Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 30 tháng 7 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  kythuat@cpv.org.vn
dangcongsan@cpv.org.vn
Đảng bộ Đường sắt Việt Nam: Vững tay lái trên những chặng đường dài
22:37 | 14/09/2010

(ĐCSVN) - Với vai trò lãnh đạo, điều hành toàn diện, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Đường sắt Việt Nam đã lãnh đạo Tổng công ty thực hiện kế hoạch 5 năm (2006 – 2010) với bao thách thức, khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Đại hội Đảng bộ Đường sắt Việt Nam lần thứ IX đề ra.

Lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao

Đảng bộ Đường sắt hiện có trên 1 vạn đảng viên sinh hoạt rải khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Trong 5 năm 2006 - 2010, mặc dù có nhiều tác động xấu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhưng với sự chỉ đạo sát sao, Đảng bộ đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010 đề ra. Sản xuất kinh doanh (SXKD) toàn ngành duy trì được sự tăng trưởng liên tục, tổng doanh thu đạt trên 35.582 tỷ đồng, bình quân 13,9%/năm, lợi nhuận bình quân toàn ngành hàng năm tăng 20,9%, nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân tăng trên 10%/năm. Tổng công ty có 42.300 lao động, trong đó khối vận tải chiếm 48%. Thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm 2010 đạt 3.476.000 đồng/người/tháng, tăng 80% so với mức thu nhập bình quân năm 2005. Đảm bảo việc làm ổn định cho toàn thể CBCNV, từng bước cải thiện điều kiện làm việc và đời sống người lao động, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội...Tiếp tục đầu tư cung cấp điện, nước sinh hoạt và cải thiện điều kiện làm việc cho các đơn vị nhỏ lẻ ở nơi đặc biệt khó khăn.


Đảng bộ Đường sắt hiện có trên 1 vạn đảng viên sinh hoạt rải khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam

Trong những năm qua, toàn ngành Đường sắt cũng đã triển khai nhiều giải pháp tổ chức sản xuất kinh doanh vận tải được triển khai đồng bộ, phát huy hiệu quả. Các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ thông qua: nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng công tác bán vé, cải thiện điều kiện phục vụ hành khách trên toa xe khách... Triển khai chủ trương xã hội hóa trong kinh doanh vận tải bằng nhiều cách thức khác nhau: chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả khai thác các đoàn tàu hàng chuyên luồng, chuyên tuyến; kêu gọi vốn từ ngoài ngành đầu tư khai thác toa xe; tách suất ăn ra khỏi giá vé đi tàu và thực hiện đấu giá rộng rãi việc phục vụ ăn uống trên tàu; mở rộng việc cho thuê phương tiện và địa điểm khai thác quảng cáo. Thực hiện chính sách giá linh hoạt, phù hợp với cơ chế thị trường. Đẩy mạnh công tác tiếp thị, mở rộng các chính sách ưu đãi đối với khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Tích cực tiết kiệm, giảm chi phí vận tải thông qua việc: tổ chức hợp lý việc quay vòng đầu máy toa xe; xây dựng hệ thống định mức sử dụng nhiên liệu cho đầu máy, máy phát điện hợp lý. Tập trung nâng cao chất lượng cầu đường, chất lượng đầu máy toa xe, kịp thời điều chỉnh biểu đồ chạy tàu, nâng cao năng lực giải quyết nhanh sự cố chạy tàu... để nâng cao tỷ lệ tàu đi - đến đúng giờ.

Tính chung trong 5 năm 2006 – 2010, vận tải hàng hoá đạt 42,75 triệu tấn xếp, vận tải hành khách đạt 57,12 triệu hành khách lên tàu, tăng bình quân mỗi năm 0,43%. Doanh thu đạt 13.516 tỷ đồng, tăng bình quân mỗi năm 8,63% (chưa bao gồm kinh doanh ngoài vận tải).

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh vận tải luôn giữ được mức tăng trưởng ổn định trong toàn nhiệm kỳ và tăng nhanh trong các năm 2006 – 2008. Hiệu quả kinh doanh vận tải tàu khách địa phương có bước tiến bộ rõ rệt, doanh thu tàu khách địa phương tăng cao trong cả nhiệm kỳ. Ngành đường sắt đã phục vụ tốt việc đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm vận tải hè, tết Nguyên đán.

Triển khai chủ trương xã hội hoá kinh doanh vận tải, thu hút được nhiều đối tác từ các thành phần kinh tế khác nhau đầu tư vào đường sắt. Tỷ lệ tàu khách đi-đến đúng giờ đã cải thiện hơn so với nhiệm kỳ trước - nhất là đối với tàu địa phương.

Để bảo đảm cho các chuyến tàu đi – đến an toàn, Đảng uỷ đã có Nghị quyết 03 lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông vận tải đường sắt. Do vậy, an toàn giao thông đường sắt được kiểm soát, cơ bản được giữ vững, không có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và thiệt hại về người do chủ quan gây ra. Theo báo cáo của các cấp, cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn giao thông đường sắt, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông Đường sắt (GTĐS) có xu hướng giảm dần qua các năm. Nếu tính cả nhiệm kỳ: Số vụ tai nạn GTĐS giảm 12,7%, số người chết giảm 11,9%, số người bị thương giảm 8,3% so với nhiệm kỳ trước.

Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng tổ chức Đảng


Đại hội Đảng bộ Xí nghiệp Vận tải Đường sắt Sài Gòn
Đảng bộ luôn xác định gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Với tinh thần ấy, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng triển khai nghiêm túc, kịp thời, được cán bộ, đảng viên, công nhân viên nhiệt tình hưởng ứng. Báo cáo của các cấp ủy cho biết: đã có 100% cán bộ, đảng viên và trên 96% công nhân viên ngoài Đảng học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 41 cơ sở tổ chức Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 589 người tham gia. Đảng uỷ Đường sắt Việt Nam tổ chức 5 cụm thi khu vực với 87 cơ sở tham gia.

Đảng ủy đã vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Đoàn kết-Kỷ luật-Cần kiệm-Sáng tạo”. Cấp uỷ các cấp đã gắn Cuộc vận động với nhiệm vụ của đơn vị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, truyền thống ngành, với phong trào thi đua yêu nước. Cán bộ, đảng viên, công nhân viên có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, đặc biệt là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, như: giảm hội họp, tiết kiệm điện, nước, vật tư sản xuất, văn phòng phẩm, nhiên liệu... tinh thần giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn và phong trào từ thiện xã hội được đẩy mạnh.

Qua các hội nghị sơ kết, tổng kết, các đơn vị trong toàn ngành đã tuyên dương khen thưởng 518 tập thể, 672 cá nhân. Đảng uỷ Đường sắt Việt Nam khen thưởng 75 tập thể và 87 cá nhân; 9 đơn vị được Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng về thành tích xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Ngoài việc thực hiện tốt Cuộc vận động, Đảng bộ đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 02-CT/ĐU của Đảng ủy Đường sắt về “Cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, tập trung vào các giải pháp: duy trì sinh hoạt định kỳ với các chuyên đề sinh hoạt phù hợp, sử dụng thống nhất các loại sổ nghiệp vụ công tác Đảng, ... Trong phạm vi toàn Đảng bộ, sinh hoạt chi bộ từng bước đi vào nền nếp, chất lượng được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, của đảng bộ cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do đó, chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên, cơ bản thực hiện được chỉ tiêu của Đại hội IX đề ra là: hàng năm có trên 80% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh; đạt 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Từ năm 2005 đến 30/6/2010, hầu hết các cơ sở đều phát triển được đảng viên mới, giảm dần đơn vị, bộ phận “trắng” đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 2530 đảng viên mới, vượt 26,5% so với chỉ tiêu Nghị quyết.

Hàng năm, các cơ sở đảng đã nghiêm túc thực hiện đăng ký phấn đấu xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác thi đua, khen thưởng của Đảng cũng được quan tâm đúng mức, góp phần khuyến khích, động viên các tổ chức đảng và đảng viên phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, Tổng công ty cam kết hỗ trợ huyện Quế Phong (Nghệ An): năm 2009 hỗ trợ 760 triệu đồng để xây dựng 152 căn nhà cho các hộ nghèo; Các năm 2009 - 2010 tuyển dụng, đào tạo nghề và bố trí việc làm cho 60 đến 120 cháu là con nhân dân các hộ nghèo với kinh phí 4,8 tỷ đồng. Tổng công ty đã vận chuyển miễn cước hàng cứu trợ cho đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lụt và nhiều lô hàng ủng hộ người nghèo.

Để có được những kết quả ấy, một phần là do Tổng công ty luôn quan tâm tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) và các qui chế nội bộ khác cho phù hợp với tình hình hiện tại. Hàng năm, 100% các đơn vị trong ĐSVN đã tổ chức Đại hội công nhân viên chức, Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động. Đại hội công nhân viên chức toàn Tổng công ty được tổ chức 2 lần vào năm 2006 và 2010. Thông qua Đại hội, các cấp đã thực hiện tốt công tác công khai kết quả hoạt động tài chính; lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nội quy lao động, quy chế, thoả ước lao động tập thể; giải quyết kiến nghị của người lao động.

Nhiều đơn vị thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động với người lao động. Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Công đoàn ĐSVN đã đối thoại với nhiều đối tượng lao động khác nhau (như: trưởng ga, trưởng tàu, tuần đường, gác chắn, lái tàu ...).

Nhận rõ hạn chế để kịp thời tìm giải pháp điều chỉnh cho nhiệm kỳ tới

Đảng bộ, Ban lãnh đạo Đường sắt cũng xác định, vẫn còn hiện tượng xếp hàng quá tải, thiếu cước, bán nhiên liệu. Việc tổ chức quản lý và điều hành kinh doanh vận tải chưa đạt yêu cầu. Việc tổ chức chạy tàu hàng chuyên luồng, chuyên tuyến và công tác dịch vụ vận tải còn nhiều bất cập. Chưa thực hiện được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành vận tải, xây dựng biểu đồ chạy tàu như kế hoạch đã đề ra.

Vẫn còn một số chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết nhưng chưa thực hiện tốt như: mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu vận tải, mức tăng thị phần vận tải đường sắt trong ngành Giao thông vận tải, tỷ lệ tàu khách đi - đến đúng giờ. Sản lượng và doanh thu vận tải chững lại trong các năm 2009, 2010. Đặc biệt, kết quả kinh doanh vận tải hàng hoá còn thấp so với tiềm năng. Thị phần vận tải đường sắt trong ngành Giao thông vận tải còn quá nhỏ và có xu hướng giảm. Lợi nhuận kinh doanh vận tải vẫn ở mức thấp.

Tuy nhiên, trên thực tế trong những năm qua, một số vụ tai nạn vẫn xảy ra trên hệ thống đường ngang đường sắt, hầu hết tại những điểm giao cắt đường ngang tự phát, một mặt do cơ sở vật chất kỹ thuật đã cũ và lạc hậu. Công tác kiểm tra, ngăn ngừa, điều tra, phân tích, xử lý có nơi, có lúc làm chưa tốt.

Mặc dù đạt được những kết quả kể trên, nhưng trong nhiệm kỳ IX vẫn còn có những yếu kém, khuyết điểm, tồn tại trên một số mặt sau:

Chưa hoàn thành việc chuẩn bị đầu tư, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư những dự án chiến lược có tính đột phá cho bước phát triển của Đường sắt Việt Nam trong tương lai. Một số lĩnh vực kinh doanh theo định hướng của Đại hội IX đề ra chưa đạt yêu cầu như: chưa hình thành một số doanh nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao để mở rộng ra thị trường ngoài đường sắt, chưa phát triển một số lĩnh vực kinh doanh mà đường sắt có ưu thế. Năng suất lao động toàn Tổng Công ty còn thấp, lao động trong một số doanh nghiệp vận tải thu nhập thấp, chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu cao của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ Tổng Công ty chưa có nhiều tiến bộ, thực hiện phân cấp chưa đạt yêu cầu cuối cùng là: việc chỉ huy điều hành trong SXKD phải nhanh chóng, kịp thời, chất lượng và hiệu quả. Một số lĩnh vực công tác còn chưa đạt tính chuyên nghiệp cao. Công tác phục vụ khách hàng vẫn còn những tồn tại do chủ quan quản lý điều hành và của người lao động.

Vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chất lượng kiểm tra, giám sát, công tác xây dựng đảng ở cơ sở trong các Công ty cổ phần còn có những lúng túng chưa thực sự đạt yêu cầu. Một số cán bộ là đảng viên, người đứng đầu cấp ủy và đơn vị chưa nỗ lực phấn đấu trong công tác còn để xảy ra thất thoát, thua lỗ trong kinh doanh, đơn vị mất đoàn kết, hiệu quả lãnh đạo quản lý thấp, chủ quan và thiếu dân chủ gây mất lòng tin trong cán bộ đảng viên công nhân viên, phải kiểm điểm nhắc nhở và có cán bộ bị xử lý kỷ luật. Hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên trong Tổng Công ty cần phải chuyển mạnh hơn nữa về cơ sở, gắn bó mật thiết với đoàn viên và người lao động trong các doanh nghiệp hơn….

Nhận rõ những hạn chế đó, Đảng bộ Đường sắt Việt Nam đã tổng kết, rút kinh nghiệm và tại Đại hội lần thứ X sắp tới sẽ tập trung bàn nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh, chất lượng phục vụ hành khách và các mặt công tác khác.

Phát huy truyền thống hào hùng của 55 năm thành lập và phát triển, Đại hội lần thứ X (nhiệm kỳ 2010 – 2015) có nhiệm vụ phát huy những thắng lợi và bài học kinh nghiệm thu được, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để lãnh đạo Đường sắt Việt Nam. Với chủ đề “Đoàn kết, thống nhất xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện; Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển Đường sắt Việt Nam bền vững và từng bước hiện đại”, chắc chắn rằng, Đảng bộ và CNVC-LĐ ngành Đường sắt sẽ có một nhiệm kỳ mới với nhiều thành tựu vượt bậc./.

Các từ khóa theo tin:

Hiền Hòa

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) (30/07/2014)
Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) (29/07/2014)
Đảng ủy Công an Trung ương hướng dẫn nội dung, phương pháp truyền đạt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI (29/07/2014)
Tập trung nâng cao chất lượng tham mưu (27/07/2014)
Công tác khuyến học góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong đồng bào các dân tộc (25/07/2014)
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (24/07/2014)
Ban Kinh tế Trung ương triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm (23/07/2014)
Tăng cường phát triển đảng viên trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương (22/07/2014)
Thành ủy Đà Nẵng quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) (21/07/2014)
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) (18/07/2014)
 Trang 1 / 133 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng (14/09/2010)
Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Đường sắt lần thứ X (14/09/2010)
Nam Định: Hoàn thành Đại hội Đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (14/09/2010)
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI (14/09/2010)
Đại hội đại đại biểu Đường sắt Việt Nam nhiệm kỳ 2010 – 2015 sẽ diễn ra từ 15 đến 17/9 (14/09/2010)
Bắc Ninh: Tổng kết đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015 (14/09/2010)
Ngày 15/9, công bố các dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (14/09/2010)
Xuất bản cuốn sách “Cương lĩnh chính trị - ngọn cờ tư tưởng lý luận chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của chúng ta" (14/09/2010)
Khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội Đảng (13/09/2010)
Tiến tới ĐH 14 Đảng bộ thành phố, ĐH 11 của Đảng: Hải Phòng hoàn thành ĐH Đảng bộ cấp trên cơ sở (13/09/2010)
 Trang 1 / 51 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Thông tin liên quan tới mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề là thiếu cơ sở
· Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI)
· Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài
· Giao lưu nạn nhân da cam thế hệ thứ 2 và 3 của Việt Nam-Hoa Kỳ
· Moody’s nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam
· Họp báo về trang thiết bị y tế không đảm bảo chất lượng
Nhiều câu hỏi chưa được giải đáp thỏa đáng
· Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn
· Triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh
· Có phương án bảo đảm an toàn cho lao động Việt Nam đang làm việc tại Lybia
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet