Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3: “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Thứ sáu, 09/08/2019 16:00
(ĐCSVN) - Qua 2 năm, triển khai thực hiện Mô hình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với Ngư dân”, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho ngư dân trên các xã, huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Hai năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 triển khai thực hiện Mô hình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với Ngư dân” trong điều kiện tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Bộ Tư lệnh Vùng được giao quản lý vùng biển rộng lớn, trải dài trên 9 tỉnh, thành ven biển từ vùng biển Cù Lao Xanh tỉnh Bình Định đến Bờ Bắc cửa Định An tỉnh Trà Vinh bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đây là vùng biển phức tạp, tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, khai thác, thăm dò, phá hoại các hoạt động kinh tế biển của ta…hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và chịu nhiều ảnh hưởng khắc nghiệt về thời tiết, khí hậu. 

Cùng với đó, địa bàn triển khai thực hiện Mô hình tại các xã (huyện) đảo xa đất liền, các địa phương ven biển có điều kiện kinh tế, văn hóa-xã hội còn gặp nhiều khó khăn; điều kiện thời tiết có thời điểm không thuận lợi cho việc đi lại và tổ chức các hoạt động; tàu thuyền và ngư dân hoạt động phân tán; đơn vị và các địa phương cùng một lúc phải triển khai nhiều nhiệm vụ.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trao tặng quà cho các gia đình ngư dân

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã vận dụng vào điều kiện cụ thể triển khai thực hiện Mô hình phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Huyện đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận là địa phương làm thí điểm để rút kinh nghiệm, sau đó tiếp tục phối hợp triển khai Mô hình tại xã đảo Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, và huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bộ Tư lệnh Vùng xác định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân và nhân dân là nội dung quan trọng hàng đầu trong triển khai thực hiện Mô hình. Theo đó, nội dung tuyên truyền cho ngư dân tập trung vào: Công ước Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Thủy sản; Luật phòng chống tội phạm ma túy; tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển của nước ngoài để khai thác hải sản trái phép; tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước để khuyến khích, động viên nhân dân ổn định sinh sống trên đảo, tích cực bám ngư trường khai thác; tuyên truyền về tình hình biển, đảo; về chức năng, nhiệm vụ, truyền thống của Cảnh sát biển Việt Nam và đơn vị.

Hình thức tuyên truyền được tiến hành linh hoạt, đa dạng, sinh động, sát thực, hiệu quả như: tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; phát tờ rơi, tờ gấp; băng rôn, khẩu hiệu; cử các các tổ, đội tuyên truyền theo nhiệm vụ; phát loa tuyên truyền trên các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển...Đặc biệt là tổ chức thành công các cuộc thi vẽ tranh và thi tìm hiểu với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương” cho các em học sinh các trung học cơ, trung học phổ thông trên các xã (huyện) đảo, là một trong những nội dung để lại dấu ấn tốt đẹp trong chuỗi hoạt động Mô hình công tác dân vận Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân tại xã (huyện) đảo mà đơn vị đã tổ chức. Thông qua 2 cuộc thi giúp cho các em học sinh hiểu sâu hơn về chủ quyền biển đảo, về chức năng nhiệm vụ cảnh sát biển Việt Nam từ đó có tác dụng giáo dục sâu sắc cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thông qua tuyên truyền, đã nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho nhân dân và ngư dân; đồng thời xây dựng ý thức trách nhiệm cho ngư dân đấu tranh với các hiện tượng sai trái, tiêu cực trên biển, đảo như: vi phạm qui định về trật tự, an toàn trên biển; buôn bán hàng cấm; trốn lậu thuế; đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài; đánh bắt hải sản có tính chất tận diệt, dùng hóa chất đánh bắt hải sản làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và phá hoại môi trường sinh thái biển; thông qua tuyên truyền giúp cho nhân dân xã (huyện) đảo và ngư dân có nhiều thông tin hữu ích về tình hình biển, đảo.

Qua hai năm triển khai thực hiện, Bộ Tư lệnh Vùng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ở 05 xã (huyện) đảo tổ chức tuyên truyền cho hơn 10.000 cán bộ và nhân dân; 6.500 giáo viên, học sinh; cấp phát 27.500 tờ rơi tuyên truyền các loại và 565 cuốn sổ tay tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm tàu cá cùng ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc Bộ Tư lệnh Vùng quản lý.

Phối hợp với các cơ quan, thông tấn, báo chí tuyên truyền các hoạt động triển khai Mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung tuyên truyền cho ngư dân về tầm quan trọng của biển, đảo đối với Quốc phòng, an ninh đối với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân, ngư dân các xã đảo ven biển tuyên truyền về luật biển Việt Nam, công ước của liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982, Luật biển của các nước có vùng biển giáp ranh, vùng biển chồng lấn hoặc đang có tranh chấp để ngư dân không vi phạm vùng biển nước khác đánh bắt hải sản, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến công tác đối ngoại, phương pháp tuyên truyền phù hợp với trình độ nhận thức và điều kiện của từng đối tượng, đồng thời tuyên truyền cho ngư dân kịp thời phát hiện và thông tin tình hình trên biển cho Cảnh sát biển Việt Nam và các cơ quan chức năng, nhất là việc tàu, thuyền nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam để có biện pháp xử lý đúng đối sách.

Bộ Tư lệnh Vùng thường xuyên duy trì từ 2 - 3 tàu, xuồng trực tại các đảo xa bờ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo. Qua đó, kịp thời xử lý tốt các tình huống xảy ra, nhất là khi các tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển của ta và tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Sự có mặt của Lực lượng Cảnh sát biển trên vùng biển đơn vị quản lý thực sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Trong nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn cho ngư dân, trong 2 năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng đã tiếp nhận xử lý 270 thông tin liên quan đến tìm kiếm cứu nạn và an ninh hàng hải, sử dụng 12 lượt tàu, xuồng  thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu được 142 ngư dân, thuyền viên, vớt được 10 thi thể  và  01 phương tiện đưa vào bờ an toàn. Trong công tác phối hợp tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Bộ Tư lệnh Vùng đã làm tốt công tác chủ trì phối hợp hiệp đồng với các cấp ủy, chính quyền địa phương ven biển thực hiện tốt công tác huy động nhân lực tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Kết quả thực hiện Mô hình công tác Dân vận“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã góp phần tạo sự đồng thuận cao, sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, chính quyền và ngư dân trong đăng ký tàu thuyền, nhân lực và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nhân dân, ngư dân đã chủ động cung cấp các thông tin có giá trị liên quan đến bảo vệ chủ quyền và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển cho lực lượng cảnh sát biển; Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên đảo Phú Quý đã chủ động cung cấp rau xanh cho các tàu Cảnh sát biển làm nhiệm vụ trực tại khu vực đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận, thể hiện tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa quân với dân đã được cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển thường xuyên bồi đắp cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.    

Bộ Tư lệnh Vùng đã tích cực phối hợp với các lực lượng trên địa bàn xã (huyện) đảo, ven biển thực hiện có hiệu quả công tác dân vận và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “xây dựng nông thôn mới”. Bộ Tư lệnh Vùng đã chủ động tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị- xã hội, cá nhân tham gia giúp đỡ cả vật chất và tinh thần để cùng Bộ Tư lệnh Vùng đồng hành với ngư dân.

Cùng với làm tốt tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ và nhân dân trên các xã (huyện) đảo, Bộ Tư lệnh Vùng đã tổ chức tốt các lớp tập huấn, hướng dẫn bồi dưỡng công tác bảo đảm an toàn, phương pháp sơ cấp cứu người bị đuối nước cho ngư dân; Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, viếng nghĩa trang liệt sỹ; Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp thăm, tặng quà gia đình chính sách, ngư dân nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; Nhận đỡ đầu học sinh nghèo học giỏi; Tặng cờ Tổ quốc, phao, áo cứu sinh, cùng các phần quà khác như tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi, bồn chứa nước cho ngư dân; Khám và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân; Tặng sổ tay hướng dẫn cấp cứu thông thường, tủ thuốc và túi thuốc... tổng trị giá quà tặng hơn 3.050.000.000đ.

Kết quả thực hiện Mô hình đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương các tỉnh, thành ven biển, dư luận xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, đã góp phần đổi mới công tác dân vận của đơn vị trong tình hình mới, tăng cường đoàn kết quân dân; phát huy lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo, xây dựng “Thế trận lòng dân” vững chắc trên biển; đồng thời góp phần quan trọng để Bộ Tư lệnh Vùng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 thăm và tặng quà các cháu thiếu nhi nhân dịp 1-6

Theo Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, trong thời gian tới Bộ Tư lệnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Mô hình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” giai đoạn 2017- 2020 và những năm tiếp theo; trong đó hướng mạnh vào đối tượng nhân dân và ngư dân trên các vùng biển, đảo, vùng địa bàn xã, huyện đảo kinh tế - xã hội khó khăn; tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tiến hành; lấy tuyên truyền, tư vấn làm trọng tâm; nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân làm mục đích; gắn với thực hiện các cuộc vận động “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thông qua các hoạt động dân vận, tích cực vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo.

Việc triển khai thực hiện Mô hình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với Ngư dân” giai đoạn 2017- 2020 và những năm tiếp theo tới mọi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, đảng viên, quần chúng về tổ chức triển khai thực hiện Mô hình. Phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách quyết liệt, thực sự đưa Mô hình đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Tích cực đổi mới nội dung, hình thức trong triển khai Mô hình, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của Bộ Tư lệnh Vùng. Coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản, chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam và quốc tế. Linh hoạt sử dụng các hình thức tuyên truyền như: thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, tổ công tác dân vận, kết hợp làm nhiệm vụ trên biển tổ chức cấp phát tờ rơi, tờ gấp, hướng dẫn giúp đỡ ngư dân; ký kết các chương trình phối hợp hoạt động với các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương; tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, thi tìm hiểu với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương” tại trường THCS ở các địa phương được triển khai thực hiện Mô hình.  Tiếp tục khảo sát và triển khai thực hiện Mô hình tại các địa phương ven biển, đảo, phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị. Chú trọng lựa chọn địa phương có số lượng tàu đánh bắt nhiều, phương tiện công suất lớn, thường xuyên đánh bắt xa bờ; địa bàn khó khăn về kinh tế, xã hội. 

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Vận động, tranh thủ sự đồng hành có tính chất lâu dài, mối quan hệ bền chặt của các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, cá nhân để làm tốt công tác an sinh xã hội. 

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị- xã hội; các cá nhân tiếp tục quan tâm và hướng về biển, đảo, cùng “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, giúp cho ngư dân tích cực vươn khơi bám biển, bám ngư trường, tham gia xây dựng địa phương xã (huyện) đảo vững mạnh, đây là vấn đề then chốt xây dựng “Thế trận lòng dân trên biển”, góp phần vận động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự an toàn biển, đảo của Tổ quốc.

Có thể nói, qua 2 năm, triển khai thực hiện Mô hình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với Ngư dân” Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho ngư dân trên các xã, huyện đảo tiền tiêu; xây dựng cho họ động cơ, trách nhiệm đúng đắn, vừa bám biển phát triển kinh tế, vừa tham gia có trách nhiệm vào bảo vệ tài nguyên biển, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thông qua thực hiện Mô hình đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân, trực tiếp là giữa lực lượng Cảnh sát biển với nhân dân, ngư dân trên các xã, huyện đảo; tô thắm thêm truyền thống, hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Cảnh sát biển” trong lòng nhân dân.

Trong 2 năm (2017-2018) BTL Vùng đã cử hơn 1257 lượt cán bộ, chiến sỹ sử dụng hàng ngàn ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng để giúp dân làm mới, tu sửa 4.6 km đường giao thông, 5.5 km kênh, mương thuỷ lợi nội đồng; vệ sinh môi trường, thu gom được hơn 20 tấn rác thải, trồng được 1000 cây xanh: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tặng 1245 suất quà, tặng 100 xe đạp, 150 bình chữa cháy, 1000 lá cờ Tổ quốc, 900 áo phao cá nhân, 250 tủ thuốc, túi thuốc cho ngư dân, gia đình chính sách, người nghèo, học sinh vượt khó học giỏi; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1250 người dân; Với tổng số tiền trị giá hơn 3.050.000.000đ.  Nhận giúp đỡ, phụng dưỡng 01 Bà Mẹ VNAH suốt đời 500.000đ/tháng và đỡ đầu 05 cháu học sinh nghèo vượt khó, với số tiền 500.000đ/tháng đến khi đủ 18 tuổi.




Đức Quý

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực