Hà Nội: Rút ngắn thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp và giấy phép lao động cho người ngước ngoài

Thứ hai, 18/06/2018 17:31
(ĐCSVN) - Việc liên thông 2 thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp và giấy phép lao động cho lao động nước ngoài sẽ giúp rút ngắn thời gian giải quyết còn 12 ngày làm việc.

Trong những năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện việc cấp giấy phép lao động cho từ 4.500-5.000 người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố. Trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động, người nước ngoài phải nộp phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Để thực hiện các thủ tục hành chính người lao động nước ngoài phải mất thời gian đi lại từ 2-4 lần và cần tối thiểu 20 ngày làm việc để giải quyết lần lượt 2 thủ tục hành chính nêu trên. Trong đó, thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp là 15 ngày, thời gian cấp giấy phép lao động là 5 ngày, sau khi người nước ngoài thực hiện xong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Việc liên thông thủ tục hành chính sẽ giúp rút ngắn thời gian giải quyết còn 12 ngày làm việc do người lao động nước ngoài có thể nộp đồng thời 2 thủ tục hành chính trong 1 bộ hồ sơ. Thời gian giải quyết cấp giấy phép lao động sẽ được thực hiện song song với thời gian giải quyết cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Đồng thời, với việc giải quyết liên thông, người lao động cũng sẽ không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí thực hiện kể cả trong trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, thực tiễn cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn thành phố cho thấy, hầu hết các trường hợp đều không có án tích, đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động. Mặt khác, hiện nay thành phố đã và đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chữ ký số của các sở, ngành đã được áp dụng. 2 thủ tục hành chính nêu trên đều đã vận hành ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Việc liên thông thực hiện 2 thủ tục là khả thi đủ căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn để tổ chức thực hiện, phù hợp với quy định của Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND thành phố./.

Linh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực