Cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar đón Xuân Mậu Tuất 2018

Thứ sáu, 09/02/2018 22:31
(ĐCSVN) - Tối 5/2/2018, tại thành phố Yangon, Myanmar, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phối hợp cùng các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar tổ chức Tết Cộng đồng Chào xuân Mậu Tuất 2018. Đông đảo đại diện các doanh nghiệp, thành viên cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Myanmar đã đến dự buổi lễ.
Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương đã gửi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar.

Thông tin với bà con cộng đồng về tình hình phát triển đất nước, Đại sứ Luận Thùy Dương nhấn mạnh, năm 2017 là năm Việt Nam có nhiều thành công rất ấn tượng. Việt Nam từng nhiều lần xuất hiện dày đặc trên các trang nhất báo chí quốc tế, với các sự kiện hào hùng trong lịch sử đấu tranh vì độc lập và thống nhất của dân tộc, trong đó có sự kiện Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 mà năm nay chúng ta đang kỉ niệm 50 năm. Năm 2017 và bước sang năm 2018, một lần nữa cái tên Việt Nam xuất hiện đồng loạt trên báo chí quốc tế, với những dấu ấn đáng tự hào về những thành tựu to lớn mà chúng ta đạt được trong tăng trưởng kinh tế, chống tham nhũng; về Năm APEC 2017 hay thành tích mang tính lịch sử của đội tuyển bóng đá U23 tại Vòng chung kết châu Á…, tạo cho Việt Nam một vị thế mới trên trường quốc tế.



Những vở kịch đặc sắc và các tiết mục văn nghệ ấn tượng được trình diễn tại sự kiện.

Đại sứ cũng nhấn mạnh về hình ảnh mới của Việt Nam trên đất nước Myanmar. Trong năm qua, hai nước đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ lên Đối tác Hợp tác toàn diện; quan hệ giữa Đảng ta với các đảng lớn của Myanmar tiếp tục được củng cố và phát triển; quan hệ quốc phòng trong năm qua cũng có những bước phát triển vượt bậc; quan hệ thương mại song phương năm qua tăng 51% so với năm 2016; Việt Nam từ vị trí thứ 10 vươn lên vị trí thứ 7 trong tổng số 49 nhà đầu tư nước ngoài tại Myanmar; hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam ở sở tại tăng từ con số 110 lên 196, hàng hóa Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại các siêu thị và chuỗi bán lẻ ở Myanmar, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực hợp tác mới (viễn thông, khách sạn, công nghệ làm đẹp, điện năng…); hai bên đã phối hợp tổ chức được 4 cuộc triển lãm tranh và 3 cuộc giao lưu nghệ thuật giữa các họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam và Myanmar...

Theo Đại sứ Luận Thùy Dương, bước sang năm 2018, vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế và hình ảnh mới của Việt Nam trên đất nước Myanmar đang tạo ra nhiều cơ hội cho quan hệ Việt Nam – Myanmar phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh ở Myanmar. Tuy nhiên, thách thức cũng không phải là ít. Hình ảnh Myanmar đổi mới mở cửa trở nên hấp dẫn hơn với nước ngoài cũng khiến môi trường kinh doanh, đầu tư mang tính cạnh tranh khốc liệt hơn.

Đại sứ Luận Thùy Dương kêu gọi các doanh nghiệp và bà con cộng đồng tại Myanmar đoàn kết, hỗ trợ nhau nhiều hơn; cùng tuân thủ luật pháp và tôn trọng văn hóa sở tại trong cuộc sống cũng như khi hợp tác kinh doanh; cùng hướng về quê hương đất nước qua những hành động cụ thể, thiết thực, đặc biệt là trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ở sở tại, góp phần vào việc vun đắp quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Myanmar. Đại sứ nhấn mạnh Đại sứ quán và Đại sứ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp và bà con cộng đồng tại Myanmar.

Nhân dịp Năm mới Mậu Tuất 2018, Đại sứ Luận Thùy Dương đã đọc bài thơ tự sáng tác tặng bà con cộng đồng, kêu gọi bà con đoàn kết, tự tin và quyết tâm, để xây dựng hình ảnh một đất nước Việt Nam năng động, mạnh mẽ và thành công trên đất nước Myanmar.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Luận Thùy Dương đã cảm ơn các doanh nghiệp và bà con cộng đồng đã cùng đồng hành với Đại sứ quán trong các hoạt động tại Myanmar hướng tới mục tiêu thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Myanmar.

Phát biểu thay mặt các doanh nghiệp và bà con cộng đồng tại Myanmar, anh Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Công ty Mytel (Viettel) đã cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước và Đại sứ quán đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở sở tại và khẳng định các doanh nghiệp cũng như bà con cộng đồng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, cùng hướng về Tổ quốc và thúc đẩy quan hệ hai nước.

Tết Cộng đồng Chào xuân Mậu Tuất 2018 được tổ chức trong không khí đầm ấm, thân mật như những người con trong gia đình. Tham dự buổi lễ, bà con cộng đồng đã được thưởng thức các vở kịch đặc sắc do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam biểu diễn, cùng các tiết mục văn nghệ ấn tượng đến từ các doanh nghiệp và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar. Khách mời tham dự Tết Cộng đồng cũng được thưởng thức nhiều món ăn mang hương vị Tết cổ truyền của Việt Nam như phở, nem, giò chả và bánh chưng./.  

Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực