Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch

Thứ sáu, 15/06/2018 10:56
(ĐCSVN) – Sáng 15/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch với 471/475 đại biểu tán thành (chiếm tỷ lệ 96,71%). Luật có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.

Kết quả biểu quyết thông qua Luật (Ảnh: TH)

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, đa số ý kiến tán thành sự cần thiết ban hành Luật để bảo đảm quy định của các luật có liên quan thống nhất, đồng bộ với Luật Quy hoạch sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, tránh tạo ra khoảng trống pháp lý, xung đột, vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch.

Có ý kiến đề nghị thông qua một dự án luật cho tất cả các Luật liên quan đến quy hoạch. Có ý kiến đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa các loại quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị trong Luật Quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trong Luật Xây dựng với Luật Quy hoạch; làm rõ nội hàm giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng tỉnh để tránh cùng một tỉnh có hai loại quy hoạch có nội dung giống nhau.

Về vấn đề trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo cụ thể là: Theo quy định tại khoản 5, Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch. Tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 13 luật liên quan và tại kỳ họp thứ 6 tới đây sẽ tiếp tục rà soát các luật và trình dự án luật sửa đổi, bổ sung đối với các luật còn lại. Việc phân thành hai dự án luật và trình Quốc hội thông qua tại kỳ này và kỳ họp thứ 6 là để có đủ thời gian rà soát, bảo đảm yêu cầu chất lượng của dự án luật.

Qua thảo luận Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng cho thấy, còn có ý kiến khác nhau về sự cần thiết có quy hoạch xây dựng tỉnh với tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; về nội hàm giữa quy hoạch xây dựng tỉnh và quy hoạch tỉnh; mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn; một số nội dung cần có đánh giá tác động như: giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch. Mặt khác, đây là những vấn đề liên quan đến nội dung cần có thời gian để nghiên cứu làm rõ, thời gian thông qua theo quy trình một kỳ họp không bảo đảm cho việc đánh giá, rà soát để thống nhất.

Như vậy, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại 11 luật, bao gồm: Luật An toàn thực phẩm, Luật Công chứng, Luật Dược, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Điện lực, Luật Hóa chất, Luật Khoa học và công nghệ, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Trẻ em.

Trong các nội dung cụ thể được sửa đổi, đáng lưu ý là Luật An toàn thực phẩm. Theo luật vừa được ban hành, Bộ Công thương có trách nhiệm trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quy định điều kiện kinh doanh thực phẩm tại các chợ, siêu thị để bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Đầu tư.

Đối với Luật Công chứng, bỏ quy định về lập quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng phù hợp với Luật Quy hoạch, bảo đảm đúng với chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng…/.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực