Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 24 tháng 10 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vì sao chậm tiến độ?
11:33 | 01/07/2013

(ĐCSVN) - Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ, nguyên nhân không chỉ do tiến độ giải phóng mặt bằng của các địa phương mà còn do tiến độ triển khai thi công của chủ đầu tư và các nhà thầu.

>> Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

>> Tháo dỡ dải phân cách trên Quốc lộ 5: Báo chí cần khách quan, chính xác

Vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Theo VIDIFI, sau khi giải quyết xong hai vấn đề lớn là xử lý kỹ thuật nền đất yếu và giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công của Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được đẩy nhanh hơn. Đến nay, khối lượng thi công toàn tuyến đã đạt khoảng hơn 40%, trong khi công tác giải phóng mặt bằng của Dự án cũng đã hoàn thành gần 99%. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc, chưa thống nhất giữa chính quyền, người dân với chủ đầu tư trong quá trình thi công tại một số gói thầu cần phải được xử lý sớm để đảm bảo tiến độ của dự án.

Hiện nay trên toàn tuyến còn 11 quận, huyện tại 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương còn tồn tại, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.

Ngôi nhà của gia đình ông Trương Văn Sáng ở xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, công trình duy nhất
chưa dỡ bỏ để giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1) phục vụ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội -
Hải Phòng đoạn qua tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Kim Sơn)


Tại thành phố Hà Nội, ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên còn 17 hộ có đất thổ cư với 1.842m2 chưa bàn giao mặt bằng, nguyên nhân do người dân còn thắc mắc về giá đền bù và chưa được bố trí, bàn giao đất tái định cư. Bên cạnh đó, tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm, việc di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật (các tuyến đường điện, cáp viễn thông, điện thoại, hệ thống cấp thoát nước...) còn vướng trên tuyến; nguyên nhân do Trung tâm Phát triển Quỹ đất của 2 quận, huyện này triển khai chậm, chưa chủ động trong việc đôn đốc các nhà thầu di chuyển đẩy nhanh tiến độ di chuyển để bàn giao mặt bằng.

Tại tỉnh Hưng Yên, huyện Yên Mỹ còn tồn tại 1.200m2 đất ở (10 hộ) tại xã Yên Phú đang triển khai công tác đền bù và bố trí tái định cư. Đường điện 35kV đi qua các xã Yên Phú, Việt Cường, Hoàn Long, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh đang thực hiện di dời nhưng tiến độ rất chậm. Cũng tại huyện Yên Mỹ hiện còn 45.000m2 đất nông nghiệp đang triển khai công tác kiểm kê tài sản và đất đai. Huyện Khoái Châu còn tồn tại 14.700m2 đất nông nghiệp ở xã Đồng Tiến đang tiến hành lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Tại huyện Ân Thi, đường ống xăng dầu B12 đi qua xã Tân Phúc chưa di chuyển xong, đã thi công lắp đặt tuyến ống mới nhưng còn đang chờ hoàn tất thủ tục đấu nối.

Tại tỉnh Hải Dương, huyện Bình Giang còn 3 điểm vướng mắc. Cụ thể, tại xã Thái Hòa, khu vực đất ở đầu cầu vượt Thái Hòa (diện tích khoảng 1.000m2) còn 1 hộ dân thắc mắc về phương án bồi thường, 1 hộ dân không thống nhất về phần tài sản bị ảnh hưởng. Tại xã Thái Học cũng đang phải xử lý vướng mắc đối với 2 hộ dân kiến nghị về đền bù đất ở. Tại xã Nhân Quyền, ở khu vực đất thổ cư cạnh tỉnh lộ 392 có 10 hộ dân đề nghị tăng giá đền bù, song UBND tỉnh không chấp thuận. Tại huyện Gia Lộc, thị trấn Gia Lộc còn 47 hộ có đất nông nghiệp (20.868m2) không đồng ý phương án bồi thường, đề nghị tăng mức bồi thường, hỗ trợ và công khai Quy hoạch chi tiết nút giao quốc lộ 38B; đối với các hộ dân bên phải, bên trái cầu vượt quốc lộ 37 cũng chưa thực hiện xong thủ tục, phương án đền bù, hỗ trợ. Tại huyện Tứ Kỳ, còn hộ ông Trương Văn Sáng chưa phá dỡ (giai đoạn 1) do chưa thống nhất đơn giá đền bù. Tại huyện Thanh Hà, xã Thanh Cường còn 7 hộ có đất ở thuộc phạm vi cải tuyến tỉnh lộ 390 do chưa có khu tái định cư nên chưa di chuyển được.

Hải Dương: Có thể sẽ phải cưỡng chế thu hồi đất để hoàn thành bàn giao mặt bằng

Trong 4 tỉnh, thành phố có đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua, Hải Dương là tỉnh có chiều dài tuyến đường, diện tích thu hồi đất và khối lượng đền bù lớn nhất. Trên tổng chiều dài 105,5km của toàn tuyến, đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 40,2km, đi qua 30 xã thuộc 4 huyện: Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ và Thanh Hà. Để giải phóng mặt bằng, diện tích đất thu hồi tuyến chính là 402,4ha (bao gồm 330,5ha đất nông nghiệp, 23,4ha đất ở và 48,5ha đất giao thông, thuỷ lợi), với khoảng 8.000 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án (trong đó có 515 hộ phải tháo dỡ, di chuyển nhà cửa) và phải di chuyển khoảng 4.000 ngôi mộ. Tuyến chính đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn đi qua 2 trạm bơm, cắt ngang hàng trăm kênh mương thuỷ lợi các cấp, giao cắt với 1 quốc lộ, 5 đường tỉnh, 7 đường huyện, 5 tuyến đường liên xã và hàng trăm đường thôn, liên thôn, xóm, liên xóm, đường ra đồng; đi qua 1 ngôi chùa, giao cắt với 17 đường điện cao thế các loại cùng hàng chục đường điện hạ thế dân sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được các cấp, các ngành của tỉnh Hải Dương tập trung thực hiện. Đến tháng 4/2009, tỉnh đã bàn giao mặt bằng sạch được 31,3/40,2km cho chủ đầu tư (đạt 78% khối lượng); đến tháng 10/2010 đã bàn giao mặt bằng sạch được 39,7km/40,2km cho chủ đầu tư (đạt 99% khối lượng). Điểm vướng mắc còn lại là 37 hộ dân thuộc xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ cũng đã cơ bản được giải quyết, chỉ còn duy nhất 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng là hộ ông Trương Văn Sáng. Hiện nay, 37 hộ gia đình thuộc diện phải giải tỏa, di dời ở xã Tái Sơn đều đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chuyển về nhà mới tại khu tái định cư và tất cả đều đã ký bàn giao mặt bằng cho Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện để giao đất cho đơn vị thi công. Riêng gia đình ông Trương Văn Sáng mặc dù đã ký biên bản bàn giao mặt bằng, đồng thời nhận hơn 1 tỷ 425 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận đất tái định cư (hộ ông Sáng hiện tại vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất); song vẫn tiếp tục khiếu nại và chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trên thực tế.

 

Ông Trương Văn Sáng trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
(Ảnh: Kim Sơn)


Cách không xa ngôi nhà cũ chưa phá dỡ nằm trên diện tích 605m2 đang gây ảnh hưởng đến việc thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, gia đình ông Sáng hiện đang sống trong ngôi nhà mới khá to đẹp tại khu tái định cư nằm trên trục đường thôn. Tuy vậy, sống trong ngôi nhà mới xây trên diện tích 200m2 đất tái định cư được giao và bằng tiền được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã nhận, ông Sáng vẫn chưa thấy thỏa mãn. Mặc dù đã nhiều lần được chính quyền, đoàn thể địa phương giải thích, vận động, thuyết phục, ông Sáng vẫn tiếp tục đòi hỏi Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện phải bồi thường toàn bộ diện tích đất vườn ao đã thu hồi bằng đơn giá đất ở là 2 triệu đồng/m2 và gia đình ông phải được giao thêm 1 lô đất tái định cư nữa cho người em ruột ông Sáng bị thiểu năng trí tuệ là bà Trương Thị Hương, hiện đang ở cùng nhà với vợ chồng ông nhưng riêng sổ hộ khẩu.

Theo Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng tỉnh Hải Dương, quá trình giải phóng mặt bằng hộ ông Trương Văn Sáng và các hộ dân thuộc xã Tái Sơn, bên cạnh những chính sách hiện hành của Nhà nước, Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Tứ Kỳ và UBND tỉnh Hải Dương đã có nhiều chính sách hỗ trợ thêm giúp cho các hộ dân bị thu hồi đất có điều kiện sớm ổn định cuộc sống như: Xác định giá đất đền bù theo hướng có lợi cho người dân, chọn vị trí xây dựng khu tái định cư đi lại thuận lợi hơn và có hạ tầng tốt hơn nơi ở cũ nhưng giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn hoặc bằng giá bồi thường đất ở nơi ở cũ; hỗ trợ đất không được công nhận là đất ở có cùng thửa với đất ở bằng giá bồi thường đất ở…

Những đề nghị của gia đình ông Trương Văn Sáng, căn cứ hồ sơ pháp lý và các quy định hiện hành, Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Tứ Kỳ cho rằng không có cơ sở để giải quyết. UBND huyện Tứ Kỳ đang xem xét việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình này để hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư và nhà thầu thi công

Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng tỉnh Hải Dương cho biết, mặc dù địa phương đã tích cực trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và nhân dân đã chấp hành bàn giao đất trồng lúa cho chủ đầu tư từ tháng 4/2009, nhưng việc lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và triển khai thi công các gói thầu rất chậm. Trên địa bàn Hải Dương, công trình được chia làm 3 gói thầu: EX4, EX5 và EX6. So với thời điểm bàn giao đất và so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 329/TB-VPCP ngày 05/12/2008, đến tháng 7/2011, chủ đầu tư mới khởi công gói thầu EX5 (chậm 2 năm 3 tháng). Đến tháng 8/2011, chủ đầu tư mới khởi công gói thầu EX6 (chậm 2 năm 4 tháng). Đến cuối tháng 11/2011, chủ đầu tư mới ký hợp đồng gói thầu EX4 (chậm 2 năm 7 tháng).

Cùng với việc chậm triển khai thi công, tiến độ thi công của các nhà thầu sau khi ký hợp đồng bị chậm. Thực tế hiện nay trên tuyến chính đi qua tỉnh Hải Dương, ngoài điểm vướng mắc do hộ ông Trương Văn Sáng ở xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, toàn bộ mặt bằng còn lại đáp ứng tốt việc thi công của nhà thầu, tuy nhiên có nhiều đoạn tuyến đến nay vẫn chưa được thi công, cỏ dại đã mọc xanh; nhiều công trình cầu, cống đòi hỏi thời gian thi công dài nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công…

Việc chậm trễ và để thời gian dài không triển khai thi công các gói thầu sau khi  nhận bàn giao mặt bằng đã gây bức xúc trong chính quyền và nhân dân vùng có dự án đi qua. Ở nhiều nơi, nhân dân các địa phương đã phải dừng canh tác từ hơn 2 năm trước để nhường đất phục vụ Dự án. Tỉnh Hải Dương đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư sớm triển khai thi công để tránh lãng phí đất.

Cần giải quyết tốt các ảnh hưởng của công tác thi công

Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân phải di dời nhà cửa, bàn giao ruộng đất để phục vụ Dự án, việc thi công một công trình có quy mô lớn như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân như ô nhiễm do bụi, tiếng ồn; nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện lực... và diện tích canh tác nông nghiệp bị chia cắt; nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp. Tại tỉnh Hưng Yên, quốc lộ 38 đoạn qua huyện Ân Thi hiện nay nhiều đoạn đã bị hư hỏng nghiêm trọng do các xe tải lớn chở đất, cát phục vụ thi công đường cao tốc, chủ đầu tư cần phối hợp với địa phương sớm sửa chữa để đảm bảo việc đi lại của nhân dân địa phương và khách qua lại được thuận tiện, an toàn.

 

Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Ân Thi (Hưng Yên) bị hư hỏng nghiêm trọng do các xe tải lớn chở
đất, cát phục vụ thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Kim Sơn)


Về ảnh hưởng của việc thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với nhân dân địa phương, có thể nói tới một “điểm nóng” ở tỉnh Hưng Yên thời gian qua, đó là việc đảm bảo thi công đoạn đường đi qua thôn Ninh Đạo, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi. Theo quy trình thi công, cần phải đắp gia tải nền đường và chờ lún nhiều tháng, sau đó dỡ tải rồi mới thi công cống chui dân sinh đi ngầm dưới nền đường. Tuy vậy, từ tháng 9/2012, một số người dân ở đây đã liên tục ngăn cản nhà thầu thi công, tổ chức đào phá đoạn đường đã được gia tải để lấy lối đi ra đồng và ra nghĩa trang, vì nếu đi vòng lối khác sẽ xa hơn. Với sự nỗ lực của chính quyền và các cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện và xã, thôn trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, việc ngăn cản thi công tại đây đến nay đã chấm dứt, đoạn đường bị phá đã được lấp đất trở lại.
 
 
Đoạn đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang thi công đi qua thôn Ninh Đạo, xã Tân Phúc,
huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, nơi xảy ra tình trạng người dân ngăn cản thi công thời gian qua.
                                                       (Ảnh: Kim Sơn)

Khởi công từ năm 2008, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đã chậm tiến độ rất nhiều so với kế hoạch ban đầu. Để giải quyết tình trạng quá tải về lưu lượng phương tiện hiện nay trên quốc lộ 5, cần đẩy nhanh tiến độ thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo VIDIFI, dự kiến Dự án sẽ thông xe đoạn qua Hải Phòng vào cuối năm 2014 và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015./.

Đức Thái - Kim Sơn 

Các từ khóa theo tin:

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Muốn thoát nghèo phải có ba quyết tâm (24/10/2014)
Cần đoạn tuyệt với cụm từ "xin lỗi"!? (23/10/2014)
Đại biểu Quốc hội đang nói đúng lòng dân (22/10/2014)
"Dô dô, dô dô"..."cạch" rồi đến đánh, chửi nhau! (22/10/2014)
Cách mạng Tháng Mười với việc xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân bảo vệ đất nước (20/10/2014)
Một số lời dạy của Bác Hồ dành cho phụ nữ Việt Nam (20/10/2014)
Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 nói về bình đẳng giới (18/10/2014)
Không có "vùng cấm" trong phòng, chống tham nhũng (17/10/2014)
Độc lập tư pháp góp phần thực hiện liêm chính tư pháp một cách hiệu quả (16/10/2014)
Giáo dục tiểu học cần chống quá tải và hình thức (15/10/2014)
 Trang 1 / 53 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Nước Nga với sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (30/06/2013)
Nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao nhất Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 (28/06/2013)
In-đô-nê-xi-a luôn là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và khu vực (27/06/2013)
Tuyên bố chung Việt Nam - Thái Lan (26/06/2013)
Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân gặp khó khăn với vụ lúa hè thu (25/06/2013)
Cần thay đổi nhận thức về công tác điều trị nghiện ma túy (24/06/2013)
“Gỡ khó” trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại tổ dân phố, khu dân cư (23/06/2013)
Luôn xứng đáng là chiến sĩ kiên cường trên mặt trận tư tưởng-văn hóa* (21/06/2013)
Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc (21/06/2013)
Kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam: Bác Hồ - Người thầy, người đồng nghiệp lớn (21/06/2013)
 Trang 1 / 212 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam triển khai Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh
· Chủ tịch nước gặp mặt Đoàn cựu chiến binh Sư đoàn I Anh hùng
· Còn nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
· Thông cáo số 3, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII
· Ga Hà Nội công bố kế hoạch chạy tàu Tết Ất Mùi 2015
· Cơ quan điều tra khẳng định tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công
· Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Ấn Độ
· Những ngày cuối tuần Bắc Bộ lạnh về đêm và sáng, Nam Bộ tiếp tục có mưa
· Quy định mới về đăng ký xác định quốc tịch Việt Nam
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet