ĐHQGHN tăng cường tham gia giải quyết các vấn đề của Thủ đô

Thứ năm, 01/02/2018 16:34
(ĐCSVN)- Ngày 01/02, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thăm và làm việc với ĐHQGHN về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ ĐHQGHN.

Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố Hà Nội.

Về phía ĐHQGHN có Ban Giám đốc, lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng, lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với ĐHQGHN

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN cho biết, năm 2017, Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ĐHQGHN triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ ĐHQGHN đạt được nhiều thành tích toàn diện và nổi bật trên các lĩnh vực công tác: quản trị đại học, đào tạo, khoa học công nghệ, kiểm định chất lượng, hợp tác phát triển, công tác sinh viên…

Về công tác xây dựng Đảng, ĐHQGHN đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên giáo gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn và các cuộc vận động của các bộ, ngành, các phong trào thi đua yêu nước. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc, thiết thực và có hiệu quả thông qua việc đan xen, lồng ghép, tích hợp nội dung học tập và làm theo vào bài giảng. Công tác đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, phản ánh đúng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Công tác phát triển đảng viên mới đạt kết quả cao với 258 đảng viên được kết nạp, trong đó có 177 đảng viên là sinh viên (đạt 105,7% chỉ tiêu kế hoạch). Trong năm đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực hiện quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo các cấp của ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020 – 2025, 2021 – 2026 bảo đảm đúng quy định. Năm 2017, Đảng ủy ĐHQGHN đã được nhận Bằng khen của Thành ủy Hà Nội vì đã có thành xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”.

Với tư cách là một Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, ĐHQGHN đã có nhiều đóng góp trong việc tham gia xây dựng và triển khai các chủ trương phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của Thủ đô, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐHQGHN đã báo cáo với đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải về một số hoạt động nổi bật của ĐHQGHN trong năm 2017 và cho biết trong thời gian tới, với tình cảm và trách nhiệm với Thủ đô, ĐHQGHN sẽ tích cực đóng góp trí tuệ, tăng cường tham gia giải quyết các vấn đề của Thủ đô.

Các đại biểu đã nghe nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị của các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý ĐHQGHN và Thành phố Hà Nội gửi tới lãnh đạo Thành phố và Thành ủy Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Người đứng đầu Thành phố đề nghị, các nhà khoa học của ĐHQGHN cần tiếp tục nghiên cứu các vấn đề đặc thù của Thành phố, từ đó Thành phố sẽ có cơ chế đặt hàng các sản phẩm khoa học và công nghệ trên cơ sở năng lực, tiềm năng, thế mạnh của ĐHQGHN.

Về vấn đề thương mại hóa các sản phẩm khoa học – công nghệ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố sẽ lên phương án thành lập các hội đồng tư vấn, xét chọn các ý tưởng khởi nghiệp để quyết định đầu tư cho các start-up và mời các nhà khoa học ĐHQGHN tham gia vào các hội đồng này.

Về Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sẽ có cơ chế phối hợp hiệu quả với ĐHQGHN và các bên liên quan triển khai các dự án thành phần trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại các cuộc làm việc với ĐHQGHN.

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội sẽ mời ĐHQGHN phối hợp cùng Học viện Hành chính Quốc gia tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cán bộ quản lý các cấp của Thành phố.

Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao các kết quả công tác của ĐHQGHN trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Thành ủy đã giành nhiều thời gian để bàn thảo với ĐHQGHN các vấn đề liên quan đến việc xây dựng cơ sở mới của ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị, trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN phát huy những thế mạnh đã có và khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, phối hợp với lãnh đạo huyện Thạch Thất và các sở, ngành có liên quan xây dựng cơ chế phối hợp, huy động các nguồn lực nhanh chóng triển khai hoạt động giải phóng mặt bằng để kịp tiến độ khởi công xây dựng các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Đồng chí Bí thư chỉ đạo lãnh đạo Thành phố Hà Nội xây dựng các phương án kết nối giao thông từ trung tâm Thành phố tới Hòa Lạc để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của cán bộ và sinh viên; Thành phố hỗ trợ ĐHQGHN trong việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất tại những khu đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để thúc đẩy việc đa dạng hóa các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng của ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Hai là, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chương trình 01 của Thành ủy để xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, có đủ năng lực lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị lớn của ĐHQGHN.

Ba là, đầu tư nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ của ĐHQGHN, đáp ứng yêu cầu của đại học nghiên cứu, trọng tâm vào việc phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, đặc biệt là cán bộ khoa học đầu ngành và hệ thống phòng thí nghiệm trọng điểm. Đồng thời phát triển thêm các ngành nghề và chương trình đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, thúc đẩy đổi mới đào tạo tiến sĩ theo thông lệ quốc tế để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Bốn là, tập trung củng cố và phát triển các ngành, chuyên ngành khoa học cơ bản; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, trong đó ưu tiên phát triển một số công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ liên ngành mà ĐHQGHN có thế mạnh; đồng thời kết nối chặt chẽ với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để triển khai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao tri thức, phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm công nghệ cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước ta.

Năm là, với thế mạnh là nơi tập trung đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, ĐHQGHN cần tham gia giải quyết các vấn đề của Thành phố như: ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp, xây dựng mô hình du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc… thể hiện chiều sâu lịch sử, giá trị nhân văn đặc sắc của Thủ đô.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới thăm một số phòng thí nghiệm trọng điểm của ĐHQGHN./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực