“Thú vị và khác biệt” – Người nước ngoài nói về Tết Việt

Thứ năm, 15/02/2018 21:09
(ĐCSVN) - Tết Nguyên Đán đến, với nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, ngày Tết Nguyên Đán thật thú vị và khác biệt vì họ có được những trải nghiệm về phong tục cổ truyền và nét đẹp văn hóa Việt.

Ông Linus Olson, Giảng viên Học viện Karolinska (Thụy Điển) chia sẻ ông và người vợ Việt đã đón 6 cái Tết ở Việt Nam. Cũng giống như bao gia đình Việt Nam khác, ngày đầu tiên của năm mới là một dịp vô cùng đặc biệt để gia đình ông nhớ về đất nước và nguồn cội của mình.

“Phong tục thờ cúng tổ tiên ngày Tết của người Việt là một nghi thức tâm linh, thấm đượm tính nhân văn và đạo lý. Tết là dịp để chúng ta báo đáp tổ tiên và mời ông bà về chung vui với con cháu dịp đầu năm mới”, ông Linus Olson nhấn mạnh.

Ông Linus Olson, Giảng viên Học viện Karolinska (Thụy Điển)

Một thói quen truyền thống khác của gia đình ông là đi lễ chùa ngày Tết. “Lễ chùa đầu năm là thời gian để ngẫm nghĩ về cuộc sống, về những trải nghiệm đã qua và tìm thấy sự an lạc trong tâm thái”, ông Linus Olson nói.

Một yếu tố thú vị khác là cách thức người Việt Nam đón Tết. Hầu như gia đình nào, từ người già tới trẻ, cũng “nằm lòng” việc phải chuẩn bị những gì và tổ chức lễ truyền thống ra sao để đón một cái Tết ấm áp. “Nhưng điều làm tôi ấn tượng nhất về Tết đó là sự thân thiện mà mọi người dành cho nhau thật đẹp đẽ và đáng trân trọng”.

Ông Vaughn Cleghon và vợ (Margie)

Ông Vaughn Cleghon, Giáo sư, Tiến sĩ về Vi sinh học và Di truyền phân tử người Mỹ cho biết ông và vợ ông rất thích thú với hình ảnh người lớn trẻ nhỏ diện trang phục truyền thống vào dịp lễ đặc biệt này.

Điều khiến ông thấy cảm động nhất là việc nhiều người Việt Nam hối hả hoàn thành công việc để trở về quê hương đón Tết cùng gia đình, người thân. Gia đình, có lẽ là mô tả tốt nhất về bản chất đặc biệt của Tết Việt Nam. Ông Vaughn Cleghon nhận xét: “Trở về nhà đoàn tụ với gia đình, cùng nhau nhớ về điều đã qua, chia sẻ nguồn gốc và truyền thống, chúc nhau nhiều điều tốt đẹp trong tương lai làm cho Tết trở thành một kỳ nghỉ vô cùng đặc biệt". 

“Khi lần đầu đến thăm Việt Nam vào năm ngoái, chúng tôi may mắn có cơ hội được dùng bữa với một gia đình người Việt. Tôi có ấn tượng sâu sắc về cách ba thế hệ sống trong một gia đình quây quần bên mâm cơm ngày Tết trong sự hòa hợp thật đầm ấm. Điều này không thường thấy ở nước Mỹ nhưng lại là một điển hình ở Việt Nam". Ông Vaughn Cleghon nói.

Chia sẻ cảm nhận về không khí Tết, ông nhấn mạnh: “Tết Việt Nam rất đặc biệt, hoa đào và quất được bày bán ở khắp mọi nơi, mọi người ai cũng háo hức chọn mua cho mình một cây đẹp nhất để trang trí đón Tết. Phong tục lì xì tiền đầu năm, cách nói chúc mừng năm mới là những trải nghiệm thật lạ khi tôi được đón Tết ở Việt Nam.”

Sống và làm việc ở Việt Nam được 2 năm và cũng là năm thứ 2 cô Grainne Curtin, giáo viên tiếng Anh người Ireland đón Tết ở đây. Grainne Curtin bộc bạch “Tết là thời gian tôi rất thích ở Việt Nam. Ở trường thay vì dạy học sinh, chúng tôi lại được các con dạy lại về Tết, về văn hoá Việt Nam. Bên cạnh đó, các bạn đồng nghiệp Việt Nam đều làm việc vô cùng chăm chỉ nên tôi rất mừng vì Tết đến mọi người sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi dành trọn cho gia đình mình chứ không phải làm việc liên tục nhiều giờ nữa”.

Cô Grainne Curtin, giáo viên tiếng Anh người Ireland

Cô Grainne kể: “Tết năm ngoái, vào tối 30, vợ chồng tôi được mời tới nhà một người bạn ăn tối. Đó là một bữa tối tuyệt vời với rất nhiều đồ ăn truyền thống như bánh chưng, dưa hành, chả giò và nem cuốn. Mấy ngày trước Tết, mẹ học sinh của tôi còn gói cả bánh chưng mang đến lớp mời tôi và các đồng nghiệp, đó quả thật là khoảnh khắc xúc động về Tết Việt Nam”.

Cô chia sẻ thêm: “Tết đến, phụ nữ mặc những chiếc áo dài rất đẹp và duyên dáng. Tôi có thể cảm nhận được sự hào hứng của mọi người. Phụ nữ thì bận rộn chuẩn bị đồ ăn, trẻ con thì rất thích tiền lì xì. Sống ở Việt Nam tôi đã học được rất nhiều".

Grainne còn cho biết cô rất ấn tượng về cách người Việt Nam cởi mở với người nước ngoài. “Khi Tết đến các gia đình đều giang tay chào đón mọi người đến nhà mình chơi. Năm ngoái chúng tôi chỉ có hai vợ chồng ở đây, rất nhiều bạn bè và đồng nghiệp của tôi đã nhiệt tình mời chúng tôi đến nhà họ chơi, điều mà tôi nghĩ không phải nước nào cũng làm vậy. Nên tôi nghĩ người Việt Nam rất cởi mở và nồng ấm”.

Nói về nét tương đồng giữa phong tục đón Tết ở Việt Nam với lễ Noel, Grainne nhấn mạnh: “Tôi nghĩ cả hai có nét tương đồng về ý nghĩa đoàn tụ gia đình. Nhưng Noel hơi khác một chút vì nhấn mạnh quá nhiều về vấn đề quà tặng. Nên tôi thích Tết hơn vì chỉ xoay quanh gia đình và thưởng thức các món ngon truyền thống”.

Mỗi quốc gia, dân tộc đều có những dịp lễ truyền thống, trong đó mang nhiều sắc thái văn hóa khác nhau. Với Tết Nguyên đán của người Việt Nam, không chỉ để lại trong lòng người nước ngoài những cảm xúc thú vị về sự đoàn kết, sum vầy mà còn là sự trải nghiệm khó quên về phong tục cổ truyền của người Việt./.

Bích Vân
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực