Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 26 tháng 11 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Agribank với “cuộc đua” lãi suất mới trên thị trường ngân hàng
08:20 | 02/06/2006
(ĐCSVN) - Từ cuối năm 2005, thị trường tài chính – ngân hàng đã nóng lên bởi cuộc đua tranh giành thị phần, thị trường của các ngân hàng, tập trung nhất ở khâu huy động vốn. Thông thường vào cuối năm, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tăng cao để phục vụ tiêu dùng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, sau đó nhu cầu vốn sẽ có xu hướng “hạ nhiệt” vào đầu năm.
Chính từ lý do đó, việc thu hút vốn cũng được các ngân hàng thương mại đẩy mạnh vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, một nét khác biệt trong năm nay là cuộc đua lãi suất không hề có dấu hiệu hạ nhiệt vào thời điểm đầu năm 2006. Các ngân hàng thương mại vẫn theo dõi sát sao diễn biến lãi suất của các đối thủ cạnh tranh để đảm bảo tính hấp dẫn thu hút khách hàng. Còn nhớ, năm 2004, cuộc đua lãi suất khi đó thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận, đặc biệt là các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau trước diễn biến lãi suất. Có những ý kiến cho rằng đây là sự điều tiết hợp lý của thị trường trước những sức ép tăng lãi suất từ bên ngoài, đặc biệt là việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất cơ bản và chỉ số tăng giá cả tiêu dùng. Luồng ý kiến khác lo ngại việc tăng lãi suất huy động vốn sẽ dẫn đến việc tăng lãi suất cho vay, khiến cho chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất tăng vì hiện vốn ngân hàng vẫn là kênh cung vốn chủ yếu phục vụ sản xuất. Năm nay, “cuộc đua” lãi suất dường như chưa được chú ý dù tính gay gắt không hề thua kém “cuộc đua” lãi suất trước đó.
Để hạn chế rủi ro và tránh những tác động tiêu cực từ việc tăng lãi suất quá mức, từ năm 2004, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã cùng với các NHTM thoả thuận về việc hạn chế tối đa việc sử dụng lãi suất như một công cụ cạnh tranh chủ yếu. Theo đó, các Ngân hàng thương mại quốc doanh (NHTMQD) thoả thuận cùng áp dụng thống nhất mức lãi suất ở một số kỳ hạn chính như 06 tháng, 12 tháng. Lãi suất trên được Hiệp hội Ngân hàng và các thành viên xem xét lại tuỳ từng thời kỳ. Căn cứ trên mức lãi suất thoả thuận, các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) cũng thống nhất một mức lãi suất chung cho các kỳ hạn chủ yếu, cộng thêm (+) tối đa 0,05%/tháng. Tuy vậy, thoả thuận trên xem ra chỉ được các NHTMQD tuân thủ. Các NHTMCP vẫn tiếp tục căn cứ vào diễn biến lãi suất thị trường và nhu cầu vốn của mình để tự quyết định lãi suất huy động. Chỉ riêng Ngân hàng Á Châu, từ đầu năm 2006 đã 2 lần tăng lãi suất tiền gửi USD ở tất cả các kỳ hạn với kỳ hạn tăng cao nhất là 0,85%/năm và thấp nhất là 0,35%/năm, theo đó lãi suất lĩnh lãi cuối kỳ của 03 tháng là 4%/năm, 12 tháng là 4,55%/năm.
Trước tình hình như vậy, AGRIBANK đã có chính sách linh hoạt và chủ động, vừa đảm bảo việc tuân thủ các thoả thuận của Hiệp hội Ngân hàng, không tạo ra các tiền lệ vi phạm, vừa đảm bảo giữ vững thị trường, thị phần của mình. Sở Giao dịch Ngân hàng No&PTNT Việt Nam huy động tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng (theo thoả thuận chung) là 0,7%/tháng, đồng thời đưa ra sản phẩm Huy động Kỳ phiếu 6 tháng cũng với lãi suất 0,7%. Chi nhánh AGRIBANK Đông Hà Nội tăng lãi suất huy động lên tới 0,8%/tháng cho kỳ hạn 13 tháng, 0,85%/tháng cho kỳ hạn 24 tháng, 0,9%/tháng cho kỳ hạn 36 tháng, 1,0%/tháng (trả lãi hàng năm), tương đương 15,2%/năm - trả lãi sau cho tiết kiệm kỳ hạn 60 tháng. Mức lãi suất trên của AGRIBANK Đông Hà Nội cao hơn lãi suất của tất cả các NHTM, kể cả NHTMCP hiện nay.
Một nét khác biệt nữa trên thị trường ngân hàng hiện nay là các chương trình khuyến mại được tung ra rầm rộ chưa từng có. Đây là chiến lược thu hút tiền gửi, thu hút khách hàng có hiệu quả mà các ngân hàng thương mại đang triển khai. Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) và nhiều NHTM cổ phần thưởng thêm lãi suất cho các mức tiền gửi lớn. Tại MHB, Chi nhánh Sài Gòn, khách hàng gửi từ 500 triệu đến 3 tỷ đồng ở kỳ hạn 9 tháng được tặng thêm lãi suất từ 0,027% đến 0,030%/tháng. Ngân hàng TMCP (SCB) còn áp dụng tặng thêm lãi suất 0,5%/năm cho khách hàng gửi tiền trên 60 tuổi và mới đây nhất, ngân hàng này triển khai Chương trình “Mừng sinh nhật cùng SCB” với giải nhất có giá trị lên tới 400.000.000 đồng. ACB cũng rầm rộ triển khai Chương trình “Gửi tiết kiệm trúng xe Mitsubishi” với giải thưởng là 6 xe ôtô Mitsubishi Jolie SS, tổng giá trị giải thưởng lên tới 3,5 tỷ đồng. VP Bank có chương trình “Tiết kiệm an sinh ôtô”, theo đó khách hàng gửi góp hàng tháng 4 triệu VND sẽ được vay 60% giá trị tiền mua ôtô với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) có Chương trình tiết kiệm lộc xuân với cơ hội nhận quà tặng cho mỗi khách hàng gửi tiền và nhận phiếu dự thưởng các chuyến đi du lịch nước ngoài với mức gửi 5 triệu VND cho mỗi phiếu dự thưởng. Techcombank cũng vừa thông báo tăng mức huy động thêm 200 tỷ VND vì chương trình thành công ngoài dự kiến và phiếu dự thưởng hết trước hạn.
Khối NHTMQD nói chung và AGRIBANK nói riêng cũng trở nên nhanh nhạy hơn trước những diễn biến mới của thị trường và tỏ ra không hề thua kém các NHTMCP trong việc đưa ra các “chiêu” khuyến mãi thu hút các “thượng đế gửi tiền”. Với lợi thế tiềm lực tài chính lớn, các NHTMQD đang dẫn đầu về giá trị giải thưởng khuyến mãi. Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đưa ra Chương trình tiết kiệm lộc xuân với tổng giá trị giải thưởng 8,4 tỷ đồng, được coi là kỷ lục hiện nay. AGRIBANK với Chương trình tiết kiệm dự thưởng chào mừng 55 năm thành lập ngành Ngân hàng có tổng giá trị giải thưởng là 540 lượng vàng, tương đương 7,2 tỷ đồng. Tuy thua kém BIDV về tổng giá trị giải thưởng nhưng AGRIBANK đang giành ngôi vị “Quán quân” về giá trị giải đặc biệt: 100 lượng vàng “3 chữ A” , trị giá hơn 1,3 tỷ đồng so với giải đặc biệt xe ôtô Camry 3.0 trị giá tối đa 1 tỷ đồng của BIDV hoặc giải thưởng tiền mặt 1 tỷ đồng của Chương trình tiết kiệm dự thưởng của Ngân hàng Công thương Việt Nam (INCOMBANK). Các chương trình khuyến mãi nhìn bề ngoài thì không tăng lãi suất huy động vốn nhiều nhưng chi phí huy động vốn tăng và các hình thức tiết kiệm lãi suất bậc thang theo số dư tiền gửi thực chất cũng là tăng lãi suất và tăng quyền lợi cho người gửi tiền.
Bên cạnh đó, tần suất đưa ra chương trình tiết kiệm dự thưởng cũng tăng theo. Từ đầu năm 2005 đến nay, AGRIBANK liên tiếp đưa ra các chương trình tiết kiệm dự thưởng, mỗi đợt từ 60 đến 90 ngày. BIDV cũng đưa ra tới 4 chương trình khuyến mãi lớn trong năm qua. Tuy vậy, với Luật Thương mại (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2006, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi của các NHTM cũng bị ảnh hưởng nhất định với việc Luật khống chế thời gian tối đa cho hoạt động khuyến mãi trong 1 năm là 180 ngày. Tuy nhiên, các NHTM cũng có thể sẽ “lách luật” bằng việc giao cho các Chi nhánh của mình ở các địa phương tiến hành các chương trình khuyến mãi trong phạm vi mỗi địa phương để không phải xin phép Bộ Thương mại.
Vốn từ dân cư dù không phải là nguồn vốn rẻ nhất nhưng là nguồn vốn có tính ổn định cao nên được các tổ chức tín dụng tập trung khai thác. Khách hàng gửi tiền, đặc biệt là các khách hàng có số dư tiền gửi lớn đã thực sự được coi là “Thượng đế”. Với hầu hết các NHTM hiện nay, kể cả NHTMQD, chỉ cần gửi từ 200 triệu VND trở lên là khách hàng đã có thể yêu cầu nhân viên ngân hàng đến phục vụ tại nhà, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo an toàn. Các Ngân hàng cũng rất nhanh nhạy trong việc đưa ra những chính sách chăm sóc khách hàng quan trọng (VIP) - những khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng. Sacombank là một ví dụ về chính sách với khách hàng gửi tiền VIP. Cứ một năm 2 lần, căn cứ vào số dư tiền gửi của khách hàng (từ 200 triệu VND trở lên với khách hàng doanh nghiệp và 500 triệu VND trở lên với khách hàng cá nhân) sẽ được tặng thẻ ưu đãi SACOMBANK VIP Card. Với thẻ này, khách hàng sẽ được phục vụ tại phòng VIP tại trụ sở Sacombank, tại nhà hoặc qua mạng. Khách hàng thẻ VIP còn được tặng thêm 0,01% - 0,02%/tháng khi gửi tiền ở Sacombank. Sở Giao dịch Ngân hàng No&PTNT Việt Nam cũng có chính sách linh hoạt như cộng thêm lãi suất từ 0,05%/năm đến 0,15%/năm cho các khách hàng có số dư tiền gửi từ 20.000 – 50.000 USD/EUR, từ 50.000 – 100.000 USD/EUR và trên 100.000 USD/EUR.
Để đáp ứng các nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng, các ngân hàng cũng tập trung đa dạng hoá các hình thức huy động vốn: phát hành giấy tờ có giá, các hình thức tiết kiệm, gửi góp, gửi tiết kiệm đảm bảo bằng vàng, bằng ngoại tệ, tiết kiệm lãi suất bậc thang theo số dư tiền gửi và theo thời gian thực gửi. VP Bank cung cấp cho khách hàng sản phẩm tiết kiệm với thời gian gửi từ 01 tháng đến 20 năm trong khi Sở Giao dịch AGRIBANK đưa ra bậc thang gửi từ 1 tháng đến 3 tháng nhằm đảm bảo tối đa lợi ích của người gửi khi có nhu cầu rút vốn đột xuất. Sacombank cung cấp cho khách hàng tới 7 loại hình tiết kiệm chủ yếu như tiết kiệm luỹ thưởng, tiết kiệm bậc thang, tích luỹ , đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm khách hàng.
Bên cạnh đó, một kênh huy động vốn quan trọng cũng được các ngân hàng lớn quan tâm. Đó là đưa ra các loại thẻ ATM, thẻ ghi nợ (debit card)… nhằm tranh thủ nguồn vốn nhàn rỗi (ước tính lên tới 12.000 – 13.000 tỷ đồng) với lãi suất rất thấp (0.20% –0.25%/tháng) và mang lại lợi nhuận kinh doanh cao. Cho đến nay, tất cả các NHTMQD và hầu hết các NHTMCP đô thị đã phát hành thẻ ATM. Tổng số thẻ (thẻ ATM, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nội địa và tín dụng quốc tế …) phát hành cho đến nay là hơn 2 triệu thẻ, trong đó Vietcombank chiếm hơn 50%. Ngân hàng No&PTNT Việt Nam cũng sớm có chiến lược đúng đắn với việc phát hành thẻ. Cho đến nay, AGRIBANK đã có 202 máy ATM đặt tại 18 tỉnh, thành phố với 280.000 thẻ đã phát hành, số dư tài khoản tiền gửi lên tới hơn 200 tỷ đồng. AGRIBANK cũng đang tích cực triển khai thêm 400 máy ATM trong năm nay, tạo tiện ích tối đa cho khách hàng.
Một dấu hiệu rõ nét của việc cạnh tranh thị phần huy động vốn là việc mở rộng mạng lưới giao dịch với các Chi nhánh, Phòng giao dịch (PGD), Quỹ tiết kiệm v.v. Hiện nay, AGRIBANK là NHTM có mạng lưới rộng lớn nhất với 2025 điểm giao dịch, NH Công thương Việt Nam (Incombank) với khoảng 700 điểm, MHB trên 100 điểm. Khối NHTMCP có Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SACOMBANK) mở thêm các Chi nhánh tại Bình Phước, Thanh Hoá, Lạng Sơn, đưa tổng số Chi nhánh lên 109. Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng mở mới 2 điểm trong tháng 5, đưa tổng số Chi nhánh và PGD lên 66; NH Đông Á (EAB) khai trương thêm PGD Bình Phước và 5 PGD ở Hà Nội để có tới 52 điểm giao dịch, Ngân hàng Hàng hải khai trương chi nhánh thứ 27 tại Hải Phòng. Ngân hàng Quốc tế (VIB) với 35 điểm giao dịch, Ngân hàng Quân đội (MB) với 26 điểm giao dịch và đang có kế hoạch tăng thêm 7 điểm giao dịch trong năm 2006, Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) cũng tích cực mở rộng màng lưới ở các khu vực kinh tế trọng điểm như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Hà Tây, Hưng Yên và trên địa bàn đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Xứng đáng với vị trí là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, AGRIBANK đã và đang là ngân hàng đi tiên phong trong chính sách mở rộng màng lưới giao dịch phục vụ khách hàng. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2004 – 2005, AGRIBANK đã mở thêm 01 công ty trực thuộc, 20 chi nhánh công ty trực thuộc, mở 14 chi nhánh cấp I, 106 chi nhánh cấp II và 216 phòng giao dịch. Đặc biệt, tại các địa bàn trọng yếu, có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của AGRIBANK như các đô thị loại I, AGRIBANK tập trung phát triển mạng lưới, đưa dịch vụ ngân hàng “đến tận nhà” nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Riêng trên địa bàn Hà Nội, số lượng điểm giao dịch của AGRIBANK đã chiếm 42% tổng số điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại.
Các ngân hàng cũng không ngừng nỗ lực tăng vốn điều lệ, cải thiện năng lực tài chính và tăng cường uy tín, sự tin cậy của khách hàng gửi tiền. Sacombank đã tăng vốn điều lệ từ 960 tỷ VND lên 1900 tỷ trong 2 năm qua và đã có kế hoạch tăng vốn lên 2200 tỷ VND vào cuối năm nay, trở thành NHTMCP có vốn điều lệ lớn nhất hiện nay, ACB mới hoàn thành tăng vốn lên gần 1000 tỷ VND, VIB tăng từ 510 tỷ lên 595 tỷ VND, Ngân hàng Hàng hải (MSB) cũng tăng từ 200 tỷ VND lên 320 tỷ và dự kiến tăng vốn lên 500 tỷ vào cuối năm nay, bằng mức tăng vốn năm 2006 theo phương án của Ngân hàng Việt Á (VAB). Các NHTMQD có vốn điều lệ tăng chậm, lớn nhất hiện nay là AGRIBANK với 6400 tỷ VND, các ngân hàng còn lại như BIDV, Incombank, Vietcombank khoảng hơn 3000 tỷ VND, MHB với 800 tỷ VND. Tuy nhiên Vietcombank, BIDV và MHB đang ráo riết chuẩn bị phát hành trái phiếu tăng vốn nhằm tăng cường mạnh mẽ khả năng tài chính.
Trong điều kiện nền kinh tế tăng trưởng ổn định, năm 2005 là năm thành công trong hoạt động kinh doanh của nhiều ngân hàng TMCP, đặc biệt là huy động vốn của các tổ chức tín dụng đều tăng khá như ACB với nguồn vốn tăng từ 15.623 tỷ VND cuối năm 2004 lên 24.400 tỷ cuối năm 2005 và đến hết tháng 3/2006 là 25.195 tỷ. So với cùng thời điểm năm 2005, tổng tài sản tăng 2,5 lần, huy động vốn tăng 64%. EAB cũng tăng trưởng mạnh trong năm 2005 với nguồn vốn đạt 8515, so với 6444 tỷ năm 2004 (tăng 32%), Ngân hàng Phương Nam đạt 6410 tỷ năm 2005 (tăng 47%), NH Quân đội đạt 8380 tỷ (tăng 21%). Là ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất với tổng tài sản chiếm 33% tổng tài sản của toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam, dù mức tăng của AGRIBANK đạt 21% nhưng số tăng tuyệt đối là rất lớn, tới 32.000 tỷ đồng.
Với nguồn vốn huy động được, AGRIBANK và các ngân hàng thương mại đã tích cực đầu tư cho nền kinh tế, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, AGRIBANK cũng thực hiện thận trọng chính sách lãi suất việc tăng lãi suất của các ngân hàng cũng cần được điều tiết hợp lý bởi trong trường hợp lãi suất đầu vào tăng mà lãi suất đầu ra không tăng ở mức tương ứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các tổ chức tín dụng; trong trường hợp lãi suất đầu ra tăng quá mức sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp vay vốn, gây rủi ro tiềm tàng đối với ngân hàng và đối với nền kinh tế./.

Trung Ngân (CTV)

Các từ khóa theo tin:

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Hoạt động kinh doanh của Agribank 2 tháng đầu năm 2007: tiếp tục có những bước phát triển ổn định (30/03/2007)
Ngân hàng No&PTNT Hưng Yên: Góp phần tăng vốn phát triển sản xuất (22/03/2007)
Agribank bắc Hà Nội – vững vàng trên bước đường kinh doanh (08/03/2007)
AGRIBANK vững bước trong thời kỳ hội nhập (16/01/2007)
Hoạt động thanh toán biên mậu Việt –Trung qua hệ thống Agribank: 10 năm nhìn lại (28/07/2006)
Agribank với nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (28/06/2006)
 Trang 1 / 1 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Agribank nam Hà Nội – 5 năm một chặng đường (22/05/2006)
AGRIBANK Bắc Giang: 15 năm cùng nhịp phát triển với hộ sản xuất (05/04/2006)
Ngân hàng No&PTNT Thừa Thiên Huế với xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn (05/04/2006)
Đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn tỉnh Yên Bái (01/03/2006)
AGRIBANK chi nhánh Đông Anh: vững bước đi lên (17/01/2006)
5 năm thực hiện Nghị quyết 02/NQLT-2000 “Về tổ chức thực hiện việc vay vốn đối với phụ nữ” (06/01/2006)
Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng No&PTNT Việt Nam (19/08/2005)
 Trang 1 / 1 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Ông Truyền đã từng tuyên bố "tuyên chiến" với tham nhũng, tiêu cực !?
· Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự
· Ứng vốn xây dựng cầu treo dân sinh trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên
· Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm thành phố Sochi, LB Nga
· Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức
· Kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
· Quốc hội thông qua Luật Nhà ở ( sửa đổi)
· “Ở ta” mới có?
· TP.Hồ Chí Minh: Không tổ chức các đoàn đến chúc và tặng hoa, quà cho lãnh đạo trong dịp Tết
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet