Hợp tác bền vững Việt Nam - Thụy Điển

Thứ sáu, 11/01/2019 18:05
(ĐCSVN) - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg đã đọc ca dao và thành ngữ Việt Nam tại buổi Họp báo nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (11/1/1969-11/1/2019), trong đó nhấn mạnh về tính bền vững trong quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua.
Đại sứ Pereric Högberg phát biểu chào mừng tại Họp báo (Ảnh: HNV)

Mở đầu bài phát biểu ngày 11/1, tại Hà Nội, Đại sứ Pereric Högberg trích dẫn câu thành ngữ “Lúc khó khăn mới biết ai là người bạn thực sự” và kết thúc bài phát biểu, ông đưa ra câu ca dao “Yêu nhau vạn sự chẳng nề/Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa” đồng thời nhấn mạnh, hơn nửa thế kỷ qua, “Thụy Điển đã luôn là người bạn và là đối tác của Việt Nam, ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất”.

Đại sứ Pereric Högberg cho rằng, hiện nay, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và công cuộc cải cách thành công, Việt Nam đã là một quốc gia có thu nhập trung bình. Vì thế, mối quan hệ song phương đã chuyển dịch và tập trung trước hết vào kinh doanh và thương mại, các lĩnh vực ngày càng trở nên quan trọng đối với cả hai quốc gia  trong một nền kinh tế toàn cầu hóa.

"Thương mại hai chiều giữa hai nước hiện cao hơn 1 tỉ USD mỗi năm với tiềm năng còn tăng mạnh trong thời gian tới. Cho tới thời điểm này, một số các tập đoàn đa quốc gia lớn nhất và thành công nhất của Thụy Điển như ABB, Ericsson, H&M, IKEA, Volvo, AstraZeneca, Atlas Copco, SKF, Tetra Pak, Electrolux và nhiều công ty khác đã và đang kinh doanh tại Việt Nam"- Đại sứ cho biết.

Họp báo thu hút đông đại biểu và báo chí tham dự (Ảnh: HNV)

Năm 2019, rất nhiều bước mới mẻ trong quan hệ đối tác được thực hiện và sẽ là một năm với các chuyến thăm cấp cao, giao lưu văn hóa đẳng cấp thế giới, diễn đàn internet và Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Thụy Điển sẽ được tổ chức vào tháng 5.

Cũng tại họp báo, đồng chí Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định, nửa thế kỷ đồng hành của Việt Nam – Thụy Điển là “chặng đường dài và có nhiều dấu ấn không phải bất kỳ mối quan hệ nào cũng có thể có” và “đối với chúng tôi, Thụy Điển là đất nước không hề xa xôi mà rất đỗi gần gũi và quen thuộc. Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ chân thành và to lớn về tinh thần cũng như vật chất của chính phủ và nhân dân Thụy Điển trong thời kỳ đầu giành độc lập dân tộc cũng như trong các giai đoạn phát triển sau này” – ông nói.

Khẳng định sau 50 năm, hai nước đều  đã có những bước tiến dài trên con đường phát triển, Vụ trưởng Vụ Châu Âu cho rằng: Việt Nam thực hiện công cuộc Đổi mới với nhiều thành tựu quan trọng và đang nỗ lực hiện đại hóa nền kinh tế, hội nhập tích cực và sâu rộng vào khu vực và quốc tế, trở thành một đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế xa gần, ngày càng phát huy vai trò và chỗ đứng của mình trong ASEAN, tại Châu Á - Thái Bình Dương cũng như trong các mối quan hệ kinh tế - chính trị quốc tế hiện nay. Thụy Điển tiếp tục là một quốc gia có tiếng nói quan trọng và có uy tín tại châu Âu cũng như trên trường quốc tế. Những thành tựu phát triển của Thụy Điển vẫn thu hút được sự ngưỡng mộ của khu vực và thế giới

Đồng chí Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ tin tưởng
ở hợp tác hiệu quả giữa hai bên (Ảnh: HNV)

Trong bối cảnh mới, Việt Nam và Thụy Điển vẫn giữ những sợi dây gắn bó giữa hai nước, tiếp tục đồng hành hướng tới những mối quan hệ mang tính đối tác chặt chẽ trên cơ sở chia sẻ các mục tiêu chung về phát triển bền vững và về một thế giới hòa bình, hợp tác. Hợp tác thương mại và đầu tư, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, công nghệ thông tin - viễn thông, công nghệ xanh và bảo vệ môi trường và nhiều lĩnh vực khác đang là những mối quan tâm cao của hai nước.

Tối cùng ngày (11/1), chương trình văn hóa và giao lưu hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển sẽ được tổ chức tại Nhà khách Chính phủ dưới sự đồng chủ trì của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Thụy Điển.

Chương trình họp báo được thiết kế đặc biệt, mở đầu là chuyến bus tour đi qua các dấu mốc biểu trưng cho mối quan hệ song phương trong thành phố Hà Nội như: Bệnh viện Nhi Trung ương (trước đây là Viện Nhi Olof Palme), Tổng Công ty Giấy Việt Nam (trước đây là văn phòng của Nhà máy giấy Bãi Bằng), Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tòa nhà Casa Italia (nơi từng đặt văn phòng đầu tiên của Đại sứ quán Thụy Điển) và Đại sứ quán cũ tại phố Núi Trúc. Cuối cùng, sự kiện gặp mặt báo chí tại khách sạn Metropole Hà Nội – nơi đặt văn phòng Đại sứ quán Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam. 

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực