Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Học tập, làm theo tấm gương Hồ Chí Minh về vai trò trách nhiệm, đạo đức công vụ

Thứ ba, 23/10/2018 16:18
(ĐCSVN) - Đảng bộ Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về vai trò trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên; thực trạng thông tin giả, thông tin xấu về việc đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng.
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: BHXHVN)

Tại Hội nghị, các đảng viên đã được nghe PGS-TS Bùi Đình Phong - Nghiên cứu viên, Giảng viên cao cấp Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt các nội dung quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên.

Theo PGS-TS Bùi Đình Phong, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất rộng, bao gồm nhiều nội dung; tuy nhiên nghiên cứu về vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên là chủ đề mang tính thời sự, được quan tâm chú trọng từ cơ sở đến Trung ương, thiết thực phục vụ cho công việc thường xuyên hàng ngày, gắn với công tác phục vụ nhân dân.

Để hiểu được tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về vai trò trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, trước hết cần nhấn mạnh vai trò quan trọng của đạo đức, vấn đề rèn luyện đạo đức, nhất là của người đứng đầu. Đạo đức là một trong tiêu chuẩn để đánh giá mỗi con người nói chung và cán bộ, đảng viên, người đứng đầu nói riêng. Người nắm giữ các chức vụ quan trọng, thì càng cần phải phát huy phẩm chất đạo đức, đòi hỏi rèn luyện đạo đức ở mức cao hơn. Trong các phẩm chất đạo đức, quan trọng nhất là phải thể hiện tính quần chúng, phong cách quần chúng, gần gũi với người dân trong mọi lúc mọi nơi, mọi vị trí công tác. Đây cũng là quan điểm lớn- vì dân, trong hệ thống tư tưởng của Hồ Chí Minh thể hiện xuyên suốt trong cuộc đời hy sinh, đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc; mục tiêu cuối cùng là vì nhân dân.

Chính vì vậy, các cán bộ, đảng viên trước hết cần phải nhận thức rõ vai trò của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay, từ những vấn đề nhỏ nhất trong công việc hàng ngày cho đến những vấn đề vĩ mô về phát triển kinh tế- xã hội. Nhận thức được điều này, trong mọi hành vi công việc hàng ngày, từng cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, tạo niềm tin từ người dân. Đảng, Nhà nước, Chính phủ suy cho cùng là phục vụ nhân dân và cán bộ, đảng viên là những những người cụ thể hóa sự phục vụ nhân dân trong từng công việc cụ thể. Mối quan hệ giữa cán bộ- nhân dân, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải hết sức khăng khít, chặt chẽ, không được xa dân, nghĩ đến lợi ích nhân dân trước tiên.

Về vai trò trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, trước hết phải xác định 3 mối quan hệ: Quan hệ với chính mình, quan hệ với công việc, quan hệ với người khác. Trong đó, quan hệ với chính mình diễn ra hằng ngày và khó nhất, thể hiện qua việc tự nói, tự phê bình, tự kiểm điểm chính mình. Trong suy nghĩ, hành động, việc làm hằng ngày phải luôn “chí công vô tư”, đặt lợi ích của Đảng, tập thể, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Luôn luôn gắn “xây” đi đôi với “chống”, xác định rõ “xây” là nhiệm vụ chủ yếu, dài lâu…

Cũng tại Hội nghị, các cán bộ, đảng viên đã nghe Nhà báo Lê Quốc Minh- Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam trình bày nội dung chuyên đề về thực trạng thông tin giả, thông tin xấu và việc đấu tranh phản bác luận điệu của các thế lực thù địch trên không gian mạng./.

 

PV (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực