Miền Bắc đón không khí lạnh trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ sáu, 18/01/2019 17:12
(ĐCSVN) - Nhiệt độ trung bình tuần Tết Nguyên đán (từ 4 đến 11/2/2019) có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, khả năng vẫn xuất hiện không khí lạnh. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này tác động không quá mạnh nên khả năng chỉ gây rét, vùng núi vẫn có khả năng rét đậm.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng
thủy văn phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Bích Liên)

Thông tin trên được ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết tại Hội thảo "Phối hợp cung cấp thông tin thời tiết Tết", tổ chức chiều 18/1, tại Hà Nội.

Nhận định về xu hướng thời tiết năm 2019, ông Lê Thanh Hải cho biết: Mùa bão năm 2019 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Mùa mưa các khu vực có khả năng xuất hiện muộn hơn so với TBNN, các tháng đầu năm 2019 mưa trái mùa có khả năng xuất hiện ở khu vực phía Nam. Ngoài ra, trong tháng 2-3/2019 tại khu vực phía Đông Bắc Bộ xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm trung bình tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhận định về thời tiết dịp Tết Nguyên Đán, ông Lê Thanh Hải cũng cho biết: Nhiệt độ trung bình tuần Tết Nguyên đán (từ 4 đến 11/2/2019) có xu hướng cao hơn TBNN. Khả năng vẫn xuất hiện không khí lạnh, nhưng tác động không quá mạnh nên chỉ gây trời rét, vùng núi vẫn có khả năng rét đậm. Tuy nhiên, người dân cũng cần lưu ý khả năng xuất hiện mưa nhỏ mưa phùn trong thời kỳ này ở khu vực bắc Bộ và bắc Trung Bộ.

Đối với các tỉnh miền Nam, thời tiết dịp Tết nguyên đán về cơ bản là tốt, có thể xuất hiện mưa rào cục bộ; riêng miền Trung (khu vực Bắc và Trung Trung Bộ) có thể có mưa và trời rét ở Bắc Trung Bộ vào thời điểm có không khí lạnh.

Như vậy, có thể nhận định chung thời tiết trên phạm vi toàn quốc trong dịp Tết ít có khả năng xuất hiện các hiện tượng nguy hiểm, ngoại trừ không khí lạnh tác động.

Tại Hội thảo, đại diện Tổng cục Khí tượng thủy văn cũng cho biết, trong năm qua Tổng cục đã tăng cường đầu tư hệ thống trạm khí tượng, ra đa thời tiết và mạng lưới đo mưa tự động từ nhiều nguồn vốn khác nhau (370 trạm đo mưa tự động thay thế cho các trạm đo mưa nhân dân) để nâng cao chất lượng công tác dự báo. Độ chính xác trong bản tin dự báo bão của Việt Nam đã dần tiệm cận với trình độ dự báo bão của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, góp phần giảm thiệt hại so với năm 2017. Đã thực hiện cảnh báo bão sớm trước 05 ngày, dự báo, cảnh báo áp thấp nhiệt đới trước 03 ngày.

Đặc biệt việc dự báo, cảnh báo mưa lớn đã đạt sớm hơn trước 2-3 ngày với độ tin cậy khoảng 75%; cảnh báo rét đậm, rét hại trước 2-3 ngày với độ tin cậy 80-90%; cảnh báo lũ trên các sông khu vực miền Trung, Tây Nguyên trước 1-2 ngày, các sông khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ trước 3-5 ngày thường đạt 70-80%; cảnh báo các đợt nắng nóng diện rộng trước từ 2-3 ngày có độ tin cậy 70%. Trong năm 2018, đã dự báo sớm các xu thế thời tiết để các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; cảnh báo, dự báo sát, kịp thời diễn biến của của 11 đợt nắng nóng, 30 đợt mưa lớn, 09 cơn bão, 04 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, 16 đợt không khí lạnh, 02 đợt gió mùa đông bắc.../.

Bích Liên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực