Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 26 tháng 10 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Long An: Hướng tới hệ thống giao thông hiện đại
20:53 | 18/03/2012

(ĐCSVN) - Với thế mạnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước, Long An hiện là tỉnh có hệ thống giao thông khá thuận lợi để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông thủy, bộ, Long An vẫn còn nhiều việc phải làm trong những năm tới.

Những khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông

 

 Xây dựng hệ thống giao thông nông thôn ở huyện Mộc Hóa
(Ảnh: K.V)


Có thể nói, Long An là một tỉnh có vị trí rất đặc biệt, đây là địa bàn liên kết các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ với miền Tây Nam bộ. Với lợi thế tiếp giáp với những khu vực kinh tế năng động, nhất là hai thành phố là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Mỹ Tho, thuộc tỉnh Tiền Giang nên trong thời gian qua Long An đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, cũng như đường thủy được đánh giá là thuận lợi so với các địa phương trong khu vực. Trong thời gian qua tỉnh Long An đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Long An, cũng phải nhìn nhận rằng những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Một phần nguyên nhân là do hiện trạng kết cấu hạ tầng của tỉnh còn yếu kém và chưa đồng bộ, nhất là kết cấu hạ tầng về giao thông, điện, nước phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp. Do đó, việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng sẽ là cơ sở để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thu hút có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, đến năm 2011, toàn tỉnh có trên 5 nghìn bảy trăm ki lô mét đường giao thông, bao gồm 218 ki lô mét quốc lộ và đường cao tốc. Trong đó, hơn 1 nghìn ki lô mét đường do tỉnh quản lý và trên 4 nghìn 4 trăm ki lô mét đường thuộc cấp huyện, cấp xã quản lý, phân bố không đều trên các địa phương. Hầu hết các tuyến đường do tỉnh quản lý là đường cũ được nâng cấp, cải tạo, trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nên việc đầu tư chưa đồng bộ giữa đường và cầu, nhiều cầu yếu chưa được đầu tư xây dựng mới, chất lượng mặt đường chưa đạt yêu cầu lưu thông êm thuận. Trên các tuyến đường trong tỉnh hiện có 711 cầu với tổng chiều dài 30.809m, trong đó còn 71 cầu yếu do tỉnh quản lý. Mặc dù số xã có đường ô tô đến trung tâm đã đạt 97%, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nhất là các xã nằm ở vùng sâu vùng xa của tỉnh, nhưng do địa hình có xu hướng thấp dần từ Đông Bắc xuống Tây Nam, nên phía Tây Nam của Long An là vùng trũng Đồng Tháp Mười gồm những huyện như Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Đức Huệ…việc phát triển đường giao thông đến các xã, thôn, ấp ở các địa phương này rất khó khăn và tốn kém, bởi địa hình chia cắt bởi kênh rạch, hơn nữa có những khu vực ráp biên giới, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại rất khó khăn.

Đi trên quốc lộ 62, từ thành phố Tân An lên của khẩu Quốc tế Bình Hiệp- huyện Mộc Hóa mới thấy nỗi vất vả của người dân nơi đây, con đường nhỏ và hẹp, do lâu chưa được cải tạo nên có những đoạn đã xuống cấp trầm trọng. Đây là một trong những tuyến đường chính nối các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của Long An với thành phố Tân An, và là đường huyết mạch chạy qua cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp nối với nước bạn Campuchia. Tuy nhiên, những nơi đến được bằng đường bộ vẫn là điều hạnh phúc. Một số xã vùng sâu, vùng xa khu vực này hiện vẫn phải di chuyển bằng ghe, xuồng mới đến được trung tâm. Điển hình là các khu vực có Đồn Biên phòng đóng quân. Trung tá Nguyễn Duy Quy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Mộc Hóa cho biết, đơn vị nằm sâu phía trong, mỗi lần đi công tác hoặc phải di chuyển ra ngoài, anh em phải đi bộ hoặc đi xuồng ra ngoài nhà dân gần đường lấy xe máy gửi ở đó rồi chạy tiếp. Mùa khô còn đỡ, chứ mùa mưa vất vả lắm.

Ngoài đường bộ, với khá nhiều sông, kênh, rạch chạy qua địa bàn, hiện Long An có trên 2 nghìn 5 trăm ki lô mét đường thủy nội địa, trong đó trung ương quản lý 12 tuyến với 470 ki lô mét, tỉnh quản lý 21 tuyến với trên 3 trăm ki lô mét và huyện quản lý gần 1 nghìn 8 trăm ki lô mét, cho thấy tiềm năng vận tải thủy của Long An là rất lớn. Cũng nhờ có vận tải thủy tận dụng được sông nước tự nhiên nên năng lực vận chuyển lớn, chi phí nhiên liệu thấp, giá thành hạ để vận chuyển lương thực, nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng mà những năm qua, các địa phương của Long An đã phát huy được thế mạnh này, tuy nhiên, hệ thống bến khách ngang sông của Long An trước mắt vẫn còn chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển, trong khi lượng khách và hàng hóa cần vận chuyển là rất lớn. Hiện Long An còn nhiều hệ thống sông, kênh rạch lớn như Phước Xuyên, Hồng Ngự, kênh 28, Dương Văn Dương, Bắc Đông, Rạch Chanh, Thủ Thừa, Chợ Gạo, Nước Mặn, Rạch Cát,.. đi qua địa bàn tỉnh chưa được đầu tư nạo vét thường xuyên để phục vụ việc tiêu thoát nước và phát huy hiệu quả vận chuyển, vận tải bằng đường thủy.

Trên 57 nghìn tỷ đồng cho phát triển giao thông

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, tỉnh Long An sẽ huy động 57.815 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách tỉnh, trái phiếu Chính phủ, Trung ương hỗ trợ, vay, kêu gọi từ BOT, FDI, BT và huy động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp tập trung đầu tư phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và đường thủy. Theo đó, giai đoạn từ 2011 đến 2015, tỉnh Long An sẽ huy động 39.610 tỷ đồng để nâng cấp, đầu tư mới 270 ki lô mét đường nhựa, 41 cầu, nhựa hóa 100 ki lô mét, nạo vét 600 ki lô mét đường thủy. Giai đoạn đến năm 2020, tỉnh huy động 18.200 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường qua thị trấn, thị tứ và khu dân cư đạt chuẩn đường độ thị, nhựa hóa 300 ki lô mét. Đổ bêtông 45 cầu mặt gỗ, cầu treo và sẽ nâng cấp quốc lộ 62 từ thành phố Tân An đến xã biên giới Bình Hiệp thuộc huyện Mộc Hóa.

Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung hoàn thành 3 công trình trọng điểm, đó là đường từ Tân Tập đi Long Hậu, Thủ Thừa -Bình Thành -Hòa Khánh và đường N1 đến quốc lộ 62, tập trung hoàn thiện kênh 79 -Hưng Điền để sớm đưa vào khai thác. Ngoài ra, mở rộng đoạn nối trung tâm thị trấn Bến Lức, trung tâm thành phố Tân An đến đường cao tốc Trung Lương -Thành phố Hồ Chí Minh.

Về đường thủy, tỉnh cũng đưa vào khai thác cảng Long An, hệ thống bến thủy nội địa đáp ứng yêu cầu trung chuyển hàng hóa, kết nối giao thông thủy-bộ, nạo vét, cải tạo Kinh Thủ Thừa, rạch Chanh, tuyến kênh Trà Cú, kênh Bác Đông - rạch Chanh, nạo vét sông, kênh thuộc huyện quản lý.

Ngoài ra, Long An còn ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho những công trình giao thông qua các địa phương huy động tốt nguồn lực từ nhân dân và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, tạo cơ chế, biệp pháp ưu đãi để thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư các công trình giao thông. Kế hoạch trên được lập dựa trên danh mục các công trình trọng điểm và các chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh Long An và các chương trình, Nghị quyết khác được tỉnh ban hành.

 

 Hệ thống sông Vàm Cỏ chảy qua địa phận đã giúp cho Long An
phát huy lợi thế giao thông thủy (Ảnh: K.V)

Một lợi thế của Long An trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng đang được phát huy, đó là việc xây dựng và vận hành các hệ thống cảng thủy, biển. Long An hiện có 9 cảng do tư nhân quản lý khai thác trên hệ thống sông Vàm Cỏ, Sông Soài Rạp như cảng Cẩm Nguyên, Hoàng Tuấn, Greenfeed, Thành Tài, MT gas, Xi măng Hà Tiên 2, Phương Quân, Phân bón Bình Điền, Bourbon, riêng cảng Bourbon Bến Lức đã có đủ điều kiện tiếp nhận tàu biển nội địa và quốc tế… góp phần đáp ứng được nhu cầu vận chuyển phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị. Đặc biệt, dự án cảng quốc tế Long An, trên địa bàn huyện Cần Giuộc được khởi công xây dựng cuối năm 2010, đây là bến cảng tổng hợp quy hoạch cho tàu có tải trọng tới 75.000DWT, sẽ đáp ứng khoảng 6 triệu tấn hàng tổng hợp và 900 nghìn tấn hàng Container thông qua cảng mỗi năm trong tương lai.

Cảng quốc tế Long An hình thành và đi vào hoạt động sẽ là nơi tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu toàn vùng. Điều này có ý nghĩa giảm bớt chi phí và thời gian vận chuyển, nâng cao sức mạnh cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Ngoài ra, khi cảng hoạt động sẽ khai thác được các tuyến đường sông của toàn vùng, giảm áp lực giao thông đường bộ cho thành phố Hồ Chí Minh khi mà mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chở hàng hóa vào các cảng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, bởi chỉ một phần của lượng hàng hóa này được chia sẻ qua cảng Long An thì sẽ giảm được áp lực kẹt xe tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Bá Luân, Chánh Văn phòng tỉnh ủy Long An, để ngày càng hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã xây dựng Chương trình huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp giai đoạn 2011-2015, tạo nền tảng phát triển công nghiệp một cách bền vững hơn trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí từ ngân sách để đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, điện, nước. Ngoài ra tỉnh cũng sẽ cố gắng vận động các nguồn vốn khác nhau như vốn từ Trung ương, vốn của ngành điện, vốn của các doanh nghiệp để đầu tư các công trình giao thông, điện, nước có liên quan,

Với việc tập trung đầu tư các công trình giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, nhất là tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tới các xã nằm ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh./.

Các từ khóa theo tin:

K.V

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Đình chỉ tổ lái VietJet Air sau sự cố hạ cánh nhầm tại sân bay Cam Ranh (24/10/2014)
Phấn đấu giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm (23/10/2014)
Gần 1.500 trường học hưởng ứng cuộc thi Giao thông thông minh trên internet (23/10/2014)
Cảnh báo tai nạn giao thông trên những tuyến đường thi công (22/10/2014)
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông tại Đắk Lắk (21/10/2014)
Hà Nội: Phân luồng giao thông quanh khu vực Nhà Quốc hội mới (19/10/2014)
Đồng Nai: 9 tháng, 343 người chết vì tai nạn giao thông (17/10/2014)
Cà Mau: Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực giao thông (16/10/2014)
Thí điểm vé xe buýt điện tử: Bước đầu gặp khó (16/10/2014)
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (15/10/2014)
 Trang 1 / 198 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ (16/03/2012)
Đường sắt vận chuyển container giảm tải cho đường bộ (16/03/2012)
Cảnh sát giao thông sẽ được trang bị kính giải mã giấy phép lái xe giả (16/03/2012)
Cấm xe taxi hoạt động trên phố Mai Xuân Thưởng, Hoàng Hoa Thám (15/03/2012)
Hà Nội tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông (15/03/2012)
Xử lý sớm sự cố cầu Việt Trì để kịp phục vụ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2012 (15/03/2012)
Sớm hoàn thành 3 cây cầu trên Quốc lộ 57 tỉnh Bến Tre (15/03/2012)
Ga Sài Gòn chạy thêm 11 chuyến tàu tuyến TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang dịp 3/ 4 và 1/5 (14/03/2012)
Các dự án giao thông trọng điểm ở Thái Bình đều chậm tiến độ do vướng mặt bằng (14/03/2012)
Xem xét lại giá phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (13/03/2012)
 Trang 1 / 204 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ
· Đón nhận dòng dầu đầu tiên mỏ Sư Tử Nâu, khu vực mở rộng mỏ Sư Tử Vàng
· Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
· “Tự hào Doanh nhân Việt Nam” 2014
· Liên minh quốc tế chống "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng dự kiến họp tại Kuwait
· Tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh cao nhất trong Nhóm G7
· Hai trang điện tử bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt
· Venezuela thay Bộ trưởng Quốc phòng, xét lại quan hệ với Tây Ban Nha
· Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm Dịch vụ - Du lịch quốc tế
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet