Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đình chỉ công tác chuyên môn bác sĩ chẩn đoán nhầm cho thai phụ

Thứ tư, 10/01/2018 22:16
(ĐCSVN) - Liên quan sự việc bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) chẩn đoán thai lưu nhầm cho một sản phụ, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa quyết định xử lý kỷ luật bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, người trực tiếp thực hiện công tác chuyên môn siêu âm thai và đưa ra chẩn đoán cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Mai ở Long Biên, Hà Nội.

Yêu cầu làm rõ việc sản phụ suýt mất con vì bác sĩ chẩn đoán nhầm

Chiều 10/1, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tổ chức họp báo, thông tin về việc xử lý kỷ luật bác sĩ Nguyễn Văn Tiến của khoa Phụ. Theo đó, bác sĩ Tiến đã bị điều chuyển công tác về phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện, bắt đầu từ ngày 9/1/2018.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chủ trì họp báo chiều 10/1.Ảnh:N.Thủy

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành họp kiểm điểm. Đây sự việc sai sót của bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh, dẫn tới đưa ra chỉ định chưa chính xác và lời khuyên chưa thỏa đáng.

Cụ thể, 8h sáng 5/1, trong buổi giao ban khối đã yêu cầu bác sĩ Nguyễn Văn Tiến viết bản tường trình. 13h30, ngày 5/1, Khoa Phụ họp rút kinh nghiệm về sai sót chuyên môn. 16h cùng ngày, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện họp phân tích các sai sót.

Cùng ngày, bệnh viện cử đoàn đại diện thăm hỏi, xin lỗi gia đình sản phụ. Gia đình cũng vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi.

Ngày 6/1, bệnh viện họp hội đồng kỷ luật. Cụ thể, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến bị buộc tạm dừng công tác chuyên môn, điều chuyển sang phòng Kế hoạch tổng hợp, bị trừ 3 tháng lương tăng thêm của bệnh viện.

Bác sĩ Phạm Hải Yến –Trưởng khoa Phụ bị phê bình sâu sắc, cắt 1 tháng lương tăng thêm của bệnh viện. Bác sĩ Phạm Trung Kiên, người khám cho bệnh nhân sáng 3/1 không bổ sung xét nghiệm kiểm tra tim thai bằng đầu dò âm đạo cũng bị phê bình và cắt 1 tháng lương tăng thêm.

Kíp trực cũng bị kỷ luật với hình thức phê bình và được yêu cầu cần xem xét lại quy trình hội chẩn, quy trình giải thích.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến là bác sĩ nội trú, làm việc ở bệnh viện gần 2 tháng theo chính sách thu hút nhân tài của thành phố. Trước đó, bác sĩ Tiến có quá trình học tập và công tác 9 năm trong ngành y.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện đa khoa Đức Giang, thủ thuật hút thai lưu cũng như mọi thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật khác, trước khi tiến hành đều phải có hội chẩn, siêu âm đầu dò, có ý kiến của chuyên gia, trưởng khoa... Đây là quy trình bắt buộc của bệnh viện.

Đối với lãnh đạo bệnh viện, đây cũng là sự việc không mong muốn xảy ra, việc xử lý cũng cần được thực hiện một cách hợp lý để bác sĩ Tiến có thể nhận thấy sai sót và có cơ hội sửa sai.

Trước đó, như Báo điện tử Đảng Cộng sản đã thông tin, ngày 3/1, chị Nguyễn Thị Thanh Mai ở Long Biên, Hà Nội có biểu hiện ra máu, đến khám thai tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thì được chẩn đoán “thai lưu 7 tuần”. Chị được chỉ định hút thai vì thai đã chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông. Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến là người trực tiếp khám và chẩn đoán cho chị Mai.

Tuy nhiên, sáng 4/1, chị Mai xin ra viện và đến khám thai tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì được chẩn đoán thai vẫn phát triển bình thường, chỉ bị động thai, chứ không phải thai lưu với kết luận siêu âm: “Thai 06 tuần 4 ngày, có tiếng âm vang tim thai 122lần/phút”.

Chiều 4/1, chị Mai đã quay lại bệnh viện đa khoa Đức Giang để làm thủ tục nộp tiền viện phí và gặp lại bác sĩ Tiến để hỏi thì được bác sĩ Tiến trả lời là do bác sĩ quên không cho chỉ định siêu âm đầu dò. Bác sĩ cũng tự nhận là đã kết luận thai chết lưu và không phát triển hơi vội vàng./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực