 8 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực khoa học và công nghệ quy định tại Luật Đầu tư năm 2016, tổng số có 121 điều kiện đầu tư, kinh doanh. Đến nay, Bộ đã xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa 62 điều kiện đầu tư, kinh doanh, đạt 51%.

Bộ KH&CN đã thực hiện xã hội hóa 100% hoạt động đánh giá sự phù hợp (thử nghiệm, giám định, chứng nhận…), một tổ chức có thể thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau… Do đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn tổ chức có năng lực, uy tín, có thể thực hiện được hoạt động đánh giá sự phù hợp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kể cả doanh nghiệp tư nhân để thực hiện hoạt động thử nghiệm, chứng nhận phục vụ hoạt động kiểm tra chuyên ngành.

Đồng thời, 91% sản phẩm hàng hóa được quy định áp dụng biện pháp hậu kiểm, không thực hiện tiền kiểm, việc thay đổi biện pháp quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm là cần thiết và cần được các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực đẩy mạnh thực hiện, triển khai công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa một cách thống nhất./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực