Biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu

Thứ sáu, 22/09/2017 20:51
(ĐCSVN) - Ngày 21/9/2017, tại Viện Giáo dục Nước, Đại học IHE Delft, La Hay, Hà Lan, đã diễn ra Hội thảo Bàn tròn về Khí hậu và An ninh. Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa tham dự Hội thảo.
Hội thảo Bàn tròn về Khí hậu và An ninh

Tham dự Hội thảo có 60 đại diện đoàn ngoại giao, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Hà Lan, Học viện Ngoại giao Clingendael, các Viện nghiên cứu và tổ chức phi chính phủ, học giả Hà Lan và quốc tế. Đây là Hội thảo Bàn tròn được tổ chức hàng năm nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ chiến lược trong việc giải quyết các thách thức biến đổi khí hậu, bao gồm các vấn đề liên quan đến tài nguyên thiên nhiên, an ninh lương thực, di cư, phản ứng với thiên tai, và các vấn đề liên quan đến sự ổn định của các nước dễ bị tổn thương do khí hậu. Hội thảo là cơ hội cho các nước thuộc các khu vực khác nhau hợp tác, duy trì hòa bình và tăng cường tham gia vào các thỏa thuận, định chế quốc tế.

Phát biểu tại Khai mạc Hiệu trưởng Viện Giáo dục nước Tiến sỹ Eddy Moors, khẳng định vấn đề khí hậu và an ninh là hai vấn đề liên quan mật thiết đến tất cả các quốc gia và đòi hỏi sự tiếp cận tầm khu vực và quốc tế. Ông Eddy Moors cho rằng việc đưa vấn đề khí hậu và an ninh vào chương trình nghị sự quốc tế là cần thiết, để các quốc gia và mọi cá nhân nâng cao nhận thức và có hành động hiệu quả cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Trình bày tại Hội thảo, các Diễn giả của Học viện Clingendael, Bangladesh, và Viện nước ĐH Delft đã đặt vấn đề về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và tình trạng di cư xuyên quốc gia với vấn đề an ninh tại các nước có nguy cơ bị nước biển dâng, đặc biệt như Bangladesh, Chad...; vấn đề khan hiếm nước và giải pháp loại trừ muối tạo nước ngọt nhằm duy trì ổn định tại các vùng khô hạn; vai trò của Ngoại giao Nước với các quốc gia có chung vùng hạ lưu và xung đột về sử dụng tài nguyên nước thượng - hạ lưu; sự cần thiết phải tăng cường đầu tư quốc tế vào việc bảo vệ các hệ sinh vật và nâng cao tính bền vững của các khu vực bảo tồn tự nhiên.

Đại sứ Ngô Thị Hòa phát biểu tại Hội thảo
 
 Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Ngô Thị Hòa chia sẻ quan điểm với các học giả và diễn giả cho rằng vấn đề biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, các thỏa thuận, thể chế đa phương, khu vực và quốc tế về ứng phó và chống lại tình trạng biến đổi khí hậu cần được đề cao và triển khai. Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu và rất tích cực đóng góp vào các chương trình, hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự kiến, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị ASEM về "Cùng hành động ứng phó với Biến đổi khí hậu nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững" dự kiến diễn ra vào giữa năm 2018 trong khuôn khổ hợp tác Á-Âu (ASEM). Đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và chính sách giữa các nước như Hà Lan, châu Âu với các nước Châu Á đang chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Michel van Winden, Vụ Tăng trưởng Xanh, Bộ Ngoại giao Hà Lan khẳng định Hà Lan coi trọng vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, sẵn sàng hợp tác với các nước trong lĩnh vực này và với vai trò là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2018 sẽ đưa vấn đề khí hậu và an ninh vào chương trình nghị sự của Liên hợp quốc, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Kết thúc hội thảo, các diễn giả đã thông tin thêm tới các Đại sứ, đại biểu tham dự về Hội nghị lần thứ 23 về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sẽ diễn ra tại Đức vào tháng 11/2017 và Hội thảo An ninh Hành tinh do Bộ Ngoại giao Hà Lan dự kiến tổ chức vào tháng 12/2017, tại La Hay./.

Tin, ảnh: Hồng Hạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực