Tổng kết thực tiễn giải quyết các vụ việc liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN

Thứ năm, 19/04/2018 14:45
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) có công văn gửi Chánh án Tòa án quân sự Trung ương, Chánh án TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổng kết thực tiễn giải quyết các vụ việc liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 41/2017/QH14 của Quốc hội và Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật hình sự năm 2015 trong TAND, TANDTC nghiên cứu, xây dựng “Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về các tội liên quan đến bảo hiểm”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Duy Tiến.

Để nội dung của Nghị quyết hướng dẫn đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và giải quyết các vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian tới được thống nhất, TANDTC yêu cầu Chánh án Tòa án quân sự Trung ương, Chánh án TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết thực tiễn giải quyết các vụ việc liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian 5 năm (2013-2017).

Trong đó, nêu rõ thực trạng giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phản ánh khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các quy định pháp luật để giải quyết các vụ việc này. Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các nội dung cần hướng dẫn áp dụng thống nhất quy định của Bộ luật hình sự về các tội liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Báo cáo tổng kết gửi về TANDTC trước ngày 10/5/2018.

Trong năm 2017, ngành BHXH đã thực hiện trên 4.000 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH kéo dài. Hiện có khoảng 8.000 doanh nghiệp với số nợ BHXH khoảng 2.000 tỷ đồng./.

Phương Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực