Hôm nay, ngày 26 tháng 10 năm 2014  
Khoa giáo
In trang
Đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
20:01 | 26/07/2012

Trong 2 ngày 26 và 27/7, Hội thảo khoa học với chủ đề "Đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp - kinh nghiệm và giải pháp" đã diễn ra tại Đại học Thái Nguyên.

 Đại diện lãnh đạo các Vụ, Viện, Học viện chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Đại học Thái Nguyên và 26 trường, đơn vị là hội viên của Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế kỹ thuật (ATEC) tham dự Hội thảo.

Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng đã tiến hành triển khai và tổ chức thực hiện phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ một cách sâu rộng trong cả hệ thống từ công tác tổ chức đào tạo, công tác kiểm tra thi học phần và xét công nhận tốt nghiệp... được thực hiện theo hình thức tích lũy tín chỉ. Theo đánh giá ban đầu cho thấy, các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng đã tổ chức khá tốt các hoạt động phục vụ cho việc đào tạo theo mô hình học chế tín chỉ, tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang học chế tín chỉ là quá trình chuyển đổi khá phức tạp, đòi hỏi phải có thời gian và sự đầu tư đúng mức thì mới có thể thu được hiệu quả cao.

Thực tế hiện nay, việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở các trường trong ATEC còn gặp một số hạn chế như: chương trình đào tạo chưa tương thích với cấu trúc đào tạo theo hệ thống tín chỉ; mô hình đào tạo liên thông giữa các chương trình đào tạo ở các trường trong ATEC chưa được thiết lập; chưa có thông tin phản hồi một cách đầy đủ từ người sử dụng lao động qua đào tạo theo phương thức mới này; người học và người dạy là chủ thể trong phương thức đào tạo này nhưng chưa có những đánh giá khách quan từ thực tiễn trong quá trình đào tạo theo phương thức này; công tác kiểm tra, đánh giá, quản lý kết quả đào tạo còn nhiều bất cập; đội ngũ tư vấn cho người học và tham gia quản lý phương thức đào tạo này chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra...

Tại Hội thảo, gần 20 tham luận của các đại biểu đã tập trung vào một số vấn đề chính như: lộ trình chuyển đổi quy trình đào tạo qua hệ thống tín chỉ trong các trường đại học và cao đẳng Việt Nam; những lưu ý về phương pháp dạy học đối với giáo dục chuyên nghiệp khi chuyển sang đào tạo theo tín chỉ; nâng cao vai trò của cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ; hệ thống tín chỉ tại các trường đạo học Hoa Kỳ - lịch sử phát triển, định nghĩa và cơ chế hoạt động; chuyển đổi sang hệ thống đào tạo theo tín chỉ - kinh nghiệm của Trung Quốc...

Đa số các đại biểu cho rằng, đào tạo theo tín chỉ là xu thế tất yếu của giáo dục đại học hiện nay, việc chuyển sang đào tạo theo tín chỉ cho các bậc học khác trong đó có cao đẳng và trung cấp cũng là lẽ đương nhiên, tuy nhiên, do đào tạo tín chỉ ở các nước trên thế giới đã có lịch sử hàng trăm năm nay nên khi Việt Nam chuyển sang đào tạo theo tín chỉ phải có lộ trình với sự chuẩn bị thật chu đáo, tuyệt đối tránh việc chuyển đổi sang tín chỉ chỉ mang tính hình thức, phong trào, thậm chí gây nhiều khó khăn và thiệt thòi cho học viên./.

Các từ khóa theo tin:

(Theo TTXVN)
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 157/GP-BVHTT ngày 01/12/2005 của Bộ Văn hoá - Thông tin về cung cấp thông tin lên mạng Internet