Tiếp tục phát huy quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Zimbabwe

Thứ tư, 20/06/2018 19:53
Ngày 19/6, tại thủ đô Harare của Zimbabwe, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Zimbabwe Vũ Văn Dũng đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (Em-mơ-xơn Nan-ga-goa).
Tổng thống Mnangagwa và phu nhân. Ảnh: AP

Sau lễ trình quốc thư, Tổng thống Emmerson Mnangagwa và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại quốc tế Sibusiso Moyo (Xi-bu-xi-xô Mô-y-ô) đã tiếp thân mật Đại sứ Vũ Văn Dũng.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Mnangagwa đã gửi lời thăm hỏi tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang và khẳng định, Việt Nam và Zimbabwe luôn là đồng chí, anh em trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước hiện nay. Tổng thống cho biết Zimbabwe đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, đang tiếp tục đàm phán để dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận kinh tế và tích cực chuẩn bị tiến hành cuộc Tổng tuyển cử toàn quốc vào cuối tháng 7 tới. Đây sẽ là một cuộc bầu cử công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ và hoàn toàn mở cửa cho các quan sát viên quốc tế.

Về quan hệ hai nước, Tổng thống cho rằng Zimbabwe và Việt Nam cần tiếp tục phát huy quan hệ truyền thống tốt đẹp sẵn có và chuyển hóa thành quan hệ hợp tác đặc biệt về thương mại, đầu tư và giáo dục… Tổng thống khẳng định Zimbabwe và Việt Nam luôn sát cánh bên cạnh nhau trên trường quốc tế.

Về phần mình, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã chuyển lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Tổng thống Emmerson Mnangagwa, Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) và lời mời của Chủ tịch nước mời Tổng thống thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới. Bày tỏ Việt Nam luôn quan tâm tới ổn định và phát triển của Zimbabwe, Đại sứ chúc cuộc tổng tuyển cử Zimbabwe diễn ra thành công, Tổng thống được tái cử, đảng ZANU-PF giành thắng lợi và tiếp tục lãnh đạo đất nước Zimbabwe phát triển và đóng góp xứng đáng vào hòa bình và phát triển tại châu lục và trên thế giới.

Nhân dịp này, Đại sứ đã báo cáo với Tổng thống Mnangagwa về kết quả trao đổi giữa Đại sứ và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại quốc tế Sibusiso Moyo ngày 18/6. Theo đó, Zimbabwe bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; ủng hộ lập trường của Việt Nam là mọi tranh chấp trên Biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, thông qua thương lượng và các tiến trình ngoại giao và pháp lý, hoàn toàn tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Luật biển quốc tế (UNCLOS) năm 1982 và các bên liên quan thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử (DOC) và tích cực đàm phán đi đến sớm ký kết bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC); nhất trí đàm phán đi đến ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ và xem xét việc cấp thị thực tại cửa khẩu cho khách du lịch Việt Nam. Đại sứ cũng đề nghị nâng cấp cơ chế hợp tác song phương từ Nhóm làm việc giữa hai Bộ Ngoại giao lên Diễn đàn đối tác cấp Thứ trưởng để thúc đẩy quan hệ song phương.

Trước đó, ngày 18/6, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã có buổi gặp chào xã giao, trao bản sao Thư ủy nhiệm tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Zimbabwe và trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực