Robot cá SoFi có thể bơi mềm mại trong nước

Thứ bảy, 24/03/2018 08:37
(ĐCSVN) – Khác với hình dung thông thường về sự thiếu mềm mại của các robot, mới đây, các nhà khoa học đã phát triển một loại robot cá có dáng vẻ thanh mảnh, có thể bơi uyển chuyển và nhanh nhẹn trong nước.

Chú robot cá SoFi có thể bơi mềm mại trong nước. (Ảnh chụp từ clip)

Chú cá robot có tên SoFi được làm từ cao su silicon bởi các nhà nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo (CSAIL) thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ.

SoFi có thể bơi bằng cách vẫy đuôi và có thể kiểm soát độ nổi, theo đó SoFi có thể bơi theo đường thẳng, nhô lên hoặc lặn xuống. Chú cá robot này có thể bơi một cách khéo léo bên những rặng san hô và giúp ghi lại các hình ảnh dưới nước nhờ một camera được gắn ở phần mắt cá.

Được thiết kế với hình dáng của một con cá, với chiều dài 47 cm và cân nặng dưới 1,6 kg, SoFi có thể bơi liên tục trong 40 phút ở độ sâu khoảng 15 mét. Điều đặc biệt là, chú robot này có thể quan sát, tương tác với các loài sinh vật và hơn thế là không khiến các chú cá khác cảm thấy bị phiền toái.

Nhờ đó, robot cá SoFi có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về các loài sinh vật dưới nước mà con người khó có khả năng tiếp cận và nghiên cứu./.

Kiều Giang (theo Sky News, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực