Nỗ lực vì công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ bảy, 09/02/2019 12:31
(ĐCSVN) - Những năm qua, với tinh thần nỗ lực vượt khó, tập thể cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm y tế huyện Đà Bắc đã thường xuyên cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; góp phần tích cực vào kết quả chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.
Trung tâm y tế huyện Đà Bắc (Hòa Bình) chủ động áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật
trong phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: QĐ)

Đà Bắc là địa phương vùng cao của tỉnh Hòa Bình với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Bám sát đặc điểm đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm y tế huyện Đà Bắc đã luôn quán triệt tốt phương châm “Trách nhiệm, hiệu quả, vì người bệnh”. Được thành lập ngày 01/01/2017, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc (Hòa Bình) có 4 phòng, 12 khoa và 20 Trạm y tế xã, thị trấn với 109 biên chế, trong đó có 18 bác sĩ, tổng số cán bộ, nhân viên y tế xã là 141, trong đó có 16/20 trạm có bác sỹ.Với sự quan tâm của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc đã được đầu tư cải tạo khu phẫu thuật quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Theo đó, Trung tâm đã đầu tư hệ thống phẫu thuật nội soi, mua máy xét nghiệm huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hóa tự động 240 test, máy hấp sấy tiệt trùng dụng cụ, máy sắc thuốc và máy đóng gói y học cổ truyền. Đồng thời, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc đã chủ động triển khai thực hiện các kỹ thuật y học hiện đại như: Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa; Phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng; Phẫu thuật nội soi cắt khối chửa ngoài tử cung; Phẫu thuật bướu giáp; Phẫu thuật chuyển vạt da có cuống trong điều trị khuyết hổng phần mềm và vá da trong điều trị sẹo do bỏng; Phẫu thuật kết hợp xương trong gẫy xương đùi, xương cánh tay, 2 xương cẳng tay, xương cẳng chân; Phẫu thuật hạ tinh hoàn lạc chỗ ở trẻ em, Phẫu thuật bệnh lý thoát vị bẹn, u xư tử cung, Phẫu thuật cắt tử cung bán phần trong sản khoa...

Chị Sa Thị Bình, người nhà một bệnh nhân ở xã Hiền Lương (Đà Bắc) chia sẻ: “Các y, bác sỹ ở Trung tâm thường xuyên gần gũi, chăm sóc, động viên bệnh nhân. Việc ứng dụng các tiến bộ y học vào khám, chữa bệnh cũng giúp người bệnh yên tâm điều trị mà không phải đi lên tuyến trên, giúp giảm chi phí cho bệnh nhân. Sau gần 1 tháng điều trị, bệnh của con tôi thuyên giảm rất nhiều; gia đình tôi biết ơn các bác sỹ ở Trung tâm y tế huyện Đà Bắc nhiều lắm”.

Tìm hiểu được biết, với tinh thần trách nhiệm, thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; khám, chữa bệnh theo phân tuyến. Hàng năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ngay từ những ngày đầu năm, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế các xã thực hiện công tác giám sát, phòng chống dịch. Duy trì và củng cố hoạt động của đội cơ động phòng chống dịch từ huyện đến xã, phát huy vai trò phát hiện dịch của y tế thôn bản. Luôn sẵn sàng đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao để chủ động đối phó với dịch, tăng cường giám sát chặt chẽ, khoanh vùng dịch và phát hiện sớm các ca bệnh. Cùng với đó, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm gây dịch từ tuyến xã, phòng khám đa khoa khu vực lên Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Y tế huyện lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình cũng được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh dưới nhiều hình thức, giúp người dân chủ động phòng chống bệnh tật và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại được sử dụng trong quá trình khám,
chữa bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện Đà Bắc. (Ảnh: QĐ)

Thực hiện chức năng khám, chữa bệnh, chỉ tính riêng trong năm 2018, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc đã khám cho hơn 70.900 lượt người đạt 168,4%% so với kế hoạch giao; Tổng số bệnh nhân (BN) điều trị nội trú là 8.200 bênh nhân; Phẫu thuật 481 ca trong đó phẫu thuật loại I là 146, phẫu thuật loại II là 301, phẫu thuật loại III là 34. Đồng thời, Trung tâm đã khám và quản lý sức khỏe cho hơn 520 đối tượng người cao tuổi trên địa bàn; triển khai khám và quản lý các bệnh mãn tính từ huyện đến xã.

Đặc biệt, theo Bác sỹ, Thạc sỹ Trần Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đà Bắc (Hòa Bình), từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã luôn quan tâm đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tiến tới sự hài lòng của người bệnh; Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh. Không ngừng nâng cao chất lượng bệnh viện từng bước nâng cao chất lượng bệnh đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh khi đi khám, chữa bệnh tại Trung tâm…

Bác sỹ, Thạc sỹ Trần Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đà Bắc chia sẻ: “Năm 2019, chúng tôi tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm đảm bảo làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh từ trung tâm đến các trạm y tế xã trên địa bàn huyện”.

Có thể thấy, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sỹ, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã và đang dần trở thành một cơ sở khám, chữa bệnh tiêu biểu của ngành Y tế tỉnh Hòa Bình; là nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân ở huyện vùng cao Đà Bắc và các địa bàn lân cận./.

Quang Đạo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực