Tiếp tục gìn giữ, vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam - Campuchia

Thứ bảy, 20/01/2018 18:50
Sáng 20/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, ngài TEP Ngorn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia TEP Ngorn. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt hoan nghênh Đoàn đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia do Ngài Phó Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu đến Hà Nội tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26). Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, sự hiện diện của Đoàn đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ đóng góp quan trọng vào thành công của APPF-26 và là ủng hộ đối với Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng này. 

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong những năm qua. An ninh chính trị được giữ vững, kinh tế phát triển, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, vị thế của Campuchia ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới; đồng thời tin tưởng rằng, dưới sự trị vì của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ, Vương quốc Campuchia sẽ tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong việc xây dựng thành công một nước Campuchia hòa bình, độc lập và phát triển phồn vinh. 

Chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường vào tháng 6/2017, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng thành công của cuộc bầu cử sẽ tạo tiền đề quan trọng để Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện và bầu cử Quốc hội trong năm 2018, tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định và phồn vinh. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 50 năm qua là thời kỳ đặc biệt của quan hệ hai nước, thời kỳ mà nhân dân hai nước đã đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ trong sáng, sẵn sàng hy sinh sinh mệnh của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc và phát triển của mỗi nước. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá của hai dân tộc. 

Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, ngài TEP Ngorn cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thân tình của nước chủ nhà APPF-26. Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong tổ chức APPF-26 một cách khoa học với sự tham dự của nhiều đoàn đại biểu quốc tế, Phó Chủ tịch Thượng viện cho biết, cùng với tham dự hội nghị, Đoàn đại biểu Campuchia vui mừng và đánh giá cao Quốc hội Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Campuchia chuẩn bị tổ chức APPF-27 vào năm tới. 

Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp cho nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, giúp Campuchia hồi sinh và phát triển như ngày nay. 

Chủ tịch Quốc hội và Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia nhất trí cho rằng, Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng, đã cùng kề vai sát cánh đấu tranh vì độc lập của mỗi quốc gia. Do đó, lịch sử của mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác trước đây cần phải được nhân dân hai nước tiếp tục gìn giữ, vun đắp để mối quan hệ này ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực và phát triển tốt đẹp. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chức năng hai nước thời gian qua đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công tác phân giới cắm mốc trên đất liền; đồng thời tin tưởng hai bên sẽ sớm hoàn thành phần còn lại trong thời gian sớm nhất, nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống nhân dân hai bên biên giới. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn Campuchia giải quyết tích cực vấn đề địa vị pháp lý cho người Campuchia gốc Việt tại Campuchia trên cơ sở luật pháp Campuchia và tinh thần quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước, để bà con có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của Campuchia, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. 

Qua Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe đến Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Moninieth Sihanouk, Chủ tịch Thượng viện Sumdech Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin,Thủ tướng Samdech Hun Sen và các nhà lãnh đạo Campuchia./. 

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực