Thắp sáng thêm truyền thống của miền đất danh hương

Thứ bảy, 30/09/2017 11:17
(ĐCSVN) – Ngày 29/9, tại thôn Trần Phú, xã Minh Cường, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Tín, thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học về sự kiện Đại hội lần thứ nhất và 70 năm xây dựng, phát triển Đảng bộ huyện.
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh phát biểu tại Hội thảo.
(Ảnh: Ngọc Lâm)

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết, từ xưa với những đặc điểm về vị trí địa lý, địa hình và cư dân, Thường Tín là nơi hội tụ và lan tỏa các sắc thái văn hóa, văn minh của vùng đất phía nam Hà Nội. Vì thế, lúc sinh thời danh nhân Cao Bá Quát (1809 – 1855), được người đương thời tôn là bậc “thánh”, gọi Thường Tín là đất “danh hương”. Và trải qua ngàn năm, người dân Thường Tín đã không ngừng bồi đắp ý chí kiên cường, bất khuất, lập nên bao kỳ tích trong đấu tranh để bảo vệ quê hương, đất nước.

Đặc biệt sau ngày thành lập Đảng, Thường Tín đã sớm có phong trào cách mạng và các tổ chức yêu nước lần lượt được thành lập, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập ở Thường Tín (ngày 23/9/1945), chỉ sau 2 năm, dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng huyện, phong trào cách mạng ở Thường Tín phát triển rộng khắp của các chi bộ đảng và số lượng đảng viên.

Trước tình hình đó, cuối năm 1947, Đại hội lần thứ nhất Đảng bộ huyện được tổ chức và Đảng bộ huyện được thành lập, trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng ở Thường Tín.

Đến nay, trải qua 70 năm, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện, phong trào cách mạng ở Thường Tín đã thu được nhiều thành tựu quan trọng. Đáng chú ý, trên cuộc hành trình hơn 30 năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Thường Tín đã năng động, sáng tạo với những bước đi, cách làm mới hiệu quả. Xuất phát điểm từ một huyện nông nghiệp, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng bộ và nhân dân Thường Tín đã năng động, sáng tạo khai thác mọi tiềm năng thế mạnh, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức để phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Hiện, toàn huyện có 47 làng được công nhận là làng nghề, 10 cụm công nghiệp và gần 1000 doanh nghiệp; hàng nghìn hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Năm 2017, dự kiến huyện có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã còn lại đã đạt 11-17 tiêu chí.

Bên canh đó, lĩnh vực văn hoá – xã hội, sự nghiệp giáo dục - đào tạo của huyện được giữ vững và phát triển. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện có hiệu quả. Đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, đạt nhiều kết quả, sự chuyển biến khá rõ nét về năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Những thành tựu quan trọng và toàn diện đã đạt được về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thường Tín trong tiến trình đổi mới, hội nhập, xây dựng nông thôn mới đã và đang thắp sáng thêm truyền thống của miền đất danh hương – huyện anh hùng.

Quang cảnh Hội thảo . (Ảnh: Ngọc Lâm)

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh khẳng định, hội thảo là dịp cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương ôn lại lịch sử vẻ vang của quê hương; đánh giá về quá trình thành lập, xây dựng và phát triển của Đảng bộ huyện; qua đó hun đúc thêm niềm tự hào, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ để cùng đoàn kết, phấn đấu xây dựng huyện Thường Tín ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là đất “Danh hương”, huyện anh hùng.

Tại hội thảo, các tham luận được trình bày và được gửi tới hội thảo đã làm rõ thêm những chi tiết lịch sử, ý nghĩa của sự kiện Đại hội lần thứ nhất Đảng bộ huyện Thường Tín; đồng thời chỉ ra được một cách khách quan về vị trí, vai trò, ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng bộ huyện Thường Tín đối với phong trào cách mạng của huyện trong những năm kháng chiến chống Pháp và những những giai đoạn tiếp theo.

Các tham luận đã phân tích, đánh giá và lý giải về những thành tựu qua 70 năm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện. Qua đó, các tham luận đã đề xuất, kiến nghị làm căn cứ khoa học để Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định chọn ngày thành lập Đảng bộ huyện và quan tâm chỉ đạo, đầu tư, hỗ trợ tạo đà đưa quê hương Thường Tín giàu đẹp, hiện đại, văn minh./.

Ngọc Lâm - Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực