Tuân thủ nghiêm các quy định an toàn khi tắm biển

Thứ năm, 15/08/2019 11:07
(ĐCSVN) - Thời gian qua, liên tiếp xảy tình trạng khách du lịch bị đuối nước khi đi tắm biển. Tình trạng này đang dấy lên lo ngại về việc đảm bảo an toàn tại các bãi biển hiện nay.

Ngày 12/8, thi thể 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ 6 người đuối nước khi đi tắm biển ở Bình Thuận đã được lực lượng chức năng tìm thấy. Trước đó không lâu, ngày 22/6, tại bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa), 2 du khách quê Bắc Giang và Thái Nguyên cũng bị sóng cuốn mất tích. Việc đau lòng tương tự cũng từng xảy ra tại huyện đảo Cô Tô và bãi tắm Hạ Long (Quảng Ninh) khoảng giữa năm 2019. Không chỉ ập xuống du khách trong nước, mà tai họa còn xảy ra cả với du khách nước ngoài.

Và nếu kể ra cho đủ số sự vụ, chúng ta sẽ không khỏi giật mình, bởi hầu như năm nào nước ta cũng có những vụ việc đau lòng xảy ra ở các bãi tắm du lịch biển. Điều đó đang cho thấy, công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động này đang bộc lộ nhiều hạn chế.

Các du khách tại bãi biển Sầm Sơn. 

Với đời sống kinh tế hiện nay, hàng năm, nhiều cơ quan, tổ chức, gia đình đều sắp xếp cho cán bộ, công nhân viên, gia đình đi du lịch vào những thời điểm thích hợp tại các bãi biển trong nước, bởi chi phí phải chăng và khoảng cách di chuyển không quá xa.

Tuy nhiên trong các chuyến du lịch ấy, có những du khách thiếu may mắn đã không thể trở về nhà, để lại đau thương mất mát cho gia đình, bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Niềm hân hoan trước khi đi du lịch bao nhiêu đã trở thành nỗi bàng hoàng, đau buồn của gia đình hay cơ quan  bấy nhiêu. Những sự vụ liên tiếp đã cho thấy, không chỉ gây ra cảnh mất mát cho các gia đình nạn nhân, mà nó đang gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ mất an toàn ở không ít bãi biển.

Mỗi sự vụ xảy ra với tình huống khác nhau, nhưng thường do các nguyên nhân chủ yếu như: Khi tắm du khách gặp phải sóng to gió lớn, bơi vào vùng nước xoáy, bị chuột rút, bơi quá xa bờ, hoặc bất chấp tắm biển khi thời tiết xấu; một bộ phận khách du lịch còn tâm lí chủ quan biết bơi...Trong khi thực tế, nạn đuối nước có tính nguy hiểm rất cao, có thể “đánh bại” một người lớn có khả năng bơi lội giỏi, chứ chưa nói tới đối tượng phụ nữ, trẻ em, người không biết bơi.

Những tai nạn đuối nước liên tiếp khi tắm biển thời gian qua đang cho thấy, công tác cứu hộ, đảm bảo an toàn ở các bãi tắm, khu du lịch biển chưa được chú trọng đúng mức.

Cụ thể như, công tác cứu hộ một số bãi biển chưa đảm bảo về con người, phương tiện cứu hộ và các quy định cảnh báo cần thiết cho du khách. Thậm chí dù đã có quy chuẩn về việc bố trí, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn nhưng công tác cảnh báo bằng biển báo vẫn còn thiếu, sơ sài. Nhiều nơi chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh dịch vụ để thu phí từ du khách.

Bên cạnh đó, công tác cứu hộ, cứu nạn cũng còn thiếu đồng bộ, nhiều bất cập. Đơn cử như trong dịp đi tắm tại bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) thời gian gần đây, bản thân tác giả được chứng kiến, ngày thường cũng như ngày nghỉ, số người trực cứu hộ vẫn không thay đổi. Đáng chú ý, những ngày nghỉ lễ, du khách đổ về các bãi tắm đông lên thì phải tăng cường thêm nhân viên cứu hộ, tuy nhiên vẫn chỉ với ngần ấy nhân viên, thử hỏi làm sao có thể bao quát hết toàn bộ bãi tắm hàng vạn người cùng một thời điểm? 

Từ những vụ việc kể trên, thiết nghĩ, bên cạnh việc quan tâm đầu tư trang bị các phương tiện, dụng cụ cứu hộ cứu nạn, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở du khách khi đến khu vực bãi tắm cần tuân thủ các quy định an toàn. Các bãi tắm phải bố trí đủ chòi canh, trang bị phương tiện cứu hộ, hệ thống loa phát thanh...Thường xuyên cắt cử nhân viên túc trực ở các bãi tắm. Tăng cường nhân viên cứu hộ mỗi dịp lễ, tết với phương châm công tác đảm bảo an toàn du lịch biển cần được ưu tiên hàng đầu.

Và để tự cứu mình, chính những người đi du lịch cũng cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng xử lý cần thiết, để có thể không gặp nguy hiểm khi tắm biển. Có như vậy, mỗi người mới có thể tận hưởng trọn vẹn những khoảng thời gian thư thái, bên người thân, gia đình và bạn bè mỗi khi đi du lịch biển./.                                                    

Bài, ảnh: Trần Sơn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực