Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp đoàn Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia

Thứ tư, 28/06/2017 08:42
(ĐCSVN) - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi tiếp đoàn Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp đoàn Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia

Tại buổi tiếp, đại diện VBAA, Chủ tịch Hội Trần Bá Phúc đã cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến hoạt động của cộng đồng doanh nhân cũng như kiều bào Việt Nam tại Australia thời gian qua.

Theo ông Trần Bá Phúc, cộng đồng người Việt Nam tại Australia, nhất là các doanh nhân vừa qua rất vui mừng về kết quả Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII của Đảng, trong đó có việc ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, qua đó giúp cho kiều bào yên tâm về nước đầu tư. Chủ tịch VBAA cũng cho hay, ngay sau buổi gặp với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, VBAA sẽ ký liên kết với Tổng Công ty Du lịch Bến Thành trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Australia, thu hút thêm nhiều du khách Australia đến Việt Nam. Đối với hoạt động đầu tư về nước, VBAA cũng đã làm việc với Hội Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, một số hiệp hội ở những lĩnh vực khác, các cơ quan chức năng của Chính phủ. Hiện một số doanh nghiệp đang xúc tiến một số dự án trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, công nghệ cao, du lịch…

Nói chuyện với các doanh nhân trong VBAA, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng để đất nước phát triển thì rất cần sự đóng góp của bà con kiều bào, trong đó có các doanh nghiệp kiều bào. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, ngay từ năm 2004, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Năm 2016, Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 36.

Theo Phó Thủ tướng, đất nước đang giai đoạn tăng tốc phát triển kinh tế. Chính phủ đang triển khai thống kê nguồn lực quốc gia trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để có những giải pháp, chính sách phát huy cụ thể, sát thực tế. Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Australia đang hết sức tốt đẹp, trong đó quan hệ kinh tế, thương mại phát triển nhanh chóng, kim ngạch buôn bán hiện vào khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn rất lớn. Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu hàng nông sản, thu hút du khách từ Australia hay tiếp cận nền giáo dục tiên tiến và Australia có thế mạnh về lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…, do vậy hai nền kinh tế có thể bổ trợ lẫn nhau.

Việt Nam cũng có cộng đồng người định cư ở Australia lớn, lên đến trên 300.000 người. Ngoài ra, cũng có gần 30.000 học sinh đang sinh sống và học tập tại Australia. Đây là những cầu nối quan trọng giúp tăng cường giao thương và quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Phó Thủ tướng cũng thông tin với các doanh nhân trong VBAA về những nỗ lực của Chính phủ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 1 triệu doanh nghiệp, năm 2025 có 1,5 triệu và năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng mong rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nhân kiều bào về nước, tham gia đầu tư những lĩnh vực mà Chính phủ đang khuyến khích, nhất là lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo... để cùng với các doanh nhân trong nước hình thành một đội ngũ doanh nhân mới, những tập đoàn kinh tế mạnh, trong đó có các tập đoàn tư nhân có tầm cỡ, làm ăn chân chính, góp phần phát triển kinh tế đất nước./.

 

Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực