Nông dân Phù Cừ tách, ép chất thải chăn nuôi thành phân hữu cơ

Thứ sáu, 13/04/2018 10:11
(ĐCSVN)- Hiện nay, ông Nguyễn Hữu Tân, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên áp dụng máy tách, ép chất thải chăn nuôi lợn nhằm xử lý chất thải chăn nuôi và sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch. Đây là giải pháp bảo vệ môi trường mang hiệu quả khả quan.

Máy tách, ép chất thải chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Hữu Tân, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ

20 năm phát triển mô hình nuôi lợn, một trong những vấn đề được ông Tân đặc biệt quan tâm là việc xử lý chất thải trong chăn nuôi. Bởi với số lượng đàn nuôi lớn khoảng 500 con, có khi lên tới hàng nghìn con lợn, mỗi ngày phải có từ 1-2 tạ chất thải cần được xử lý.

Ông Tân cho biết, gia đình ông sử dụng hầm bioga với công suất lớn để xử lý chất thải chăn nuôi nhưng chưa đáp ứng được nên ông luôn trăn trở tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Cuối tháng 11/2017, ông Tân đưa vào vận hành máy tách, ép chất thải mang lại hiệu quả rõ rệt. Chất thải từ các chuồng nuôi lợn được dồn xuống bể. Khi máy vận hành sẽ hút chất thải này, tách và ép chất thải thành nước và phân hữu cơ riêng biệt. Phân hữu cơ khô kiệt được đẩy trực tiếp ra ngoài, còn nước thải đổ xuống một bể khác để xử lý.

Sau khi thu được 2 sản phẩm phân hữu cơ khô và nước thải, ông Tân sẽ sử dụng men vi sinh để ủ phân và xử lý nước. Đối với phân khô, dùng men vi sinh trộn đều với tỷ lệ thích hợp, ủ trong 3 – 4 tuần sẽ tạo ra sản phẩm phân hữu cơ chất lượng cao không mùi, giàu dinh dưỡng để cây dễ hấp thu. Mỗi bao phân hữu cơ có giá bán 20.000 đồng. Trung bình mỗi tháng ông Tân thu được khoảng 10 triệu đồng.

Với nước thải, ông Tân sử dụng men vi sinh trong 1 tuần sẽ giúp xử lý nước thải không còn mùi có thể sử dụng tưới trực tiếp cho cây hoặc nuôi cá. Sau 5 tháng sử dụng máy tách, ép chất thải chăn nuôi đã giúp gia đình ông thêm thu nhập, đàn chăn nuôi phát triển khỏe mạnh, môi trường chăn nuôi và môi trường sống được đảm bảo. 

Được biết chiếc máy này có giá hơn 80 triệu đồng, nằm trong dự án “Xử lý chất thải chăn nuôi và sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch” do Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì. Hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững, những mô hình xử lý tốt chất thải trong chăn nuôi như thế này cần được nhân rộng.

Thu Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực