Nông dân phải đề cao chữ “tín” trong sản xuất an toàn

Thứ năm, 10/01/2019 15:49
(ĐCSVN) - Phải xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Để làm được việc này, nông dân phải đề cao chữ “tín” trong sản xuất an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường…
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hội Nông dân TP Hà Nội. (Ảnh:TA)

Đó là lưu ý của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2019 của Hội Nông dân Thành phố Hà Nội diễn ra sáng 10/1.

Theo báo cáo của Hội Nông dân Thành phố Hà Nội, điểm nổi bật trong năm qua của Hội đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương trên địa bàn tổ chức 20 hội thảo, tọa đàm về “Nâng cao chất lượng xây dựng thương hiệu và giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm thông qua việc xác lập quyền, khai thác quyền sở hữu nhãn hiệu nông sản và làng nghề” với sự tham gia của hơn 2.000 cán bộ, hội viên; hỗ trợ xây dựng 171 mô hình dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng nhãn hiệu tập thể...

Các cấp Hội đã phối hợp với doanh nghiệp cung ứng 5.700 tấn phân bón các loại và hàng trăm tấn giống, thuốc bảo vệ thực vật, 38 máy nông nghiệp cho nông dân. Đặc biệt, đã vận động hội viên kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ gần 40 tấn nông sản cho nông dân các huyện Mê Linh và Phú Xuyên.

Đáng chú ý, Quỹ Hỗ trợ nông dân Thành phố đã huy động thêm 41,6 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn của Quỹ đạt hơn 554 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn hiện có, Quỹ đã giải ngân cho 714 dự án với số tiền hơn 260 tỷ đồng cho 15.173 hộ gia đình vay vốn phát triển sản xuất.

Cùng với đó, các cấp Hội Nông dân phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện ủy thác cho 62.945 hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn với tổng dư nợ đạt hơn 1.700 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn cho 23.814 thành viên vay vốn với tổng dư nợ đạt gần 1.400 tỷ đồng.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng. Năm 2018, có 168.760 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn biểu dương những kết quả mà Hội Nông dân thành phố đã đạt được trong năm 2018. Đồng chí chỉ rõ những khó khăn mà nông dân Hà Nội đang gặp phải. Đó là quỹ đất sản xuất của thành phố hạn chế, sản xuất nông nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của tác động đô thị hóa, như ô nhiễm môi trường, phân bón, vật tư đầu vào kém chất lượng, ở một số nơi xuất hiện nông dân bỏ ruộng hoang, gây lãng phí đất đai, tài nguyên...

Từ thực tế nêu ra, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị các cấp Hội Nông dân thành phố đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống; vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới theo đúng quy hoạch và nâng cao chất lượng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới… Tiếp tục bám sát, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà chương trình 02 của Thành ủy về 'Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” đã đề ra.

“Đặc biệt, phải xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Để làm được việc này, nông dân phải đề cao chữ “tín” trong sản xuất an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Muốn thế Hội Nông dân phải thực sự là chỗ dựa vững chắc cho hội viên thông qua việc cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân để chủ động kiến nghị, đề xuất với các cơ quan lien quan” – Phó Bí thư Thành ủy nói.

Tại hội nghị, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 8 cá nhân; TP Hà Nội trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc 2018 cho Hội Nông dân Thành phố và Bằng khen cho 1 tập thể, 4 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực