Học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả

Thứ hai, 18/03/2019 16:37
(ĐCSVN) - Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị bằng tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm của mình đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sư đoàn 968 tặng quà cho các em nhỏ
trong Chương trình "đồng hành cùng phụ nữ biên cương và tháng 3 biên giới".

Nói về việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh, Thượng tá Nguyễn Bá Duẩn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cho biết: “Về cơ bản, những vấn đề cốt lõi của Chỉ thị 05 đã được cán bộ, đảng viên quán triệt, nắm vững. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị luôn coi trọng đột phá làm theo Bác; đặc biệt là lựa chọn những nội dung, phần việc hiệu quả nhất, thiết thực nhất nhằm tạo sức lan tỏa đến mọi tổ chức cũng như mỗi cán bộ, đảng viên”.

Ở một số cơ  quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã đi vào nền nếp, có chiều sâu, bảo đảm thực chất. Đến Ban CHQS huyện Đakrông, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự thay đổi nơi đây. Trong điều kiện vừa sinh hoạt, học tập, công tác, vừa xây dựng hoàn thiện trụ sở làm việc mới nhưng nhờ sự nỗ lực, tinh thần tự giác, chung sức đồng lòng, chỉ trong một thời gian ngắn, đơn vị đã xây dựng được khuôn viên doanh trại xanh, sạch, đẹp, quy hoạch khoa học từ bồn hoa, cây cảnh, pa nô, áp phích cho đến khu tăng gia sản xuất.

Thượng tá Phan Văn Nam, Chính trị viên Ban CHQS Đakrông chia sẻ: Đứng chân trên diện tích 2 héc ta vùng đất đồi núi, đơn vị thi công chỉ xây dựng hạ tầng cơ bản, còn lại là đất đá khô cằn, địa hình xung quanh mấp mô. Trước khó khăn đó, hàng trăm ngày công của cán bộ, nhân viên được huy động không kể nắng mưa, ngày nghỉ để san ủi hàng trăm mét khối đất đá tạo mặt bằng quy hoạch các khuôn viên. Cùng với đó, hàng trăm mét khối bùn, đất màu được vận chuyển về để làm vườn tăng gia.

Gần đây nhất, nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi có chuyến hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa với chị em Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tại xã A Vao, huyện Đakrông. Nhiều phần quà như: đồ dùng học tập; công trình “sân chơi cho em”; đồ dùng cá nhân phụ nữ; áo quần… đã đến với các em học sinh và chị em ở địa bàn khó khăn này. Đặc biệt, chị em còn nhận đỡ đầu cháu Hồ Thị Sáu, ở thôn Ro Ró 2, xã A Vao, là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi với mức 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, chị em còn hướng dẫn bà con cách vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tổng vệ sinh môi trường tại các thôn, bản; tiến hành cắt tóc, bấm móng tay cho các em nhỏ… Ý nghĩa biết bao khi gần 30 triệu đồng kinh phí của chương trình thiện nguyện này lại là kết quả của những mô hình làm theo Bác do Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị xây dựng và nhân rộng như: “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm”; “Tổ, nhóm tiết kiệm”; “Thu gom giấy vụn, nuôi heo đất”; “Vườn cây tự quản”; “Vườn dược liệu tiêu biểu”... Cùng với đó, công tác vận động, quản lí nguồn tiết kiệm tại Hội Phụ nữ thường xuyên được duy trì và phát triển với tổng số vốn gần 90 triệu đồng để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Việc làm theo Bác ở Bộ CHQS Quảng Trị còn được thể hiện bằng nhiều mô hình ý nghĩa thiết thực như: “Vòng tay đồng đội”, “Quỹ khuyến học”, “Quỹ trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam”, tham gia các chương trình thiện nguyện như "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương và tháng 3 biên giới"… Những mô hình đó đã kịp thời động viên, giúp đỡ và khích lệ tinh thần những đồng chí gặp khó khăn trong cuộc sống. Có thể kể đến trường hợp anh Lê Văn Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Gio Bình (Gio Linh) bị bệnh tim phải mổ, trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện, dân quân tự vệ đã quyên góp ủng hộ số tiền hơn 20 triệu đồng để anh Đức có điều kiện mổ tim.

Còn với Đại đội Công binh 17, việc làm theo Bác được cán bộ, nhân viên đột phá bằng những chiến công thầm lặng. Có tận mắt chứng kiến bộ đội công binh làm nhiệm vụ mới thấy hết sự nguy hiểm mà họ đối mặt, ăn ở dã ngoại, thời tiết khắc nghiệt, rà soát từng mét đất để dò tìm, xử lý bom mìn. Hơn hai năm qua, lực lượng công binh đã phát hiện và hủy hơn 300 bom mìn, vật liệu nổ các loại, thầm lặng hồi sinh những vùng đất chết. Tiêu biểu như tháng 9/2017, cán bộ, chiến sĩ xử lý thành công quả bom MK82, trọng lượng khoảng 230kg, dài 2,2m, đường kính gần 30cm, bán kính sát thương hơn 1.500m tại thôn Xa Ry (Hướng Phùng, Hướng Hóa); tháng 10/2017, xử lý an toàn gần 50 quả đạn B41 còn nguyên ngòi nổ và hàng trăm kíp nổ của đạn cối 60 tại khu vực phía Nam cầu Thành Cổ, thị xã Quảng Trị để Đội 584 quy tập mộ liệt sĩ…

 

Từ sự tâm huyết, trách nhiệm, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên đã tạo được bước chuyển biến mới trong nhận thức và hành động, sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy; tính gương mẫu, nêu cao trách nhiệm; chất lượng công tác ở các cơ quan, đơn vị được thực hiện ngày càng có chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, mang lại nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt từ các mô hình, việc làm theo Bác của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tạo sức lan tỏa đến các cơ quan, đoàn thể và người dân địa phương./.

 

Bài, ảnh: Trần Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực