400 người dân Ninh Bình được khám, điều trị mắt miễn phí

Thứ hai, 16/04/2018 15:40
(ĐCSVN) - Hơn 400 bà con đã đăng ký hiến giác mạc, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mắc các bệnh lý về mắt cư trú trên địa bàn 4 xã của huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã được các bác sỹ của Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 khám và điều trị miễn phí.

Trong hai ngày 14 và 15/4, 4 đoàn bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã khám và điều trị miễn phí cho bà con huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Theo đó, hơn 400 bà con đã đăng ký hiến giác mạc, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mắc các bệnh lý về mắt cư trú trên địa bàn 4 xã Cồn Thoi, Văn Hải, Kim Tân, Kim Mỹ của huyện Kim Sơn đã được các bác sĩ của Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 khám và điều trị miễn phí.

Đồng thời, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cũng mổ miễn phí cho gần 100 trường hợp bị đục thể thủy tinh bằng phương pháp Phaco, mổ quặm mi (lộn mí mắt) và bệnh mộng thịt cho các bệnh nhân có chỉ định mổ tại các xã trên.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám mắt miễn phí cho người dân 4 xã ở huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Ảnh: ĐT

Đây là hoạt động thiện nguyện nhằm tôn vinh và tri ân với người dân tại 4 xã huyện Kim Sơn – địa phương có người đầu tiên hiến giác mạc tại Việt Nam và hiện cũng là địa phương có số người hiến giác mạc sau khi qua đời cao nhất cả nước.

Bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: "Các bệnh đục thể thuỷ tinh, quặm mi là những bệnh lý về mắt khá phổ biến trong cộng đồng. Trong đó bệnh đục thể thuỷ tinh là bệnh gặp chủ yếu ở người lớn tuổi và là nguyên nhân gây mù hàng đầu nhưng phần lớn có thể điều trị hiệu quả được thông qua phẫu thuật.

Với bệnh quặm nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sẹo giác mạc, làm tăng nguy cơ bị viêm loét giác mạc, nguy hiểm hơn là giảm sút thị lực và mù lòa hoàn toàn. Bệnh mộng thịt không điều trị khỏi bằng thuốc. Trước đây nhiều người tự chữa bằng cách dùng búp tre, lông ngỗng hoặc thuốc bột của thầy lang “đánh” mộng. Bệnh không khỏi mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm loét giác mạc, thậm chí thủng củng mạc…”.

Vì vậy, qua thăm khám, tư vấn và điều trị, các bác sĩ mong rằng người dân sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe đôi mắt của mình thật tốt, tránh những biến chứng dẫn đến mù lòa khi tự ý điều trị.

Theo ước tính, trên thế giới cứ 5 giây lại có thêm một người bị mù, và cứ 1 phút thế giới có thêm 1 trẻ bị mù. Đến 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn, trong đó có Việt Nam.

Hiện cả nước có khoảng 2 triệu người mù loà và có thị lực kém nhưng khoảng 1/3 trong số này là những người nghèo không đủ tiền chữa trị. Trong khi đó, 80% số trường hợp mù lòa có thể phòng chữa được nếu chúng ta có được các biện pháp phòng chống hiệu quả.

Được biết, hiện nay, Ninh Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về số người hiến giác mạc sau khi qua đời với hơn 20 vạn dân trên tổng số 70 vạn dân đăng ký hiến giác mạc. Người đầu tiên hiến giác mạc ở Việt Nam cũng là một cụ bà 83 tuổi ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư và trên cả nước./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực