Bí thư chi bộ khéo làm dân vận

Thứ tư, 27/02/2019 18:26
(ĐCSVN) - Hơn 70 năm tuổi đời, gần 40 năm tuổi Đảng, quãng thời gian ý nghĩa nhất của người đảng viên Nguyễn Văn Dụ chính là được gắn bó, sát cánh cùng với quần chúng nhân dân; được cống hiến, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, là “cầu nối” vững chắc giữa Đảng với nhân dân.

Hơn 10 năm đảm nhận vai trò là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 5, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội), ông Nguyễn Văn Dụ (sinh năm 1948) luôn tâm huyết, chủ động vận động được đông đảo quần chúng nhân dân đoàn kết, hăng hái tham gia triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt, góp phần xây dựng tổ dân phố ngày càng văn minh, giàu đẹp; xây dựng tổ chức cơ sở đảng luôn trong sạch, vững mạnh.

Vận động nhân dân biến mương nước thải thành đường ngõ khang trang

Ông Nguyễn Trung Lâm, Tổ trưởng Tổ dân phố số 5, phường Đức Thắng,
quận Bắc Từ Liêm cho biết: Con mương ô nhiễm làm ảnh hưởng đến
cuộc sống và sức khỏe của người dân. (Ảnh: HM)

Nhiều năm nay, con mương nước thải chạy qua ngách 1/4 phố Văn Hội, Khu tập thể Xí nghiệp Xây dựng Nông nghiệp 3, ngày càng trở nên ô nhiễm, làm mất vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ thường xuyên bị ốm đau, bệnh tật.

Thấu hiểu nỗi khổ của bà con nhân dân sống gần khu vực mương nước thải, với vai trò là Bí thư chi bộ Tổ dân phố, ông Nguyễn Văn Dụ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, đề nghị xử lý con mương ô nhiễm. Song vì ngân sách có hạn, quận chưa có chủ trương cứng hóa con mương ô nhiễm này. Người dân ở khu vực này hằng ngày phải chịu hậu quả của việc mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường sống.

Năm 2014, ông Dụ mạnh dạn đưa vấn đề xã hội hóa công trình cứng hóa mương nước thải ra bàn bạc với cấp ủy; đồng thời công khai lấy ý kiến của bà con nhân dân. Ý kiến của ông nhanh chóng được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Những nhà sát mương thì đóng góp nhiều hơn những nhà phía bên trong; có nhà góp tiền, có nhà góp xi măng, sỏi đá, góp công… với tổng tiền lên đến 800 triệu đồng. Khi thi công đến đoạn mương thuộc gia đình nhà ai thì nhà ấy phụ trách giám sát.

Chỉ trong một thời gian ngắn, con mương đã được bê tông hóa, đến nay trở thành “con đường của cộng đồng”,  thuận tiện cho bà con đi lại, là địa điểm đẹp để cộng đồng dân cư tổ chức đám hiếu, hỉ, giúp tiết kiệm chi phí cho nhân dân, tạo nên bộ mặt mới cho khu dân cư.


Đoạn mương ô nhiễm giờ đã trở thành con đường sạch đẹp, khang trang. (Ảnh: HM)

Anh Đặng Văn Thanh, một cư dân ở cuối ngách 1/4 phố Văn Hội cho biết: "Từ ngày có con đường mới này, mùi hôi thối bốc lên từ con mương không còn nữa, gia đình tôi luôn mở cửa đón gió mát và ánh sáng mặt trời. Cuộc sống trở nên thoải mái và hạnh phúc".

Tuy nhiên, theo ông Dụ, diện tích mương nước thải chưa được cứng hóa chảy qua địa bàn Tổ còn gần 1 km, vẫn còn là những bất cập, gây khó khăn cho cuộc sống của nhân dân. Ông cũng như các hộ dân mong muốn trong năm 2019, dự án sẽ sớm được triển khai, giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân trong khu phố.

Đường hoa  mừng Đảng, mừng Xuân

Chỉ vào những luống hoa đang khoe sắc, ông Nguyễn Trung Lâm, Tổ trưởng Tổ dân phố số 5, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm giới thiệu với chúng tôi: Đây chính là con đường hoa ý Đảng, hợp lòng dân đã được lựa chọn gắn biển công trình tiêu biểu của quận Bắc Từ Liêm năm 2018.

Con đường được hình thành nhờ toàn bộ nguồn kinh phí từ nhân dân đóng góp và tâm huyết của các đồng chí đảng viên trong chi bộ Đảng Tổ dân phố số 5, mà đứng đầu là Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Dụ.


Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Dụ bên đường hoa mừng Đảng - mừng Xuân. (Ảnh: HM)

Theo ông Nguyễn Trung Lâm: Trước đây, con ngõ này là nơi tập kết rác thải qua ngày qua đêm, mùi rất khó chịu. Người dân thì lấn chiếm phần lớn diện tích lòng đường để kinh doanh buôn bán, gây lộn xộn, mất vệ sinh môi trường và mất mỹ quan. Thậm chí, nhiều lần còn nhìn rõ những đầu kim tiêm, xi lanh vứt bỏ lại ngay bên vệ đường, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Những trăn trở đó của người dân đã được Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Dụ tiếp nhận và đưa vào các buổi sinh hoạt chi bộ nhằm trao đổi, bàn bạc và tìm phương án giải quyết. Với quyết tâm "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu", chủ trương xây dựng con đường hoa bằng nguồn kinh phí xã hội hóa đã được cấp ủy thống nhất.

Quyết là làm, với vai trò tiên phong, gương mẫu, Bí thư Nguyễn Văn Dụ không ngại đến gõ cửa từng gia đình giải thích về phương án; đồng thời thuyết phục, vận động nhân dân đóng góp tiền của và ngày công lao động, phục vụ công trình làm đẹp khu dân cư.

Chủ trương sát với thực tế, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, do đó được bà con đồng tình, ủng hộ, với tổng số tiền đóng góp lên đến hơn 40 triệu đồng.

“Ngày thi công con đường, nhà nào cũng cử người ra thực hiện, người chở cát, người chở gạch, không khí rộn ràng như một công trường xây dựng. Kết quả là chỉ trong 1 tuần, con đường đã được cải tạo khang trang, được trang trí bằng những luống cây, hoa sặc sỡ sắc màu” – chị Thu, người dân sống ở khu vực này nhớ lại.

Đến nay, đã hơn một năm đi vào sử dụng, con đường hoa đã góp phần tạo môi trường sống trong lành cho bà con nhân dân nơi đây, chấm dứt tình trạng rác thải bừa bãi, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Không chỉ khéo làm dân vận, Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Dụ còn thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần của các đảng viên trong chi bộ. Trong nhiều năm làm Bí thư chi bộ, ông đã thành lập nhiều câu lạc bộ sinh hoạt chung như: CLB khiêu vũ, CLB cờ tướng... đây là nơi giao lưu, gặp gỡ giữa các đảng viên trong chi bộ, cũng như người dân trong khu dân cư. 

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng Hoàng Văn Khánh: Cuộc sống của người dân Tổ dân phố số 5, phường Đức Thắng hôm nay đang thay đổi từng ngày. Không còn hộ nghèo, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, các tụ điểm rác tồn đọng dần bị xóa sổ; hiện tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội, đánh, cãi chửi nhau ngày càng hạn chế… Những thành quả đó có sự đoàn kết, chung tay góp sức của cấp ủy, các đoàn thể cùng toàn thể nhân dân địa bàn dân cư số 5, trong đó có sự đóng góp rất lớn công sức, trí tuệ của cá nhân đảng viên Nguyễn Văn Dụ. 10 năm liên tiếp, Chi bộ đảng Tổ dân phố số 5 liên tục được công nhận là  “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực