Hải Dương: Tập trung rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động để kịp thời giải quyết vướng mắc

Thứ hai, 26/06/2017 15:30
(ĐCSVN) - Từ tháng 3 năm nay, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương đồng loạt tổ chức rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Qua rà soát, cơ quan BHXH đã phát hiện và giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, góp phần bảo đảm chế độ, chính sách cho NLĐ.

Theo BHXH tỉnh Hải Dương, hiện nay, cơ quan BHXH các cấp của tỉnh  Hải Dương đang tập trung rà soát sổ BHXH ở những đơn vị thuộc khối kinh doanh, sản xuất.  Tuy nhiên, ngoài những đơn vị thực hiện tốt việc kê khai, đóng nộp BHXH cho NLĐ, vẫn còn nhiều đơn vị làm không tốt. 

Thời gian qua, qua rà soát sổ BHXH,  Văn phòng BHXH tỉnh phát hiện nhiều thông tin không đúng và đủ trong sổ BHXH như: Một số đơn vị hành chính, sự nghiệp không ghi quá trình tham gia công tác từ năm 1995 trở về trước vào sổ BHXH của NLĐ. Nhiều NLĐ không được ghi đúng, ghi đủ diễn biến tiền lương hoặc không được nhập vào sổ hay nhiều NLĐ làm mất sổ, mất tờ rời...

Ảnh minh họa. Nguồn: TH.

Cũng qua rà soát, cán bộ BHXH TP Hải Dương thấy nhiều đơn vị nhập sai, thiếu chức danh nghề, công việc của NLĐ theo quy định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Thực tế, nhiều doanh nghiệp có các bộ phận sản xuất khác nhau và có NLĐ làm việc ở môi trường độc hại, nguy hiểm. Nếu không ghi đầy đủ thông tin, NLĐ không được hưởng lương, phụ cấp hoặc đóng BHXH theo vị trí công việc.

Ngoài ra, phát hiện nhiều doanh nghiệp không đóng đúng và đủ mức lương tối thiểu vùng, lương qua đào tạo cho NLĐ.

Về phía BHXH tỉnh Hải Dương, khi phát hiện thấy những vướng mắc trên sổ BHXH hoặc vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ, cơ quan BHXH yêu cầu các đơn vị bổ sung hoàn thiện hồ sơ chứng lý. Đối với những trường hợp mất sổ, tờ rời, cơ quan sẽ xác minh nếu đủ điều kiện sẽ cấp sổ mới. Đồng thời, tích cực phối hợp các cơ quan liên quan, chủ sử dụng lao động giải quyết kịp thời những sự việc phát sinh.

Tuy nhiên, việc giải quyết những thông tin chưa đúng, chưa đủ liên quan đến sổ BHXH của NLĐ vẫn còn gặp khó khăn.

 Ông Phan Nhật Minh, Giám đốc BHXH TP Hải Dương cho biết: "Một số doanh nghiệp cố tình không thực hiện những yêu cầu của BHXH thành phố về điều chỉnh những thông tin chưa đúng, chưa đủ hay không tích cực phối hợp nên việc rà soát sổ BHXH cho NLĐ còn gặp khó khăn".

Để bảo đảm chất lượng rà soát và tiến độ bàn giao sổ BHXH, đồng thời  kịp thời xử lý những vướng mắc nảy sinh, cơ quan BHXH kịp thời cung cấp cho cán bộ rà soát các tài liệu, văn bản liên quan; tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ trực tiếp thực hiện công việc này. Đồng thời, tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, NLĐ biết được các chế độ, chính sách về BHXH để thực hiện đúng theo quy định./.

Vy Anh (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực