Đề xuất thanh toán theo định mức nhân lực thực tế trong khám chữa bệnh

Thứ ba, 21/08/2018 15:10
(ĐCSVN)- Mới đây, ông Lê Văn Phúc - Phó trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) cho biết vẫn còn nhiều bất cập trong Thông tư 15/2018/TT- BHYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc.

Theo ông Lê Văn Phúc, từ ngày 15/7, Thông tư 15/2018/TT- BHYT có hiệu lực và thay thế cho Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Nhưng chỉ điều chỉnh giá của trên 80 dịch vụ kỹ thuật. Số lượng điều chỉnh này chỉ chiểm rất ít so với số lượng hàng chục ngàn dịch vụ kỹ thuật đang có giá chính thức hoặc phiên tương đương.

Nhiều bất cập trong Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC trước đây vẫn chưa được giải quyết rốt ráo và đang được kiến nghị tiếp.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL

“Vấn đề thanh toán theo định mức kinh tế kỹ thuật là điều cần xem xét. Đơn cử như việc kết cấu giá găng tay, kim châm cứu, nước rửa tay hoặc các đồ vật cần phải thay 1 lần/ngày, nhưng có bệnh viện tiết kiệm chỉ thay 2,3 ngày/lần. Hoặc thanh toán chi phí nằm ở phòng bệnh có máy điều hoà. Nhiều trường hợp có lắp điều hoà nhưng bệnh viện tiết kiệm lại không bật. BHXH Việt Nam kiến nghị, những đơn vị nào không thực hiện đúng định mức thì chỉ thanh toán theo thực tế” - ông Lê Văn Phúc nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc thanh toán theo định mức nhân lực của giường bệnh tại bệnh viện cũng phát sinh bất cập. Thống kê của BHXH Việt Nam, nhiều bệnh viện chỉ đáp ứng được định mức nhân lực theo tỉ lệ nhân viên y tế/giường bệnh là 0,5; 0,6; 0,7. Trong khi đó, quy định về định mức nhân lực trên phải là 1,2 nhân viên y tế/giường bệnh; 1,3 hoặc 1,34.

Ông Lê Văn Phúc chỉ rõ: “Chúng ta đang xây dựng mức nhân lực đầy đủ với mức thanh toán giường bệnh chung trong bệnh viện theo hạng 1, 2 hoặc 3 là 200.000-300.000 đồng/giường bệnh. Nhưng nhiều bệnh viện chỉ đáp ứng tỉ lệ nhân lực là 0,5 hoặc 0,7, người nhà bệnh nhân vẫn phải ra vào chăm sóc rất nhiều. Trong khi đó, BHXH VN vẫn phải thanh toán giá theo đúng mức quy định nhân lực đủ chứ không phải giá nhân lực thiếu như trong thực tế”.

Do đó, BHXH Việt Nam đang đề nghị thanh toán theo định mức nhân lực thực tế. Nếu bệnh viện đảm bảo đúng quy định về định mức nhân lực, chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ. Trường hợp bệnh viện chỉ thực hiện tỉ lệ 0,5 hoặc 0,7 thì BHXH Việt Nam sẽ thanh toán tương ứng để đảm bảo sự công bằng và để các bệnh viện khác có hướng phấn đấu./.

Việt Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực