Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 19 tháng 12 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Tai nạn giao thông tại TPHCM: Hơn 80% số vụ do văn hóa giao thông kém
14:01 | 24/12/2009

  

Tình trạng kẹt xe ở TPHCM ngày càng trầm trọng.
Ảnh: Đ.LÝ
 

Thật đáng buồn khi mà theo thống kê của ngành chức năng, có hơn 80% sự cố xảy ra trên đường là do văn hóa giao thông của người tham gia giao thông kém.

Cả ùn tắc lẫn tai nạn đều tăng

Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 đến nay, mặc dù các ngành chức năng có nhiều nỗ lực, tình hình ùn tắc giao thông tại TPHCM vẫn hết sức phức tạp.

Thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Công an TPHCM cho thấy tính đến cuối tháng 10-2009, TP đã xảy ra 69 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng (thời gian ùn tắc kéo dài từ 30 phút trở lên), tăng 28 vụ so với cùng kỳ năm trước. Số vụ ùn ứ giao thông với thời gian ngắn hơn thì không thể nào đếm xuể bởi tần suất, mật độ xảy ra quá dày đặc! Cũng trong thời kỳ này, toàn TP đã xảy ra 1.020 vụ TNGT, làm chết 856 người, bị thương 435 người, gây hư hỏng 1.462 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2008, số vụ TNGT tuy có giảm 2 vụ nhưng số người chết và bị thương lại tăng vọt lên 69 người. Ngoài ra còn có gần 8.000 vụ va chạm làm bị thương nhẹ 8.760 người và gây hư hỏng hơn 11.100 phương tiện.

Các vụ TNGT xảy ra tập trung ở khu vực nội thành, kế đến là ngoại thành và cuối cùng là quốc lộ. Đối tượng gây tai nạn dẫn đầu là mô tô xe máy chiếm 70% số vụ, ô tô chiếm 22,6%, còn lại là các thành phần khác như khách bộ hành, xe 3 bánh gắn máy, xe đạp-xe đạp điện… Nếu như các lỗi phổ biến gây ra TNGT là phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trước khi điều khiển xe, lưu thông không đúng phần đường… thì tình trạng ùn tắc giao thông lại là hậu quả tổng hợp của hàng loạt yếu tố: bùng nổ phương tiện cá nhân, diện tích đường quá ít, tổ chức phân luồng giao thông chưa hợp lý, hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa đầy đủ…

Chưa có văn hóa giao thông

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, các nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiều người cứ “hồn nhiên, vô tư” vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm hoặc đường ngược chiều, chạy quá tốc độ… bắt nguồn từ tâm lý, thói tật đối phó với CSGT.

Điều này giải thích vì sao số hành vi vi phạm do “không nhìn thấy CSGT” lại chiếm đến 71,8%; còn lỗi “làm theo người khác” chẳng hạn thấy người khác chạy xe lên vỉa hè thì cũng chạy lên vỉa hè đứng hàng thứ nhì với 55%.

Theo các chuyên gia, những lý do trên thuộc về phạm trù ý thức, thái độ ứng xử của người tham gia giao thông. Và tỷ lệ hơn 50%-70% đã phản ánh một thói quen không tốt hình thành, tồn tại quá lâu trong đại bộ phận người tham gia lưu thông.

Theo nhận xét của ngành giao thông vận tải TP, một trong những “tội đồ” chính gây ra tình trạng trên là do ý thức chấp hành của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông quá kém. Điều này giải thích vì sao chỉ một sự việc nhỏ xảy ra trên đường ngoài phố như hỏng xe, va quẹt, đám cưới, đám ma… cũng đều có thể là nguồn cớ dẫn đến một vụ kẹt xe quy mô lớn.

Thống kê cho thấy có đến 80,89% số vụ TNGT bắt nguồn từ văn hóa giao thông kém! Cũng theo ngành giao thông vận tải TP, tình trạng trên là khó tránh khỏi bởi vì TP có quá nhiều người đến từ vùng nông thôn, trình độ văn hóa hạn chế và quen hành xử theo kiểu tiểu nông.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học, Đại học Quốc gia TPHCM, cho rằng, sẽ không công bằng nếu “đổ” hết cho người dân nhập cư. Bởi văn hóa giao thông tự thân nó không phải chỉ đòi hỏi dân trí và nhận thức mà còn phải được hình thành trên nền tảng của nhiều yếu tố khác như quy hoạch không gian và quy hoạch giao thông, sự ổn định và chuẩn hóa của các luật liên quan đến giao thông, thái độ và cách hành xử của người thi hành công vụ mà tiêu biểu là lực lượng CSGT, sự đáp ứng của hạ tầng cơ sở giao thông và dịch vụ vận tải công cộng…

Nói về mối tương quan mật thiết giữa quy hoạch không gian đô thị (nhà ở, công sở, công trình dịch vụ trên không gian ba chiều) và quy hoạch giao thông (cách dẫn luồng di chuyển con người và phương tiện vật chất qua các khối vật chất), tiến sĩ Hòa ví von đó như một căn nhà, việc sắp xếp đồ đạc có thể làm cho việc di chuyển dễ dàng hay khó khăn, nhanh hay chậm, thuận lợi hay ách tắc.

Và thật tiếc là cả quy hoạch không gian đô thị lẫn quy hoạch giao thông của TP đều còn nhiều điều chưa ổn. Dễ thấy là việc quy hoạch các dịch vụ thương mại-siêu thị ở ngay những ngã ba, ngã tư đường vốn rất dễ gây ùn tắc giao thông, hay là việc không phát triển kịp thời các trung tâm mới khi trung tâm cũ có dấu hiệu quá tải. Luật Giao thông thì vấp phải lỗi không rõ ràng, khó hiểu nên khiến người ta hiểu luật theo nhiều kiểu khác nhau. Việc luật thay đổi liên tục, chẳng hạn cùng một cung đường nay cho chạy một chiều, mai lại cho chạy hai chiều, thời điểm này cho rẽ phải thời điểm khác lại cấm… như thế sẽ chỉ đưa đến nguy cơ làm rối loạn giao thông.


Có lẽ chưa bao giờ TPHCM nói riêng và cả nước nói chung lại bức xúc việc cần phải xây dựng văn hóa giao thông cho người dân, không chỉ trên bình diện ứng xử quan hệ giữa con người với luật và các công cụ kỹ thuật mà còn ở tầm mức cao hơn: quan hệ giữa con người với con người khi tham gia lưu thông phải nhân văn hơn và văn hóa hơn.

Các từ khóa theo tin:

(Theo Báo SGGP)

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Tạm đình chỉ các thành viên tổ bay để điều tra sự cố xảy ra ngày 16/12 (17/12/2014)
Bộ Giao thông vận tải từ chối tiếp nhận 1000 xe du lịch của Trung Quốc vào Việt Nam (16/12/2014)
Cần chấm dứt tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (13/12/2014)
Trao giải thưởng "Vô lăng vàng” năm 2014 (13/12/2014)
Bộ GTVT đốc thúc đẩy nhanh thi công Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 1) (13/12/2014)
Thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông (12/12/2014)
Kon Tum: Xe chở sắn phá nát đường dân sinh (12/12/2014)
Phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ (12/12/2014)
Hà Nội tập trung lực lượng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (11/12/2014)
Phòng chống quấy rối tình dục trên phương tiện vận tải hành khách công cộng (09/12/2014)
 Trang 1 / 295 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
10 giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt (24/12/2009)
Thanh Hoá: Hiệu quả mô hình “Tổ Cựu chiến binh cứu hộ, cứu nạn về An toàn giao thông” (23/12/2009)
Hà Nội: Nhu cầu đi lại dịp Tết Dương lịch tăng 50% (22/12/2009)
Đà Nẵng: Hơn 40 nghìn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (22/12/2009)
Chơi ngông trên đường: Bát nháo còi xe (22/12/2009)
Phát động chiến dịch Tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh tiểu học (19/12/2009)
Sẽ có nhiều đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đi châu Á (19/12/2009)
Siết chặt an toàn giao thông cuối năm (19/12/2009)
Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông: Cần nghiêm khắc và quyết liệt hơn (18/12/2009)
Đoàn viên Phòng CSGT-CATP Hà Nội xung kích đảm bảo ATGT (18/12/2009)
 Trang 1 / 113 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Đảng lãnh đạo là nhân tố quyết định mọi thắng lợi và sự trưởng thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam
· "Tổ quốc qua góc nhìn trẻ"
· Khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 34
· Học viện Chính trị khu vực III: Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực
· Miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại, khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió giật mạnh
· Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ huy cứu nạn sập hầm thủy điện
· Thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán phải có trọng tâm, trọng điểm
· Sẽ ban hành giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện
· Tổng thống Mỹ cam kết bình thường hóa quan hệ với Cuba
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet