Vĩnh Phúc: Xung quanh tranh cãi dừng hay xây dựng khu công viên nghĩa trang tại khu vực Núi Ngang

Thứ hai, 23/10/2017 09:17
(ĐCSVN) – Từ đầu năm 2017, việc tỉnh Vĩnh Phúc triển khai chủ trương quy hoạch, xây dựng khu công viên nghĩa trang tại khu vực Núi Ngang thuộc xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của người dân và các nhà khoa học.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đến nay, người dân địa phương vẫn còn khá nhiều băn khoăn, lo lắng xung quanh chủ trương này…

Toàn cảnh rừng phòng hộ Núi Ngang

Theo đó, cuối năm 2016, đầu năm 2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 02/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đề nghị cho triển khai quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại Núi Ngang ở xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo. Dự kiến dự án có tổng vốn đầu tư 685 tỷ đồng với diện tích khoảng 153 ha đất tại khu Núi Ngang, trong đó đất xây nghĩa trang chiếm khoảng 105,5 ha. Điều đáng nói, phần diện tích dự kiến xây công viên nghĩa trang là khu vực rừng phòng hộ mà Nhà nước đã giao các hộ gia đình, cá nhân nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ từ năm 2002. Nghĩa trang sẽ có 70.000 mộ phần cải táng và 2 triệu ngăn lưu tro cốt hỏa táng cùng đài hỏa táng đáp ứng được quy mô mộ phần nêu trên. Chính điều này đã tạo dư luận trái chiều trong đại bộ phận người dân thuộc 13 thôn ở xã Bồ Lý.

Trao đổi với PV, ông Phạm Chiến Thuật ở thôn Trại Mái, xã Bồ Lý cho biết: “Người dân Bồ Lý chúng tôi phản đối việc xây dựng công viên nghĩa trang tại khu vực Núi Ngang. Từ bao đời nay, Núi Ngang là lá chắn tự nhiên che chở cho người dân Bồ Lý. Giờ làm nghĩa trang sẽ xoá sổ hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ, sẽ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, tương lai của hàng nghìn hộ dân sống xung quanh khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn Núi Ngang. Lúc đó thiên tai, lũ lụt xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm?...”.

Đồng quan điểm với ông Thuật, bà Phạm Thị Xuân ở thôn Trại Mái chia sẻ: “Thực sự người dân chúng tôi không hiểu vì sao họ lại định quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang ở Núi Ngang, vị trí cao nhất ở khu vực này. Hàng nghìn người dân Bồ Lý đều sinh sống ở chân Núi Ngang và sử dụng nước giếng khơi. Giờ đưa nghĩa trang với quy mô lớn như thế về đây thì sau này ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước làm sao con cháu chúng tôi sống được? Rồi các loại nông sản chúng tôi làm ra cũng chẳng còn ai dám mua nữa”.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng khiến người dân địa phương lo lắng, đó là theo phản ánh của bà con, để phục vụ cho dự án, trước đó đã có nhiều người lạ mặt đến vận động một số hộ dân có đất rừng phòng hộ làm thủ tục ủy quyền sử dụng, chuyển nhượng đất rừng. Phần diện tích đã làm hợp đồng ủy quyền sử dụng, chuyển nhượng hiện đã lên tới hàng chục ha đất rừng phòng hộ. Ông Trần Tiến Quý ở thôn Trại Mái chia sẻ: “Người dân chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp vào cuộc làm rõ việc nhiều cá nhân tự ý chuyển nhượng, ủy quyền sử dụng đất rừng phòng hộ Núi Ngang cho người từ nơi khác đến. Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Trao đổi về việc này, đồng chí Trần Như Trai, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tam Đảo cho biết: “Theo báo cáo của UBND xã Bồ Lý, trên địa bàn xã thời gian qua có hiện tượng người dân địa phương ủy quyền sử dụng đất rừng phòng hộ Núi Ngang cho cá nhân ở địa phương khác. Việc làm này không phù hợp với quy định hiện hành bởi đã là rừng phòng hộ thì không được ủy quyền sử dụng, không được chuyển nhượng, mua bán”.

Đồng chí Trần Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý cho biết: “Đúng là có việc người dân ủy quyền sử dụng đất rừng phòng hộ cho cá nhân khác, nhưng họ tự ý làm, không thông qua hay xin xác nhận của xã nên rất khó cho chính quyền cơ sở. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành tìm hiểu để xác minh diện tích cụ thể đã được người dân làm hợp đồng ủy quyền”.

Được biết, xung quanh chủ trương triển khai quy hoạch, xây dựng khu công viên nghĩa trang tại khu vực Núi Ngang thuộc xã Bồ Lý, thời gian qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được khá nhiều ý kiến góp ý của người dân địa phương cũng như quan điểm phản biện của các chuyên gia đầu ngành về lâm nghiệp, môi trường. Nhiều ý kiến đã chỉ rõ những nguy cơ, hệ lụy khi hàng trăm ha rừng phòng hộ đầu nguồn bị chặt bỏ và kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án công viên nghĩa trang.

Đại diện người dân xã Bồ Lý làm việc với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lắng nghe và tiếp nhận các ý kiến trên, mới đây đồng chí Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã thông tin về việc Vĩnh Phúc sẽ dừng dự án Công viên nghĩa trang tại khu vực Núi Ngang.

Mặc dù rất vui mừng, phấn khởi trước quyết định này, nhưng theo ghi nhận của PV, cộng đồng dân cư ở xã Bồ Lý hiện vẫn còn khá nhiều lo lắng, băn khoăn.

Là một trong hàng trăm hộ dân kí đơn thư kiến nghị gửi chính quyền, ông Nguyễn Ngọc Bảy (dân tộc Sán Dìu) trú tại thôn Đồng Cà, xã Bồ Lý chia sẻ: “Chúng tôi vẫn lo lắm! Mừng vì tỉnh đã nói là dừng dự án nhưng cũng không hiểu là có dừng hẳn không... Hơn nữa, thông tin dừng dự án là chúng tôi nghe mọi người truyền tai nhau chứ cũng chưa có thông báo cụ thể gì từ phía các cấp chính quyền”.

Liên quan đến các ý kiến của người dân xã Bồ Lý, đồng chí Lê Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo thông tin: “Quan điểm của huyện là Tam Đảo gắn với rừng, còn rừng là còn Tam Đảo. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực cùng người dân chăm sóc, bảo vệ rừng. Riêng với dự án công viên nghĩa trang, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định dừng dự án nên huyện Tam Đảo cũng sẽ dừng tất cả các nội dung tiếp theo trong quá trình quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại Núi Ngang”.

Có thể thấy, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định dừng công tác quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại Núi Ngang đã thể hiện quan điểm làm việc cẩn trọng, cầu thị, lắng nghe ý kiến dư luận xã hội.

Thiết nghĩ, để ổn định tình hình địa phương và làm tốt công tác định hướng dư luận, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm có văn bản thông tin rõ ràng, đầy đủ về việc ngừng triển khai dự án công viên nghĩa trang tại Núi Ngang để đông đảo người dân địa phương nắm được. Đồng thời, sớm xác minh, làm rõ phản ánh về việc ủy quyền sử dụng, mua bán, chuyển nhượng trái phép hàng chục ha đất rừng phòng hộ tại khu vực Núi Ngang và xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có)./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc thực hiện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực