Đề nghị giao người đứng đầu Bộ, ngành quyết định phê duyệt danh mục vị trí việc làm

Thứ bảy, 01/09/2018 09:51
(ĐCSVN) – Bộ Nội vụ đề nghị sửa đổi quy định về thẩm quyền và quyết định phê duyệt danh mục vị trí việc làm, cơ cấu công chức trong các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ, ngành, địa phương quản lý từ Bộ Nội vụ để phân cấp và giao người đứng đầu Bộ, ngành, địa phương thực hiện.
Ảnh minh họa: CPV

Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Tờ trình về việc ban hành  Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức đang được Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến.

Theo Bộ Nội vụ, thực hiện Luật cán bộ, công chức năm 2008, ngày 22/4/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2013/NĐ-CP về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức (sau đây gọi tắt là Nghị định số 36/2013/NĐ-CP), đã tạo cơ sở pháp lý để các Bộ, ngành, địa phưong tiến hành xây dựng gửi Bộ Nội vụ phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước để làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng công chức theo đúng vị trí việc làm, góp phần đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực hiện, Nghị định số 36/2013/NĐ-CP đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế và bất cập. Đó là, cơ sở pháp lý ban hành Nghị định 36/2013/NĐ-CP là Luật tổ chức Chính phủ năm 2001 đã được thay thế bằng Luật tổ chức Chính phủ năm 2015. Thẩm quyền quản lý vị trí việc làm quy định tại Nghị định số 36/2013/NĐ-CP cũng không còn phù hợp.

Nghị định 36/2013/NĐ-CP cũng chưa quy định hình thức xử lý đối với người đứng đầu Bộ, UBND cấp tỉnh khi thực hiện không đúng quy định về vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch. Do vậy, dự thảo Nghị định cần bổ sung phù hợp.

Đặc biệt, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị trực tiếp xây dựng và hoàn thiện danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc, xác định cơ cấu ngạch công chức và khung năng lực (trong đó có quy định về ngạch tối thiểu) của từng chức vụ, chức danh, vị trí việc làm, bảo đảm tinh giản biên chế theo quy định, coi đây là giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách tiền lương. Theo đó, việc quy định Bộ Nội vụ trực tiếp phê duyệt danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức như quy định tại Nghị định số 36/2013/NĐ-CP không còn phù hợp với chủ trương của Đảng tại Nghị quyết này.

Để khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh phân cấp, giao trách nhiệm cho các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh việc xây dựng, phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức thì việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2013/NĐ-CP là cần thiết.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2013/NĐ-CP được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Nghị định số 36/2013/NĐ-CP; đồng thời có điều chinh, bổ sung 04 Điều (Điều 3, Điều 10, Điều 13, Điều 14) để phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp của Đảng về quản lý công chức theo chức vụ, chức danh và vị trí việc làm tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII và các quy định của pháp luật có liên quan.

Cụ thể, theo Dự thảo Nghị định, về vị trí việc làm và phân loại vị trí việc làm: Bổ sung quy định về vị trí việc làm được phân loại theo khối lượng công việc và tính chất, nọi dung công việc. Cụ thể, vị trí việc làm được phân loại theo khối lượng công việc (gồm: vị trí việc làm do một người đảm nhận; vị trí việc làm do nhiều người đảm nhận; vị trí việc làm kiêm nhiệm) và phân loại theo tính chất, nội dung công việc (gồm: vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ; vị trí việc làm hỗ trợ phục vụ).

Về thẩm quyền phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, để đẩy mạnh phân cấp theo tinh thần Hội nghị Trung ương 6 và Hội nghị Trung ương 7 khó XII, đề nghị sửa đổi quy định về thẩm quyền và quyết định phê duyệt danh mục vị trí việc làm, cơ cấu công chức trong các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ, ngành, địa phương quản lý từ Bộ Nội vụ để phân cấp và giao người đứng đầu Bộ, ngành, địa phương thực hiện. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ ban hành Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định vị trí việc làm, việc tổ chức xây dựng và quyết định phê duyệt Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện do các Bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Do đó, Bộ Nội vụ đã đề nghị sửa đổi, bổ sung nhiều điều tại Nghị định số 36/2013/NĐ-CP.

Về việc gửi hồ sơ Đề án vị trí việc làm đề nghị phê duyệt, Bộ Nội vụ cho biết, việc quy định hàng năm (chậm nhất là 20/7), các bộ, ngành, địa phương gửi hồ sơ Đề án vị trí việc làm như quy định tại Nghị định số 36/2013/NĐ-CP là chưa phù hợp vì việc xây dựng đề án vị trí việc làm được xây dựng và phê duyệt một lần và chỉ tiêu bổ sung, điều chỉnh khi chức năng, nhiệm vụ thay đổi. Đồng thời để phù hợp với việc thay đổi về thẩm quyền phê duyệt Đề án vị trí việc làm, Bộ Nội vụ đề nghị bỏ nội dung quy định tại Nghị định số 36/2013/NĐ-CP.

Dự thảo này được Bộ Nội vụ lấy ý kiến đến ngày 13/10/2018./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực