Hôm nay, ngày 20 tháng 10 năm 2014  
Nội chính-Pháp luật Tin tức
In trang
Hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đoàn đại biểu Quốc hội
21:05 | 08/03/2012

Trong hai ngày 7 và 8/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân- Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu, đã về kiểm tra thực tế tại 5 điểm và làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, trên địa bàn tỉnh.

Ngày 8/3, tại buổi làm việc, báo cáo với Đoàn giám sát, ông Lê Đức Vinh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Lâu nay công tác khai thác khoáng sản gắn liền với bảo vệ môi trường ở Khánh Hòa luôn được chú trọng. Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều văn bản làm cơ sở để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 42 doanh nghiệp có giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, chủ yếu khai thác các loại cát, đá granite, nước khoáng, nước khoáng đóng chai phục vụ du lịch... Các doanh nghiệp này đều ký quỹ phục hồi môi trường. Từ năm 2005, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã thực hiện việc nộp các loại phí và lệ phí, thuế... với tổng số trên 227 tỷ đồng, trong đó hơn 15,5 tỷ đồng từ phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, các ngành chức năng như: Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường đã kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm về bảo vệ môi trường trong khai thác. Gần đây, tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương hạn chế khai thác khoáng sản thô để xuất khẩu, nhất là đá khối làm vật liệu xây dựng và cát trắng thuỷ tinh, nhằm khai thác hợp lý nguồn tài nguyên và đảm bảo môi trường.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực của Khánh Hòa trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về khai thác khoáng sản đi đôi bảo vệ môi trường. Việc giám sát của Thường vụ Quốc hội được tiến hành tại nhiều địa phương để tổng hợp và báo cáo với Quốc hội, qua đó điều chỉnh hệ thống văn bản pháp quy quản lý, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường một cách đồng bộ, khắc phục những tồn tại. Tỉnh Khánh Hòa cần quản lý, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp khai khoáng, ưu tiên đầu tư công nghệ mới, nhằm tăng hiệu quả kinh tế và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

* Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong 2 ngày 7 và 8/3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai tại các huyện Long Hồ, thành phố Vĩnh Long, Sở Tài nguyên & môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, việc áp dụng các văn bản pháp luật về khiếu nại và tố cáo trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn một số bất cập, khó khăn. Trong đó, Luật Đất đai và Luật Tố tụng hành chính và những văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành luật được sửa đổi liên tục, nhiều lần đã làm cho các cá nhân, tổ chức sử dụng đất gặp khó khăn trong việc thực hiện trình tự, thủ tục khiếu nại cũng như cơ quan Nhà nước lúng túng trong việc áp dụng chính sách, pháp luật. Pháp luật chưa quy định về thẩm quyền giải quyết, trình tự, thủ tục đối với trường hợp có yêu cầu đòi lại đất cho mượn trước đây. Trung ương chưa có quy định hướng dẫn thủ tục cưỡng chế việc không thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất đã có hiệu lực pháp luật dẫn đến các địa phương gặp khó khăn trong thực hiện, từ đó dẫn đến vụ việc kéo dài.

Một trong những nội dung mà người dân khiếu nại nhiều nhất là việc áp giá bồi thường về đất khi thu hồi theo giá quy định còn thấp. Việc phân chia hợp lý phần giá trị đất tăng thêm do việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng mang lại, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người đang sử dụng có đất bị thu hồi còn nhiều lúng túng khi vận dụng vào chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Một số trường hợp người dân khiếu kiện cho rằng mức bồi thường chưa thỏa đáng do so sánh mức chênh lệch quá cao giữa giá đất trước khi bị thu hồi và giá đất sau khi đầu tư công trình. Việc quy định xử lý đòi lại đất cũ đã được văn bản pháp luật quy định (nhưng thiếu trình tự, thủ tục..), dẫn đến trong thực tế nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm và mặc dù đã có quyết định giải quyết lần 2 nhưng người sử dụng đất vẫn tiếp tục khiếu nại để đòi đất cũ. Đoàn giám sát đã ghi nhận các kiến nghị của tỉnh đối với Quốc hội là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai; quy định cụ thể về trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, quy định xử phạt hoặc chế tài đối với trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo sai. Đối với những vụ khiếu nại đã có quyết định giải quyết lần 2 của cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khi công dân khiếu nại đề nghị Bộ, ngành Trung ương xem xét, nếu quyết định giải quyết của tỉnh đúng pháp luật thì có văn bản trả lời cho đương sự để chấm dứt khiếu nại. Nhà nước cần thành lập quỹ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước, từ nguồn đóng góp của các nhà đầu tư để tạo thuận lợi, làm tốt hơn việc hỗ trợ dài hạn cho người dân bị thiệt hại trong quá trình chuyển đổi đất đai; cho phép người nhận quyền sử dụng đất do tặng, cho được nhận bồi thường khi thu hồi đất khi họ có hợp đồng hoặc giấy tờ tặng cho đã được công chứng hay UBND cấp xã xác nhận chưa làm thủ tục. Nhà nước cần có chính sách xét hỗ trợ bồi thường nhà ở đối với hộ, cá nhân đã được cấp phép xây dựng tạm; đối với khu vực đô thị cho phép áp dụng hỗ trợ ổn định cuộc sống đối với hộ bị giải tỏa trắng, di dời nhà ở nhưng không có đất nông nghiệp; bãi bỏ việc thu thuế trước bạ đối với các trường hợp được đổi đất tái định cư do bị giải tỏa trắng. Nhà nước cần xem xét để có cơ chế phân chia lợi nhuận cho dân có đất thu hồi sau khi Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng để góp phần kéo giảm khiếu kiện của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

* Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh vào dự thảo Luật tài nguyên nước nhằm góp phần đưa công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên nước ngày càng tốt hơn. Luật tài nguyên nước đã được Quốc hội khóa X thông qua tháng 5 năm 1998 và chính thức có hiệu lực vào tháng 01 năm 1999. Tuy nhiên, sau gần 13 năm Luật có hiệu lực, đến nay vẫn chưa có các Thông tư hướng dẫn thi hành nên rất khó cho việc thực hiện. Để phù hợp với tình hình thực tế trong công tác khai thác, quản lý và bảo vệ tài nguyên nước, dự thảo Luật tài nguyên nước ( sửa đổi ) dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp sắp tới.

Về nội dung quy hoạch tài nguyên nước, đa số ý kiến nhất trí với dự thảo Luật, song đề nghị Ban soạn thảo Luật nghiên cứu bổ sung việc phân cấp quy hoạch tài nguyên nước đến cấp huyện, xã để thống nhất với các cấp quản lý hành chính. Về nội dung tài chính, phần đông các ý kiến đều nhất trí với dự thảo Luật và cho rằng việc thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước là phù hợp. Tuy nhiên, nên giới hạn phạm vi, đối tượng thực hiện nhằm nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước. Trong điều kiện hiện nay, việc triển khai quy định này trên phạm vi rộng là chưa phù hợp do hầu như các nhà đầu tư quy mô lớn chỉ nghĩ đây là một nguồn thu của nhà nước nên khi phải nộp thuế để được cấp quyền khai thác sẽ đẩy giá nước lên cao, gây khó khăn cho người tiêu dùng và bất lợi cho công tác quản lý nhà nước.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho rằng dự thảo luật cũng chưa thể hiện rõ về đánh giá khả năng tiếp nhận nguồn nước. Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp trực tiếp đánh giá khả năng tiếp nhận nguồn nước, song qua thẩm định cho thấy khả năng đánh giá của doanh nghiệp không bảo đảm và hiệu quả. Do đó ông Chánh đề nghị dự luật mới nên bổ sung điều khoản do nhà nước đánh giá.

Về trách nhiệm quản lý tài nguyên nước, một số ý kiến đề nghị bổ sung vào khoản 2, Điều 72 nội dung quy định về việc “phân vùng bảo hộ vệ sinh nguồn nước sinh hoạt trên lưu vực sông liên tỉnh”. Theo quy định hiện hành, lưu vực sông liên tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu không phân vùng bảo hộ thì trong thực tế dễ xảy ra các tranh chấp về mục đích sử dụng nguồn nước do thu hút đầu tư giữa các tỉnh với nhau. Chẳng hạn, trên một đoạn sông giáp ranh giữa 2 tỉnh, tỉnh này quy định mục đích sử dụng nguồn nước là cấp nước sinh hoạt nhưng tỉnh kia lại quy định mục đích của nguồn nước là tiếp nhận nước thải công nghiệp, như thế sẽ ảnh hưởng đến tính hệ thống của nguồn nước. Đối với nội dung cấp phép, khai thác, xả thải, ông Võ Văn Chánh còn góp ý, việc cấp phép do 2 cơ quan là Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh cấp. Theo quy định hiện hành, với quy mô khai thác nhỏ dưới 5m3/ngày.đêm thì không cần xin phép, song dự thảo luật cũng cần có quy định cụ thể đối với quy mô khai khác nhỏ để quản lý chặt chẽ nguồn nước.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trương Văn Vở, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, tài nguyên nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân và có vai trò rất quan trọng do khả năng tái tạo là rất lâu. Do đó, dù khai thác ở quy mô lớn hay nhỏ cũng cần phải được quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững; sử dụng phải đi đôi với bảo vệ và gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. /.

Các từ khóa theo tin:

(Theo TTXVN)
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 157/GP-BVHTT ngày 01/12/2005 của Bộ Văn hoá - Thông tin về cung cấp thông tin lên mạng Internet