Mùa xuân đã về nơi biên cương, biển đảo

Chủ nhật, 03/02/2019 11:02
(ĐCSVN) - Chương trình “Xuân biên cương - Tết biển đảo” với trọng tâm là các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Quân đội đối với đồng bào, đồng chí trên cả nước. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ Quân đội và tuổi trẻ cả nước, thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.
Lễ hội bánh chưng xanh tại chương trình Xuân biên cương, thắm tình quân dân tại Tràng Định, Lạng Sơn (Ảnh: Thúy Hằng) 

Ngày 27-12-2018, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị đã phê duyệt Kế hoạch số 1052/KH-TN về “Phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân biên cương - Tết biển đảo” nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”.

Chương trình năm nay gồm 3 nội dung chính: “Xuân biên cương-Tết biển đảo”, “Xuân nghĩa tình - Tết biển đảo”, “Xuân biên giới thắm tình quân dân”. Chương trình “Xuân biên cương - Tết biển đảo” tổ chức đồng thời tại 350 điểm thuộc các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cả nước; trong đó có các lễ hội “Bánh chưng xanh”, tặng “Ngôi nhà 100 đồng”, tuyên truyền, giao lưu văn hóa, thể thao; thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội. Chương trình “Xuân nghĩa tình -Tết biển đảo” bao gồm các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tham quan, tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu; hoạt động an sinh xã hội, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo. Chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” gồm các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc điều trị, tư vấn sức khỏe, phẫu thuật hở hàm ếch cho một số bệnh nhân; công tác chính sách, dân vận, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao… Các chương trình do Ban Thanh niên Quân đội chủ trì, phối hợp với Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng, các quân chủng, quân khu, quân đoàn và các tỉnh, thành phố biên giới, hải đảo.

Các hoạt động chào mừng xuân biên cương, biển, đảo Tết Kỷ Hợi 2019 đã khởi động và diễn ra rộn ràng trên khắp mọi miền Tổ quốc. Những chương trình, hoạt động có sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, huy động nhiều nguồn lực từ cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, những năm gần đây, đồng bào, chiến sĩ các vùng biển, đảo, biên cương Tổ quốc được đón nhận ngày càng nhiều sự quan tâm của đông đảo kiều bào yêu nước khắp nơi trên thế giới. Hoạt động này trở thành nét đẹp văn hóa từ nhiều năm nay, thôi thúc tinh thần của quân dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài.

Trung tá Trần Viết Năng, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Thanh niên Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội tổ chức Chương trình “Xuân biên cương - Tết biển đảo” tại 350 điểm thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, với trọng tâm là các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Quân đội đối với đồng bào, đồng chí trên cả nước. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ Quân đội và tuổi trẻ cả nước, thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam. Đồng thời tạo không khí sôi nổi, đầm ấm, gắn kết chặt chẽ tình quân dân, chào đón mùa xuân mới và động viên những người lính hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trực Tết, xây dựng “phên giậu” nơi biên giới ngày càng giàu mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc; thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động”.

Nằm trong chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” thực hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, các đơn vị đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 500 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; xây tặng 3 “Ngôi nhà 100 đồng”, trị giá mỗi căn 70 triệu đồng; xây dựng 2 sân chơi thiếu nhi, trị giá 40 triệu đồng; tặng 510 suất quà, 2.000 chiếc bánh chưng xanh cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi…; tổ chức hội trại, các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân biên giới thắm tình quân dân”. Tổng trị giá các công trình, phần quà, hoạt động trên là 1.150.000.000 đồng.

Tại TP Hồ Chí Minh, Chương trình “Mùa xuân biển, đảo” lần thứ 8, tổ chức vui xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ các vùng biển, đảo năm 2019 đã chính thức khởi động. Qua 8 mùa xuân kể từ khi phát động, mỗi năm, Ban tổ chức chương trình lại có những tìm tòi, đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, mở rộng quy mô, quy tụ sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Tham gia vào chuỗi hoạt động hướng về biển, đảo, biên cương Tổ quốc là niềm hạnh phúc, tự hào to lớn của mọi công dân. Trước hết và trên hết, đó là môi trường thắp lên ngọn lửa tình yêu quê hương, đất nước mỗi dịp Tết đến, xuân về trong mỗi con người. Mỗi hành động, việc làm, mỗi nghĩa cử nhân văn dù ở mức độ nào cũng đều chứa đựng trong đó những tình cảm, thông điệp cao đẹp của công dân đối với Tổ quốc thiêng liêng…

Năm nay, quân và dân cả nước ta đón Tết, vui Xuân Kỷ Hợi trong tâm thế vững tin, phấn khởi. Đất nước ngày càng có vị thế trên trường quốc tế. Nền kinh tế quốc gia và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Nhờ thế và lực ấy nên dù ở một số địa phương, đời sống nhân dân chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi thiên tai, nhưng sự chung tay của cả nước đã nhanh chóng giúp bà con khắc phục hậu quả, tái lập cuộc sống.

Đất nước phát triển là thế vững cho quốc phòng, an ninh. Những vùng biên cương, biển, đảo không còn xa đối với người dân đô thị, mà ngày càng gần gũi, thân thuộc. Trong tâm khảm mỗi công dân yêu nước, từng tấc đất biên cương, biển, đảo Tổ quốc là một phần máu thịt, hội tụ linh khí quốc gia.

Bởi vậy, tham gia vào những chương trình hoạt động hướng về biên cương, biển, đảo, kết quả không chỉ ở những con số bao nhiêu tấn hàng, bao nhiêu phần quà tặng bà con, chiến sĩ… mà thông qua những hành động, những con số ấn tượng ấy, mỗi nhân tố trong các chương trình là những “sứ giả” văn hóa, những tuyên truyền viên tích cực làm lan tỏa hào khí non sông đến với cộng đồng.

Tình cảm đoàn viên của Tết Nguyên đán và hào khí non sông của mùa xuân là môi trường kết nối tinh thần yêu nước từ mỗi trái tim đến với hàng triệu trái tim. Không có gì hạnh phúc, sung sướng hơn khi mỗi người, mỗi nhà, mỗi cộng đồng được tự do hòa mình trong bầu không khí đón Tết vui xuân an lành, hòa bình của đất nước. Mùa xuân biên cương, biển, đảo vì thế, không chỉ là các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức cho đồng bào, chiến sĩ vui xuân, mà thông qua những phong trào, hoạt động ấy, mỗi công dân được bồi đắp lý tưởng, đạo đức cách mạng, để chúng ta thêm tự hào về Tổ quốc, quê hương và truyền thống ngàn đời của cha ông…

Thúy Hằng - Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực