Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 2 tháng 9 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  bandoc.dcsvn@gmail.com
thuky.dcsvn@gmail.com
Hoạt động thanh toán biên mậu Việt –Trung qua hệ thống Agribank: 10 năm nhìn lại
08:43 | 28/07/2006
New Page 1

(ĐCSVN) - Sau gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, với gần 2025 chi nhánh trên khắp cả nước và quan hệ đại lý với hơn 900 ngân hàng thương mại tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (AGRIBANK) đã và đang khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài chính tiền tệ trong khu vực cũng như quốc tế.

 

Cùng với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống, AGRIBANK đang từng bước hiện đại hoá hệ thống công nghệ, ứng dụng mô hình quản lý hiện đại và phát triển nhiều dịch vụ sản phẩm mới. Trong đó, nghiệp vụ thanh toán quốc tế được triển khai tại AGRIBANK từ năm 1992. Đến nay, AGRIBANK đã nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc do các đối tác ngân hàng nước ngoài trao tặng như: Citybank, HSBC, Standard Chartered Bank, Wachovia…

 

Từ khi Chính phủ Việt Nam có chủ trương cho phép các NHTM Việt Nam được hợp tác với các NHTM Trung Quốc nhằm thực hiện hoạt động thanh toán phục vụ XNK qua biên giới bằng bản tệ, AGRIBANK đã nhanh chóng triển khai tại các chi nhánh  ở khu vực biên giới Việt – Trung. Sau 10 năm thực hiện (1996-2006), quan hệ hợp tác thanh toán phục vụ XNK biên giới Việt Nam- Trung Quốc cuả AGRIBANK đã đạt được nhiều thành công, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ thực hiện chính sách tiền tệ và quản lý ngoại hối nói riêng và chính sách hợp tác giữa hai quốc gia nói chung, được các cấp, các ngành và các thành phần kinh tế đánh giá cao.

 

Qua 10 năm triển khai thực hiện thanh toán biên giới, có thể khẳng định rằng thanh toán biên giới đã trở thành một phương thức thanh toán hết sức phù hợp với thực tiễn thương mại vùng biên giới. Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng nhất các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới vì thanh toán biên giới đã mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh của AGRIBANK. Điều này được thể hiện rõ hơn qua doanh số thanh toán hàng hóa xuất nhập khẩu, doanh số thu đổi đồng bản tệ, thu từ dịch vụ chuyển tiền thanh toán biên giới tăng đều qua các năm:

 

 

DOANH SỐ THANH TOÁN QUA CÁC NĂM (1997 – 2006)

 

 

 

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN BIÊN MẬU VIỆT – TRUNG

(1996-2005)

 

Năm

DSTT qua AGRIBANK (tỷ VNĐ)

Doanh số
thu đổi ngoại tệ
(1000 CNY)

Thu dịch vụ
( Triệu VNĐ)

XK

NK

Tổng

1996

-

-

-

-

-

1997

         23

          17

             40

                 22,184

           113.00

1998

         64

        330

           394

               328,605

           442.00

1999

         90

        589

           679

               709,510

           729.00

2000

       131

        735

           866

               780,228

           637.58

2001

       444

        946

        1,390

               745,351

           794.15

2002

       440

     1,763

        2,203

            1,145,293

        1,313.42

2003

    2,886

     2,616

        5,502

            1,960,303

        2,773.60

2004

    5,979

     2,536

        8,515

            2,087,181

        4,317.20

2005

    7,141

     3,020

      10,161

            2,503,577

        5,358.20

 

 

 

 

 

Thu phí thanh toán biên giới qua các năm

 

 

Ngoài những ý nghĩa to lớn như hoạt động thanh toán quốc tế nói chung, thanh toán biên giới còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khác, thể hiện thông qua việc góp phần thực thi chức năng quản lý của nhà nước trên lĩnh vực tiền tệ. Với việc tổ chức thanh toán phục vụ hoạt động buôn bán qua biên giới, ngân hàng đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực tiền tệ ở khu vực biên giới. Thanh toán qua biên giới hạn chế sự thao túng của tư nhân trên thị trường tiền tệ khu vực biên giới, thực hiện vai trò quản lý của nhà nước trên lĩnh vực tiền tệ - tín dụng. Thanh toán biên giới qua ngân hàng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý xuất nhập khẩu hàng hoá qua biên giới. Lợi dụng kẽ hở trong công tác quản lý bằng cách không thanh toán qua ngân hàng, hoạt động buôn lậu có cơ hội phát triển mạnh. Đi cùng với nó là hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp hai bên, từ đó làm hạn chế quan hệ thương mại giữa hai nước. Đồng thời, ngân sách địa phương cũng sẽ bị thất thu thuế từ các hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra trên địa bàn. Thực hiện thanh toán qua ngân hàng sẽ góp phần hạn chế hiện tượng tiêu cực, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động buôn bán qua biên giới .

 

Không chỉ có vậy, hoạt động thanh toán biên giới đã góp phần tích cực phát triển hoạt động buôn bán qua biên giới. Thực tế trong những năm qua, thị trường các nước chung biên giới có tầm quan trọng đặc biệt đối với nền ngoại thương Việt Nam, đặc biệt là thị trường Trung Quốc với xấp xỉ 1,3 tỷ dân, điều kiện trao đổi thuận tiện và tương đối dễ tính, đây là những thị trường hấp dẫn, lý tưởng đối với mọi thành phần kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, sau sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống Xã hội Chủ nghĩa ở Đông Âu đã làm Việt Nam mất đi những bạn hàng truyền thống, thì thị trường các nước chung biên giới đối với Việt Nam càng trở nên quan trọng. Tổ chức hoạt động thanh toán qua ngân hàng  đáp ứng đòi hỏi cấp thiết của sự phát triển xuất nhập khẩu biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Thanh toán biên giới còn tạo tiền đề hình thành phương thức thanh toán của khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN. Thanh toán biên giới bằng bản tệ cũng là sự thí điểm trong việc dùng đồng Việt Nam trong xuất nhập khẩu với các nước chung biên giới, không cần ngoại tệ tự do chuyển đổi, tiết kiệm ngoại tệ mạnh chi cho nhập khẩu hàng hoá.

 

Kế hoạch hình thành khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN vào năm 2010 đã đặt ra yêu cầu về việc sử dụng một đồng tiền thanh toán riêng của các nước tham gia. Điều này hoàn toàn có khả năng trở thành hiện thực, bởi sau sự ra đời của đồng EUR, thế giới đang hình thành ý tưởng tổ chức các thị trường khu vực, dần dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào một đồng tiền bá chủ và hình thành nên kết cấu tiền tệ đa cực. Trong tương lai, cùng với sự tăng cường thực lực của Trung Quốc và các nước ASEAN, việc cho ra đời một đồng tiền chung trong khu vực là điều hoàn toàn có thể nghĩ tới.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thanh toán phục vụ XNK qua biên giới Việt - Trung trong những năm qua vẫn còn nhiều hạn chế: Thứ nhất, tỷ lệ thanh toán xuất nhập khẩu biên giới qua ngân hàng còn quá thấp, mới chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước; Thứ hai, đồng tiền sử dụng trong thanh toán biên giới chủ yếu là đồng CNY luôn ổn định so với đồng USD nhưng tỷ giá giữa đồng CNY và VNĐ lại biến động. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc. Ngoài ra, các chợ đổi tiền tư nhân vẫn tồn tại và hoạt động mạnh tại các chợ biên giới nên đã ảnh hưởng tới doanh số thanh toán qua ngân hàng và chính sách XNK của hai nước có những điều chỉnh đã gây khó khăn cho hoạt động XNK giữa hai nước.

 

Để hoạt động thanh toán biên giới ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy hoạt động XNK giữa hai nước, trong thời gian tới, AGRIBANK cần tiếp tục triển khai một số công việc như: Hiện đại hoá cơ sở vật chất, công nghệ cho các chi nhánh tham gia thanh toán xuất nhập khẩu biên giới; Tăng cường  quảng cáo về TTBM trên phạm vi cả nước và trong khu vực (ASEAN – Trung Quốc); Tiếp tục mở rộng màng lưới chi nhánh thực hiện thanh toán biên giới; Thường xuyên tập huấn, tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các Chi nhánh tham gia TTBM với các đối tác Trung Quốc.

 

Bên cạnh đó, Chính phủ, các Bộ, ban , ngành hữu quan ở Trung ương và địa phương cũng cần có những điều chỉnh chính sách hợp lý để tạo điều kiện cho hoạt động thanh toán biên mậu có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, cụ thể là:

 

-          Về phía Chính phủ nên thành lập một ban chuyên trách hoạt động xuất nhập khẩu qua  biên giới với Trung Quốc, thành phần bao gồm đại diện của các bộ Thương mại, Tài chính, Ngân hàng, Tổng cục Hải quan…để có được sự phối hợp một cách đồng bộ và thống nhất.

 

-          Bộ Thương mại cần chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp có xuất khẩu sang Trung Quốc thực hiện thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi đối với một số mặt hàng chiến lược quan trọng cần phải thu ngoại tệ tự do chuyển đổi; không vì lợi ích cục bộ, chạy theo lợi nhuận mà thanh toán bằng CNY. Hạn chế tối đa trường hợp dùng ngoại tệ tự do chuyển đổi để nhập các mặt hàng từ Trung Quốc, đặc biệt là hàng tiêu dùng

 

-          Bộ Tài chính nên cho phép nhập khẩu thanh toán biên mậu bằng bản tệ thì giá tính thuế cũng được áp dụng mức giá tối thiểu như thanh toán theo thông lệ quốc tế nhằm tiết kiệm được ngoại tệ mạnh đồng thời mở rộng được hình thức thanh toán biên mậu qua Ngân hàng.

 

-          Tổng cục Hải quan cần  đơn giản hoá các thủ tục hải quan, áp dụng chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư vào khu vực biên giới và các đối tượng kinh doanh ở khu vực biên giới; phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, cửa khẩu, quản lý thị trường quản lý chặt chẽ việc vận chuyển tiền mặt và buôn lậu qua biên giới.

 

-          Ngân hàng Trung ương hai nước Việt Nam, Trung Quốc sớm ký kết lại Hiệp định thanh toán thay thế Hiệp định thanh toán và hợp tác ký từ năm 1993 cho phù hợp với Hiệp định thương mại năm 1998 của Chính phủ hai nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn; rà soát lại và tổng kết hoạt động của các bàn đổi tiền tư nhân kể từ khi có chủ trương cấp giấy phép hoạt động, tổ chức lại hoạt động của các  bàn đổi tiền tư nhân ở khu vực biên giới; thống nhất với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan coi TTBM cũng là một hình thức TTQT và các hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu TTBM qua ngân hàng được hưởng chính sách thuế như các hình thức TTQT khác để khuyến khích doanh nghiệp TTBM.

 

-          Các cấp chính quyền địa phương các tỉnh ủng hộ chủ trương của ngân hàng trong việc thực hiện cơ chế thanh toán xuất nhập khẩu qua ngân hàng, yêu cầu các doanh nghiệp trực thuộc trên địa bàn tỉnh phải chấp hành triệt để các nguyên tắc này. Đồng thời hỗ trợ ngân hàng trong việc tổ chức lại các chợ đổi tiền tư nhân, quản lý tốt thị trường tiền tệ ở biên giới.

 

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ có hiệu quả của Chính phủ, các bộ ban, ngành hữu quan, chính quyền địa phương các cấp, sự ủng hộ của đông đảo doanh nhân, khách hàng và sự nỗ lực của bản thân ngân hàng, hoạt động thanh toán biên mậu Việt – Trung của ngân hàng Việt Nam nói chung và Ngân hàng No&PTNT Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục có những bước phát triển nhanh và vững chắc, thực hiện tốt vai trò cầu nối quan trọng cho mối giao thương 2 nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó./.

           

Trung Ngân

 

 

 

Các từ khóa theo tin:

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Hoạt động kinh doanh của Agribank 2 tháng đầu năm 2007: tiếp tục có những bước phát triển ổn định (30/03/2007)
Ngân hàng No&PTNT Hưng Yên: Góp phần tăng vốn phát triển sản xuất (22/03/2007)
Agribank bắc Hà Nội – vững vàng trên bước đường kinh doanh (08/03/2007)
AGRIBANK vững bước trong thời kỳ hội nhập (16/01/2007)
 Trang 1 / 1 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Agribank với nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (28/06/2006)
Agribank với “cuộc đua” lãi suất mới trên thị trường ngân hàng (02/06/2006)
Agribank nam Hà Nội – 5 năm một chặng đường (22/05/2006)
AGRIBANK Bắc Giang: 15 năm cùng nhịp phát triển với hộ sản xuất (05/04/2006)
Ngân hàng No&PTNT Thừa Thiên Huế với xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn (05/04/2006)
Đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn tỉnh Yên Bái (01/03/2006)
AGRIBANK chi nhánh Đông Anh: vững bước đi lên (17/01/2006)
5 năm thực hiện Nghị quyết 02/NQLT-2000 “Về tổ chức thực hiện việc vay vốn đối với phụ nữ” (06/01/2006)
Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng No&PTNT Việt Nam (19/08/2005)
 Trang 1 / 1 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : thuky.dcsvn@gmail.com
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet