Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 24 tháng 11 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Tăng cường vai trò của giáo dục trong ứng phó với biến đổi khí hậu
15:16 | 04/06/2013

(ĐCSVN)Thế kỷ 21 đã, đang và tiếp tục đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức, trong đó, có thách thức về biến đổi khí hậu. Để ứng phó với vấn đề này, cần sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó có giáo dục.

Những tác động tiêu cực của thời đại toàn cầu hóa đã khiến cho biến đổi khí hậu (BĐKH) trở thành một trong những thách thức và nguy cơ lớn nhất mà loài người trong thế kỉ 21. Việc sử dụng một khối lượng khổng lồ các nguyên liệu hoá thạch trong công nghiệp, việc thâm canh hoá cao độ trong nông nghiệp, sự bành trướng dường như không có giới hạn của giao thông vận tải và sự bùng nổ dân số… là những nguyên nhân quan trọng khiến cho sự phát thải khí nhà kính tăng đến mức nguy hiểm, làm cho trái đất nóng lên, mực nước biển tăng và nhiều quốc gia có nguy cơ bị nước biển tấn công, nhấn chìm. Việt Nam cùng với các quốc gia khác như: Trung Quốc, Ấn Độ, Bănglađét, Indonexia, Nhật Bản,..., được xem là những nước có nguy cơ rủi ro lớn nhất do lãnh thổ bị thu hẹp khi nước biển dâng cao và chịu những tổn hại lớn nhất do biến đổi khí hậu gây nên.

Từ thực tế đó, trong những năm gần đây, vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những mục tiêu của thiên niên kỷ. Nhờ đó mà vấn đề giáo dục biến đổi khí hậu đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành. Ngày 2/7/2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến cho kế hoạch hành động về ứng phó biến đổi khí hậu và Dự án "Đưa các nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào các chương trình giáo dục và đào tạo" giai đoạn 2011-2015. Theo đó, tất cả các bậc học sẽ được tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy, tùy theo độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. Cụ thể, ở cấp học mầm non, do đặc thù lứa tuổi nên chỉ cần cho các em có những nhận biết ban đầu về ảnh hưởng, hậu quả của biến đổi khí hậu đến môi trường, cuộc sống quanh bé, có ý thức nhắc nhở mọi người. Đồng thời, các bé sẽ biết cách tự bảo vệ, chăm sóc cho mình như: trời nắng nóng biết đội mũ, không chạy chơi ngoài nắng, biết giữ sức khỏe... Các hình thức học chủ yếu sẽ qua các câu chuyện kể, các bài hát... Với cấp tiểu học, các nội dung này chủ yếu được tuyên truyền qua các hoạt động ngoại khóa, trang bị kiến thức cơ bản phù hợp độ tuổi như: kiến thức về thời tiết, về khí hậu, khí nhà kính... Cấp trung học, các nội dung về biến đổi khí hậu sẽ được tích hợp vào môn học như địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân... Ở lứa tuổi này, hình thức tuyên truyền thích hợp được các chuyên gia đề xuất là thông qua các cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu ở địa phương để các em tự tìm hiểu, học hỏi thêm. Đại học, cao đẳng thì việc tích hợp mạnh mẽ các bài học về BĐKH trong bài giảng vì đây là lứa tuổi chuẩn bị bước ra xã hội, sẽ có thể có những đóng góp thực tế tới việc cải thiện môi trường. Thông qua các đợt thực tập, tham quan sản xuất, thực tập luận văn để có thể tích hợp nội dung bài giảng vào cho sinh viên tìm hiểu.

 Ảnh: Minh họa. Nguồn:GDVN


Để phát huy được vai trò của giáo dục trong ứng phó với biến đổi khí hậu cần chú ý đến một số vấn đề cơ bản sau:

Một là, xác định mục tiêu cơ bản của giáo dục biến đổi khí hậu và coi giáo dục biến đổi khí hậu là một nội dung bắt buộc trong các nhà trường. Trong điều kiện hiện nay, giáo dục biến đổi khí hậu chưa được coi là một môn học mà chỉ là một phương pháp tiếp cận, lồng ghép trong tổng thể kiến thức chung cần trang bị cho người học, trong đó phát triển bền vững được xem như bối cảnh cho mục đích giáo dục. Với tư cách là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển bền vững, giáo dục biến đổi khí hậu không nên và không cần thiết phải làm cho người học hoảng sợ, bi quan về tương lai với những rủi ro và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu mà cần thiết phải giúp cho người học hiểu biết về bản chất của các vấn đề biến đổi khí hậu; ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề biến đổi khí hậu, từ đó có thái độ, cách ứng xử đúng đắn trước các vấn đề biến đổi khí hậu. Đồng thời, giúp người học hình thành niềm tin về triển vọng tốt đẹp của bảo vệ khí hậu và thích ứng thành công với biến đổi khí hậu trong tương lai. Thông qua đó để thay đổi văn hoá, lối sống, cơ cấu kinh tế và xã hội, nhằm bảo vệ khí hậu, giảm thiểu tác động tiêu cực và thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích, hỗ trợ những quan điểm phù hợp với một tương lai bền vững trong kỷ nguyên của biến đổi khí hậu. Để làm được điều đó, chúng ta cần xây dựng tài liệu chuẩn giúp người dạy có phông kiến thức cơ bản, hoàn thiện về biến đổi khí hậu để phục vụ cho việc dạy.

Hai là, nâng cao hiểu biết về vai trò của việc giáo dục biến đổi khí hậu trong nhà trường. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây biến đổi khí hậu là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Giáo dục biến đổi khí hậu là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và có tính bền vững trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Giáo dục biến đổi khí hậu còn góp phần hình thành nhân cách người lao động mới, người chủ tương lai của đất nước, hình thành thái độ thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế hài hoà với việc bảo vệ môi trường, bảo đảm nhu cầu của hôm nay mà không phương hại đến các thế hệ mai sau. Giáo dục biến đổi khí hậu là vấn đề có tính chiến lược của mỗi quốc gia và toàn cầu. Nước ta có khoảng 23 triệu học sinh, sinh viên các cấp học và gần một triệu giáo viên, cán bộ quản lí và cán bộ giảng dạy. Đây cũng chính là lực lượng xung kích, hùng hậu nhất trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Ba là, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục. Nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu phải chú trọng các vấn đề thực tiễn, gắn với địa phương, đất nước, trên cơ sở đó hình thành các kĩ năng, phương pháp hành động cụ thể để người học có thể tham gia có hiệu quả vào các hoạt động phòng chống thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra ở địa phương, đất nước. Phương pháp giáo dục về biến đổi khí hậu đảm bảo tạo điều kiện cho người học chủ động tham gia vào quá trình học tập, tạo cơ hội cho các em phát hiện các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và tìm hướng giải quyết vấn đề dưới sự tổ chức và hướng dẫn của người dạy. Tận dụng các cơ hội để giáo dục về biến đổi khí hậu nhưng phải đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học, tính logic của nội dung và không làm quá tải lượng kiến thức, thời gian của bài học. Vì vậy trong giáo dục về biến đổi khí hậu, cần chú ý việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, hướng người học vào các hoạt động gắn với thực tiễn như: giảm giảng giải, thuyết trình, tăng cường thảo luận, tranh luận; giảm ghi nhớ máy móc, tăng việc học ngoài hiện trường mang tính khảo sát nghiên cứu; giảm trả lời theo sách, tăng độc lập tư duy, giải quyết vấn đề; vận dụng sáng tạo các hiểu biết, tránh tiếp nhận xuôi chiều theo những kiến thức có sẵn; tránh vụn vặt, cần xem xét thông tin một cách hệ thống; chú ý kinh nghiệm thực tế, khả năng vận dụng; tăng làm việc tập thể.../.

Các từ khóa theo tin:

Minh Phương

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Hòa Bình: Quan tâm công tác giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (21/11/2014)
Thư chúc mừng các thầy, cô giáo, cán bộ, công chức và viên chức ngành giáo dục (19/11/2014)
Đồng Tháp nhân rộng mô hình xây hồ bơi trong trường học (19/11/2014)
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng học tập ngoại ngữ (18/11/2014)
Bộ GD&ĐT không tổ chức tiếp khách nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (16/11/2014)
“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa của dân tộc ta (*) (14/11/2014)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (13/11/2014)
Tăng cường truyền thông về xây dựng xã hội học tập (13/11/2014)
Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (13/11/2014)
Chương trình học bổng các Trường Thế giới Liên kết (UWC) (13/11/2014)
 Trang 1 / 67 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Thi tốt nghiệp THPT: Đề môn Toán dễ hơn dự đoán (04/06/2013)
Đề thi môn Địa lý vừa sức nhưng khó có điểm cao (03/06/2013)
Đề thi môn Hóa học vừa sức, nhiều thí sinh hoàn thành bài thi sớm (02/06/2013)
Đề thi Ngữ văn hay, vừa sức trong Kỳ thi tốt nghiệp THTP năm 2013 (02/06/2013)
Gần 1 triệu học sinh cả nước đã đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2013 (01/06/2013)
Bình Dương: Tổng kết phong trào khuyến học tiêu biểu giai đoạn 2008-2012 (30/05/2013)
Thành Hồ Chí Minh hợp tác đào tạo với bang New South Wales, Australia (29/05/2013)
Hà Nội: 100% trẻ mẫu giáo được học Chương trình giáo dục mầm non mới (28/05/2013)
Yêu cầu Trường Cao đẳng ASEAN chấm dứt hoạt động tuyển sinh, đào tạo theo hình thức liên kết (28/05/2013)
Thí sinh dự thi tại cụm thi được quyền dự thi trực tiếp tại trường đăng ký học (27/05/2013)
 Trang 1 / 83 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga: Trân trọng lịch sử, hướng tới tương lai
· Chương trình giao lưu nghệ thuật: Vì những con tàu xa khơi
· Truyền thông Mỹ Latinh ca ngợi thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế
· Mỹ sẽ vũ trang cho các bộ tộc người Sunni ở Iraq nhằm chống lại IS
· Những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần
· Nhiều công ty quảng cáo quá mức công dụng của sản phẩm thực phẩm chức năng
· Việt Nam đoạt giải "Quốc gia thu hút đầu tư sản xuất nhất châu Á"
· Miền Bắc nhiệt độ tăng nhẹ, miền Nam mưa dông vào chiều tối
· Đại tướng Trần Đại Quang làm việc tại tỉnh Yên Bái
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet