Quản lý thị trường Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên sơ kết công tác phối hợp trong chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ ba, 27/06/2017 10:06
(ĐCSVN) - Chiều 26/6, tại TP Huế, Chi cục quản lý thị trường (QLTT) 16 tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên (từ Quảng Bình trở vào) đã tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của lực lượng QLTT (03/7/1957 - 03/7/2017) và sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa các chi cục QLTT trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó cục trưởng, Cục Quản lý thị trường trao hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm

Báo cáo tại lễ kỷ niệm cho biết, tính từ tháng 6/2016 đến tháng 5/2017, chi cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát 36.766 vụ, phát hiện xử lý 23.155 vụ với các hành vi vi phạm trong hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Thu nộp vào ngân sách nhà nước hơn 82 tỷ đồng. Kết quả trên, có sự đóng góp khá lớn từ việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa các chi cục QLTT các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Duy Thành, Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua công tác phối hợp, các chi cục QLTT trong khu vực đã chủ động trao đổi thông tin, tích cực hỗ trợ xác minh để phát hiện và tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm có giá trị lớn, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép xuyên tuyến, góp phần bình ổn thị trường, không để xảy ra những diễn biến phức tạp.

Đồng thời, các chi cục QLTT trong khu vực qua thực hiện Quy chế phối hợp đã nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến thị trường trên địa bàn để tham mưu với chính quyền địa phương có biện pháp chủ động kiểm soát với những tình huống đột biến có thể xảy ra.

Cạnh đó, công tác phối hợp cũng tạo điều kiện cho các chi cục QLTT học tập kinh nghiệm lẫn nhau để đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc và tổ chức hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hiệu quả cũng như xây dựng lực lượng QLTT theo hướng ngày càng chính quy, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của công tác QLTT trong tình hình mới.

Trên cơ sở kết quả đạt được, tại lễ kỷ niệm, đại diện chi cục QLTT các tỉnh, thành phố trong khu vực đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như những vướng mắc để đưa công tác thực hiện Quy chế phối hợp đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Theo đó, nhiều ý kiến của đại diện các chi cục cho rằng, nhìn nhận thực tế thì công tác phối hợp trong thời gian còn chưa được thường xuyên, kết quả phối hợp còn thấp so với yêu cầu đặt ra và mới chỉ dừng ở cấp chi cục. Vì vậy, thời gian tới việc thực hiện Quy chế phối hợp còn phải cố gắng nhiều hơn nữa và cần phải mở rộng sự phối hợp xuống các đội QLTT có địa bàn giáp ranh trong khu vực.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chi cục QLTT 16 tỉnh, thành Duyên hải miền Trung-Tây Nguyên đã thống nhất cùng vạch ra chiến lược hợp tác mới trong năm 2017 và 2018. Trong đó, xác định việc phối hợp vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, tạo sự liên kết mật thiết, đồng bộ cao trong công tác QLTT; tăng cường sự phối hợp trên diện rộng và chuyên sâu, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các chi cục QLTT khu vực trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại...; chú trọng tăng cường công tác phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến quốc lộ qua các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo yêu cầu của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công thương và chính quyền địa phương trên từng địa bàn, khu vực./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực